Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense – Làm được gì cho Toyota Corolla Cross?

0
0

Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống an toàn Toyota Safety Sense được tích hợp trên mẫu Toyota Corolla Cross chứ không phải trên các mẫu xe ở phân khúc cao cấp hơn, bên cạnh động cơ hybrid, hệ thống này khiến chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan kích thích thêm sự tò mò của người tiêu dùng.

Sử dụng hệ thống camera kết hợp với radar sóng ngắn, hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense (TSS) có khá nhiều chức năng an toàn đi kèm, tuy nhiên với Corolla Cross tại Việt Nam lại khá đặc biệt. Nếu như hệ thống Toyota Safety Sense của Toyota có hai loại: TSS-C chỉ có cảnh báo va chạm trước/đèn pha thông minh tự động/cảnh báo chệch làn, thì hệ thống Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross tại Việt Nam lại nằm ở giữa khi các tính năng ít hơn so với hệ thống TSS-P (TSS 2.0) như hệ thống nhận diện biển báo, hệ thống cảnh báo va chạm với người đi bộ…

Đáng quan tâm, sẽ chỉ có hai phiên bản cao cấp nhất của Toyota Corolla Cross tại Việt Nam mới được trang bị tính năng này, đó là phiên bản V và HV (giá bán 820 và 910 triệu đồng) trong khi phiên bản thấp nhất là 1.8G sẽ không được trang bị, do đó giá bán thấp hơn hẳn; 720 triệu đồng.

Theo Toyota Motor, việc cho ra đời hệ thống TSS là giúp người lái, hành khách và những người tham gia giao thông ngăn ngừa tai nạn trong ba tình huống chính; Va chạm trước, Chệch làn đường và tai nạn ban đêm. Và để hỗ trợ cho hệ thống này, Toyota sử dụng kết hợp một camera và cảm biến radar ở lưới tản nhiệt để nhận biệt sự vật phía trước, cung cấp dữ liệu cho phần mềm điều khiển. Việc kết hợp này, nhằm hạn chế trường các trường hợp hoạt động kém hiệu quả của camera trong điều kiện thời tiết mưa mù, trời tối hay ánh sáng trực tiếp quá mạnh.

Tuy nhiên cũng như các hệ thống kết hợp camera và radar mà các hãng khác đang sử dụng, TSS cũng có yếu điểm là kém hiệu quả khi nhận biết phương tiện, người đi bộ, vật nuôi hay các hình khối đều nhau (bờ tường, đuôi xe thể thao, đuôi xe công-ten-nơ khi không chở hàng...).

Vị trí cảm biến radar trên Toyota Corolla Cross phiên bản V và HV tại Việt Nam

Toyota Safety Sense trang bị trên Toyota Corolla Cross loại bỏ hết các phím bấm vật lý liên quan đến hệ thống an toàn thường thấy mà đưa vào tích hợp bằng phần mềm điều khiển trên tay lái, chính vì vậy nếu muốn lựa chọn sử dụng trong các trường hợp đang lái xe như cao tốc hay đô thị đông đúc, người dùng nên lựa chọn trước các chế độ trước khi khởi hành, nếu không muốn mất tập trung khi phải qua khá nhiều bước tiến hành lựa chọn.

Cụm điều khiển tính năng Toyota Safety Sense trên Corolla Cross

Điều này cũng dẫn đến một yếu điểm của hệ thống Toyota Safety Sense đối với độ tiện dụng cho người dùng khi muốn kích hoạt/tắt hệ thống do các tính năng trong Toyota Safety Sense hoạt động ràng buộc với nhau mà không có cơ chế kích hoạt độc lập từng phần; ví dụ nếu tắt hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, là hệ thống điều khiển hành trình cũng sẽ bị tắt theo luôn (điều này Subaru Eyesight có lợi thế hơn).

Sẽ chỉ có Corolla Cross V và HV tại Việt Nam được trang bị hệ thống Toyota Safety Sense

Hệ thống Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross tại Việt Nam sẽ có 5 tính năng chính và không bao gồm các tính năng như cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hệ thống theo dõi áp suất lốp, camera toàn cảnh 360oTrước khi tìm hiểu những tính năng hỗ trợ an toàn trên hệ thống này, điều quan trọng nhất mà người sử dụng nên nắm chắc; Toyota Safety Sense cũng như các gói an toàn chủ động tượng tự mà các hãng xe, từ hạng sang đến bình dân, cũng chỉ là những tính năng HỖ TRỢ, trong khi để đảm bảo an toàn nhất khi lái xe, yếu tố hàng đầu vẫn là CON NGƯỜI chứ không phải bất cứ hệ thống công nghệ hiện đại nào cả.

 
Hệ thống PCS sẽ hỗ trợ phanh để giảm thiếu va chạm cũng như giảm thiểu rủi ro khi tai nạn.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (Pre-Collision System - PCS); Hệ thống cảnh báo tiền chạm phát hiện phương tiện phía trước, căn cứ vào tốc độ, cảm biến chân ga và khoảng cách giữa xe và phương tiện phía trước để phát ra cảnh báo cho người lái, nếu phát hiện người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm (AEB), để tránh va chạm hoặc hạn chế tối đa tốc độ va chạm.

Hệ thống này hoạt động trong dải tốc độ từ 10 – 180 km/h tuy nhiên với một mẫu xe vận hành chủ yếu trong đô thị, với tốc độ vận hành trung bình, khoảng cách này khá ngắn và TSS trên Corolla Cross chỉ có 3 lựa chọn khoảng cách xa/gần. Ngoài ra, bất cứ hành động đánh lái, rà phanh nào cũng làm huỷ tính năng này trên xe bởi hệ thống nhận biết là người lái đang chủ động xử lý tình huống.

Hệ thống DRCC hoạt động khi "bám theo" xe trước với tốc độ 80km/h dù người lái đang đặt tốc độ di chuyển là 92km/h

Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (Dynamic Radar Cruise Control - DRCC); Hệ thống này rất hữu dụng trên cao tốc hay những đoạn đường có tốc độ cao khi phát hiện phương tiện đang di chuyển ở phía trước và tự chủ động điều khiển chân ga để duy trì khoảng cách trong giới hạn tốc độ đã chọn.

Trên đường cao tốc, ngoài việc duy trì tốc độ không đổi, hệ thống điều khiển hành trình chủ động cho phép người lái duy trì khoảng cách giữa các phương tiện, điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách nhất định, đảm bảo an toàn.

Hệ thống này hoạt động trong dải tốc độ từ 0 – 178 km/h (110 miles/h), điều này có nghĩa chiếc Toyota Corolla có thể duy trì khoảng cách cả trường hợp xe phía trước dừng lại. Tuy nhiên để kích hoạt tính năng này, điều kiện là xe đang đi với tốc độ từ 40km/h trở lên (như với tính năng cruise control thông thường).

Hệ thống đèn pha AHB hoạt động không chỉ giúp người lái an toàn mà giữ được cho cả các phương tiện khác.

Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (Automatic High Beams- AHB); Một tính năng hỗ trợ cho người lái không bao giờ còn mang tiếng hay bị “bêu” trên các mạng xã hội khi để đèn pha trong thành phố hay làm chói mắt xe đi ngược chiều.

Hệ thống đèn pha tự động thích ứng giúp lái xe cải thiện tầm nhìn vào ban đêm - đồng thời giảm độ chói cho những xe khác thông qua việc điều chỉnh/tăng cường chiếu sáng khoảng rộng và giúp phát hiện sớm hơn người đi bộ hoặc chướng ngại vật. Đáng quan tâm AHB còn sử dụng camera trong xe để giúp phát hiện đèn pha của xe đối diện và đèn hậu của xe trước, sau đó tự động điều chỉnh đèn pha/cốt phù hợp.

Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi bạn lựa chọn đèn pha chế độ tự động, phía trước/sau không có xe đang bật đèn, đèn đường không đủ sáng và cuối cùng là tốc độ phải từ 34 km/h.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường phát cảnh báo bằng âm thanh và hiển thị trên màn hình đồng hồ chính.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Alert - LDA): Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ cảnh báo người lái về khả năng di chuyển lệch khỏi làn đường hiện tại bằng tín hiệu phát sáng hoặc cảnh cáo âm thanh, rung vô lăng, đồng thời hỗ trợ đánh lái để duy trì làn đường.

Bạn đừng quá lo lắng nếu điều này trở thành nỗi phiền toái khi lưu hành trong đô thị đông đúng khi Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) chỉ hoạt động với tốc độ từ 50km/h trở lên cùng làn đường rộng tối thiểu 3m.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường không hỗ trợ đưa xe trở lại chính giữa làn đường mà còn phát hiện cả những tình huống lái xe bị "buông" tay lái

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Tracing Assist - LTA); Phối hợp cùng hệ thống cảnh báo chệch làn đường, LTA sẽ tác động để đưa chiếc xe trở lại làn đường đã được camera và cảm biến radar phía trước nhận diện.

Trên thực tế, nếu như người lái không chủ động bật xy-nhan báo chuyển làn (để hệ thống nhận biết), sẽ xảy ra một “cuộc chiến” giành giật tay lái giữa người điều khiển xe và hệ thống, cho dù các tác động này không hề lớn nhưng cũng làm những người lần đầu tiên sử dụng tính năng này có sự bất ngờ khi có sự giằng co giữa người và xe. Tuy nhiên điều này hoàn toàn được khắc phục nếu như bạn thực hiện đúng luật – báo rẽ khi chuyển làn.

Hệ thống này cũng phát hiện ra các tài xế chủ quan, buông tay lái phó thác cho hệ thống tự điều khiển – một tư duy phụ thuộc cực kỳ nguy hiểm khi mà việc đánh lái của hệ thống chỉ mang tính hỗ trợ trong khi vai trò người lái là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất nếu muốn lái xe an toàn.

Chúc các bạn lái xe an toàn và có nhiều niềm vui khi cầm lái.

Nguyễn Chí


Ý kiến bạn đọc


Chùm ảnh: Đoàn xe đặc chủng “làm sạch” bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

(VnMedia) - Lúc 13h30 chiều ngày 6/5, Binh chủng hoá học - Trung tâm ứng cứu sự cố hoá học - Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh thủ đô đã điều khoảng 10 xe đặc chủng cùng 75 cán bộ chiến sĩ đến phun khử khuẩn, tiêu độc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2.

Hà Nội: Hơn 2.600 người liên quan đến BV Nhiệt đới Trung ương

(VnMedia) - Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở BV Nhiệt đới Trung ương. TP đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra thêm…

Hà Nội: Gần 2,5 tỷ đồng tiền phạt người không đeo khẩu trang

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội (CATP) đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Do đó, tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.

42 ca COVID-19 tại 15 tỉnh thành liên quan bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

(VnMedia) - Tính đến 12 giờ trưa ngày 6/5, đã có 42 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Hà Nội). Các ca bệnh rải rác ở 15 tỉnh thành trên cả nước.

Cơn ác mộng Covid-19 kinh hoàng của Ấn Độ đang lan sang Nepal

(VnMedia) - Nepal đang bị chìm trong đại dịch Covid-19 khi tình trạng lây nhiễm virus corona từ Ấn Độ đang phát triển nhanh khắp khu vực Nam Á, Hiệp hội chữ Thập đỏ Quốc tế hôm qua (5/5) cho biết.