Tesla bị "sờ gáy" vì quảng cáo quá đà công nghệ tự lái

0
0

Sau toà án tại Đức “giơ thẻ phạt” với cách khiến khách hàng hiểu lầm về việc Tesla sở hữu công nghệ tự lái Autopilot, giờ đây đến lượt một tổ chức nghiên cứu về an toàn xe hơi tại Anh nêu ra vấn đề tương tự

Thatcham Research, một tổ chức nghiên cứu về an toàn xe hơi của Anh, đồng thời cũng là thành viên của Euro NCAP, cho rằng Tesla đã có thể tránh gây hiểu nhầm nếu như không dùng những lời có cánh khi giới thiệu tính năng Autopilot và những ưu điểm của nó với các khách hàng mới.

Trước đó vào đầu tháng 7 này, toà án Munich (Đức) đã đồng ý với đánh giá của Wettbewerbs Zentrale (một tổ chức chuyên giám sát các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh của Đức) và cấm Tesla Đức dùng cụm từ "hoàn toàn có khả năng tự lái" và "bao gồm cả Autopilot" trong các ấn phẩm quảng cáo của công ty tại Đức. 

 

Các nghiên này chỉ ra rằng, cách mà Tesla quảng cáo cho tính năng Autopilot khiến cho khách hàng nhầm tưởng rằng xe Tesla có thể tự điều khiển hoàn toàn. Hãng đã gây hiểu nhầm cho khách hàng khi không nhắc đến những điểm giới hạn của chức năng Autopilot trong các quảng cáo, chiến dịch quảng bá sản phẩm của. Bất chấp việc trên trang web chính thức của mình, Tesla có nói rõ rằng không có mẫu xe nào của hãng có khả năng tự lái, nhưng trong hoạt động marketing, thì hệ thống Autopilot lại được "tô điểm" bởi một ý nghĩa khác hẳn.

Nhà nghiên cứu Matthew Avery của Thatcham cảnh báo: “Autopilot không phải là một hệ thống tự lái hoàn toàn theo nghĩa đen. Nó chỉ có thể hỗ trợ tài xế chứ không phải là một tài xế vô hình.”

Tuy nhiên, ông Avery cũng khẳng định: “Autopilot không phải là một chức năng vô giá trị, bởi tính đến thời điểm hiện tại, nó vẫn là hệ thống tốt nhất so với các hệ thống tương tự trên thị trường. Mặc dù vậy Tesla đang khiến cho người dùng hiểu sai về tính năng này khi sử dụng ngôn từ không rõ ràng trong quảng cáo. Nó có thể khiến cho các tài xế hiểu nhầm rằng xe hoàn toàn có thể tự lái mà không cần con người can thiệp. Điều đó khiến họ lơ là trong quá trình lái xe, ví dụ như ngủ gật, chơi game hay sử dụng điện thoại. Từ đó, những chiếc xe có tính năng Autopilot có thể trở thành thảm họa đối với giao thông.

 

Trên thực tế, số vụ tai nạn liên quan tới Autopilot đã trở nên phổ biến, thậm chí gây ra tai nạn chết người. Các chuyên gia mong muốn Tesla hãy in một nhãn dán cảnh báo trên xe, giống như cách mà Starbucks in cảnh báo trên những cốc cà phê của mình: “Cảnh báo! Đồ uống có thể rất nóng!”

Tổng hợp

Nguyễn Chí

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công an chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; tiếp tục tìm kiếm và hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ hoả hoạn...

Công khai danh sách người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

(VnMedia) - Nghị định số 55/2024/NĐ-CP nêu rõ, danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cảnh giác với các chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ tham gia cá độ bóng đá trên mạng

(VnMedia) - Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác với các chiêu trò, lôi kéo, dụ dỗ tham gia hoạt động cá độ bóng đá và tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng...

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trực tuyến liên quan tới ứng dụng VssID

(VnMedia) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, đối với tất cả các dịch vụ mà cơ quan này đang triển khai, người dân đều không phải bất kỳ khoản phí nào.

Giá vàng liên tiếp giảm sâu, SJC rơi cả triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm mạnh tới gần 51 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn đã rơi xuống mức 77 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (22/5).