- Mỹ có hệ thống giao thông công cộng rất phổ biến và vô cùng tiện lợi, tuy nhiên đại dịch Covid-19 đang khiến mọi thứ phải thay đổi…, khiến người Mỹ trở lại với xe đạp ngày càng nhiều
Ý nghĩ sẽ phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng là xe buýt hoặc tàu điện ngầm (metro) đông đúc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến Magali Olson cảm thấy lo sợ.
“Tôi thực sự sợ việc phải đi tàu, không biết mọi người ở đó có vệ sinh hay không.” Phần lớn thời gian trong tuần Magali Olson làm việc tại nhà, tuy nhiên chị vẫn phải đi tàu điện ngầm Blue Line hai ngày mỗi tuần để tới làm việc tại một công ty bảo hiểm ở trung tâm thành phố Chicago. “Mặc dù tôi đã có khăn lau khử trùng để lau mọi thứ, nhưng trước khi ngồi hay chạm vào bất cứ thứ gì, tôi vẫn cảm thấy có chút sợ hãi. Một số người còn không đeo khẩu trang, thật sự lo lắng.”
![]() |
Magali Olson với chiếc xe máy điện mới sắm |
Tương tự các hệ thống vận tải khác, Cơ quan quản lý vận tải Chicago yêu cầu người tham gia giao thông phải đeo khẩu trang và tàu điện ngầm, xe buýt phải thường xuyên được vệ sinh kỹ lưỡng. Tuy nhiên, giống như nhiều người Mỹ trong thời kỳ đại dịch, Olson vẫn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng các phương tiện công cộng, vì vậy chị đã quyết định tự sắm một chiếc xe tay ga điện.
Xe tay ga chỉ là một trong nhiều phương tiện giao thông ngày càng phổ biến đối với những ai bắt buộc phải đi ra ngoài trong thời kỳ đại dịch. Covid-19 đang thay đổi cách đi lại của rất nhiều người dân Mỹ. Một trong những loại xe 2 bánh khác được ưa chuộng là xe đạp.
Tại cửa hàng xe đạp Kozy's Cyclery có tuổi đời 75 năm ở thành phố Chicago, điện thoại liên tục đổ chuông. Tuy nhiên, cửa hàng khổng lồ với 3 tầng bán lẻ hầu như không còn xe để bán. Sherdon Weir, quản lý một trong ba cửa hàng của Kozy's Cyclery cho biết: “Chúng tôi đã bán hết các mẫu xe đạp sản xuất năm 2020. Hiện cửa hàng chỉ còn các mẫu xe đạp đường trường và xe đạp điện cao cấp. Kozy's Cyclery cũng đang hướng tới các mẫu xe đạp trẻ em cỡ nhỏ nhất.”
![]() |
Dãy hàng trống không của Kozy's Cyclery |
Các mẫu xe năm 2021 đang được bán ra với số lượng “nhỏ giọt”, chủ yếu dành cho khách hàng đã đặt trước. Hiện tại, Kozy's Cyclery có rất nhiều đơn đặt hàng xe đạp từ tháng Ba.
Theo ông Sherdon Weir, xe đạp điện rất phổ biến với những người đi làm. “Bởi vì hầu hết mọi người đều không muốn bị ướt nhẹp mồ hôi khi tới nơi làm việc. Xe đạp điện đã thực sự thay đổi cuộc chơi, doanh số bán hàng hiện đã tăng gấp 3 lần so với trước kia.”
Không còn xe để bán, nhưng dịch vụ sửa chữa xe đạp cũ của chuỗi cửa hàng này lại khá “vào cầu”.
“Vì không thể mua được xe đạp mới, nhiều người đã lục lại trong kho những chiếc xe đạp cũ và chúng cần phải sửa lại săm lốp.” - ông Sherdon Weir chia sẻ.
Đó cũng là câu chuyện diễn ra tại các cửa hàng xe đạp trên khắp nước Mỹ. Nhiều người Mỹ đang có nhu cầu chuyển sang đi xe đạp để tập thể dục, tận hưởng không gian ngoài trời cùng gia đình và bạn bè trong bối cảnh vẫn phải đảm bảo an toàn và giãn cách xã hội. Bà Audrey Wennink, Giám đốc phụ trách giao thông của Hội đồng Quy hoạch Đô thị ở Chicago cho rằng: “Nhu cầu đi xe đạp tại Mỹ đang thực sự bùng nổ.”
Cũng theo bà Wennink, nhiều thành phố đang mở rộng các chương trình chia sẻ xe đạp, chia sẻ xe tay ga, đồng thời cải tạo vỉa hè nhằm đảm bảo nhu cầu đi bộ đang gia tăng của người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
![]() |
Ngày càng có nhiều người Mỹ quay trở lại với loại phương tiện cá nhân hai bánh, bao gồm cả xe điện |
Tuy nhiên, trong bối cảnh rất nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp, trượt ván và trượt patin, vẫn còn tình trạng hàng trăm chiếc xe ô tô ùn ứ trên đường cao tốc 8 làn. “Chúng ta đang chứng kiến mức độ giao thông đối với ô tô tăng lên gần bằng với trước khi xảy ra dịch Covid-19.” - bà Wennink nhận định.
Mặc dù nhiều người không có việc làm hoặc làm việc tại nhà, nhưng tại nhiều thành phố ở Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể lưu lượng xe cơ giới trong mùa hè này.
Tại Chicago và nhiều thành phố khác có hệ thống giao thông phát triển mạnh, nhiều người chưa từng sở hữu ô tô bỗng nhiên mua chúng. Tại New York, người dân thành phố đã đăng ký 40.000 chiếc ô tô mới trong tháng 7, doanh số hàng tháng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó, lượng người đi tàu điện ngầm ở New York đã giảm mạnh hơn 75% so với năm 2019.
Trên khắp nước Mỹ, doanh số bán xe đã qua sử dụng nói chung vẫn đang gia tăng, trong khi đó phần lớn người dân “tránh” các công ty chia sẻ/gọi xe như Uber hay Lyft, khiến hoạt động kinh doanh của những công ty này tuột dốc thê thảm. Nhiều thành phố đã tạm thời đóng cửa một số tuyến đường dành cho ô tô, biến chúng thành làn đường dành riêng cho người đi xe đạp và người đi bộ.
Covid-19 có thể chính là cơ hội để mọi người phải cùng nhau nhìn nhận lại cách thức đi lại và sử dụng không gian đô thị một cách hoàn toàn khác trong thế giới hậu đại dịch.
Gia Bảo
Theo NPR