- Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng đưa Nissan và Honda về chung một nhà theo một ý tưởng nhằm tối ưu hoá đầu tư cũng như tăng thêm năng lực cạnh tranh của các thương hiệu Nhật Bản trong xu hướng toàn cầu về xe điện và xe tự hành. Tuy nhiên cả Honda và Nissan đều không muốn điều này xảy ra.
Ý tưởng sáp nhập Nissan và Honda được cho là xuất phát từ các cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe. Họ lo ngại tình trạng của liên minh giữa Nissan và Renault SA (Pháp) đã trở nên tồi tệ kể từ sau vụ bắt giữ cựu CEO Carlos Ghosn hồi năm 2018 do những cáo buộc gian lận tài chính và có khả năng bị sụp đổ hoàn toàn (Liên minh này còn có Mitsubishi Motors).
![]() |
Ý tưởng này nhằm cứu nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản (Nissan) khỏi những thiệt hại nghiêm trọng hơn và củng cố tương lai của ngành ô tô của xứ sở Mặt trời mọc. Tuy nhiên, đại diện Nissan và Honda đều đã ngay lập tức từ chối dự án táo bạo này của chính phủ.
Honda đã chỉ ra rằng cấu trúc vốn phức tạp của Nissan liên quan đến Renault và Mitsubishi là rào cản lớn. Trong khi đó, Nissan cũng phản đối ý tưởng sáp nhập, đồng thời khẳng định mục tiêu chính của công ty là tập trung đưa liên minh của mình trở lại đúng lộ trình đã vạch ra.
![]() |
Honda và Nissan hiện là hai thương hiệu ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật Bản |
Hiện các thương hiệu ô tô của Nhật Bản là Mazda, Subaru, Suzuki và Daihatsu có mối quan hệ sở hữu chéo với Toyota - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này, chỉ có duy nhất Honda là không bị ràng buộc về vốn với thương hiệu này.
Cuối năm 2019, tập đoàn Fiat Chrysler (FCA) và Peugeot (PSA) đã công bố sáp nhập trong thương vụ trị giá 50 tỷ USD, trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 thế giới. Ford và Volkswagen cũng đã nhất trí thành lập liên minh hợp tác kể từ năm 2019 nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất.
Nguyễn Chí
Tổng hợp