10 điều cần biết về hệ thống an toàn chủ động Subaru EyeSight

0
0

 - Không đơn thuần là một tính năng an toàn được trang bị trên xe, Subaru Eyesight là một gói các công nghệ an toàn chủ động được phát triển để hỗ trợ người lái an toàn hơn. Vậy EyeSight có thể làm được những gì, với thế mạnh và điểm yếu ra sao?

1. Trên thế giới có bao nhiêu công nghệ nhận diện vật cản?

Hiện tại có rất nhiều công nghệ phòng ngừa va chạm được ứng dụng trên xe ô tô. Chủ yếu dựa trên hai nhóm thiết bị là Camera và tín hiệu sóng Radar hoặc Lidar (dùng sóng laser). Hiện có một số hãng kết hợp giữa Radar và Camera đơn như Honda (với Honda Sensing) và Volvo (với Volvo City Safety), hoặc chỉ sử dụng sóng Radar như Mazda (Mazda i-Activesense).

 

Riêng với EyeSight, Subaru là hãng xe đầu tiên sử dụng hai camera (Stereo Camera) mô phỏng đôi mắt con người để ghi nhận được cảnh vật phía trước theo chuẩn 3D để nhận diện kích thước, khoảng cách của chướng ngại vật đến xe, để đưa ra các quyết định đảm bảo an toàn hỗ trợ cho người lái.

2. Subaru EyeSight là gì?

Subaru EyeSight không phải là tên gọi của một tính năng an toàn riêng lẻ nào, mà là một gói công nghệ an toàn chủ động bao gồm: tính năng Phanh đề phòng tai nạn (Pre-collision Braking), tính năng điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), tính năng chống đạp nhầm chân ga (Pre-collision Throttle Management), tính năng cảnh báo làn đường (Lane Departure Warning), tính năng cảnh báo buồn ngủ (Lane Sway Warning), tính năng cảnh báo di chuyển phía trước (Lead Vehicle Start Alert - khi xe phía trước đã di chuyển).

Subaru Eyesight là một gói các công nghệ hỗ trợ người lái

3. EyeSight dùng camera có lợi thế và nhược điểm là gì?

EyeSight dùng hai camera phía trước để cung cấp thông tin cho bộ điều khiển. Chính vì vậy, hệ thống này có ưu thế khi nhận biết hướng, đo khoảng cách, kích thước vật thể của nhiều loại phương tiện - ôtô (chở khách, xe tải, xe buýt) và cả xe đạp, xe máy, người đi bộ, làn đường và màu sắc của lan can ngăn làn đường. Subaru là hãng xe duy nhất hiện này dùng camera đôi để quét vật thể phía trước, cung cấp thông tin cho hệ thống xử lí trên xe.

 

Ngoài ra, hệ thống này có khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, tầm quan sát rộng hơn (sang cả hai làn đường bên cạnh) so với hệ thống dùng radar; tuy nhiên, EyeSight lại bị ảnh hưởng bởi sương mù, trời mưa phùn hay ánh sáng ngược quá lớn (đèn pha cường độ cao, mặt trời…), tương tự là đối với những vật có chiều cao thấp, dưới hẳn mũi xe (khiến camera bị khuất).

 

4. Tính năng chống nhầm chân ga hoạt động như thế nào?

Tránh va chạm trong trường hợp bàn đạp ga được nhấn xuống nhiều hơn mức cần thiết do lỗi của người lái trong khi phía trước xe có chướng ngại vật. Và tính năng này chỉ có tác dụng với chướng ngại vật ở trước mặt do hệ thống EyeSight dùng camera ở phía trước thu nhận tín hiệu.

 

Khi phát hiện người lái xử lí chân ga không phù hợp, hệ thống sẽ không cho phép chiếc xe đi tiếp (trong trước hợp khởi hành) mà sẽ tạm dừng lại trong khoảng thời gian nhất định (4 giây) và bật thông báo để người lái chủ động xử lý tình huống.

5. Khi bật đèn báo rẽ và chuyển làn đường, hệ thống cảnh báo làn đường có kêu nữa không?

Không. Bởi khi đó hệ thống xác nhận bạn chuyển làn có chủ đích chứ không phải bạn bị đi lệch làn hoặc xe đi lảo đảo do lái xe buồn ngủ.

 

Ngoài ra, hệ thống này còn có một nâc cao hơn khi ở tốc độ trên 50km/h, hệ thống phát hiện chiếc xe chuyển cùng lúc nhiều làn đường do không tập trung (buồn ngủ, gọi điện thoại) hệ thống sẽ báo động ngay lập tức (bằng âm thanh gấp gáp) để người lái lấy lại sự tập trung.

6. Hệ thống hỗ trợ phanh đề phòng tai nạn có khả năng làm người lái giật mình vì phanh quá mạnh?

Tính năng này được chia làm 4 giai đoạn khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của mục tiêu phía trước mà EyeSight sẽ có lựa chọn hành động thích hợp để hỗ trợ người lái. Các mức độ điều khiển phanh các loại cảnh báo có trong hình minh hoạ dưới đây. Lưu ý, hệ thống sẽ ưu tiên hành động của người lái; hệ thống sẽ tự huỷ bỏ tính năng này khi phát hiện người lái đạp phanh và đánh lái mạnh (để tránh vật cản).

Trong các tình huống này, Subaru EyeSight điều khiển cả công suất/lực kéo động cơ trong các trường hợp này, để đảm bảo lực phanh tối ưu, giúp xe dừng lại một cách nhanh nhất.

Quá trình hoạt động được phân cấp của tính năng Phanh đề phòng tai nạn (Pre-collision Braking)

7. Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC) có phải là hệ thống lái tự động hay không?

Hoàn toàn không. Đây là hệ thống hỗ trợ người lái trong việc thoải mái và an toàn hơn: hệ thống này tự động giữ khoảng cách đối với xe đi phía trước (người lái có thể lựa chọn khoảng cách theo các dải tốc độ được tính toán sẵn), bao gồm cả việc tăng tốc/giảm tốc theo hành động của xe phía trước

 

Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ACC hoạt động trong dải tốc độ từ 0 - 200 km/h nếu có xe đi phía trước, trong khi hệ thống điều khiển hành trình thông thường có dải tốc độ được cài đặt từ 30 - 180 km/h (không có xe đi phía trước). Điều này có nghĩa, ACC hoạt động được ngay cả trong trường hợp lưu thông trong các đô thị lớn vào thời điểm các xe đang phải nối đuôi nhau, thậm chí chiếc Subaru còn có thể dừng hẳn lại rồi tiếp tục lăn bánh theo xe phía trước.

8. Những tác động khiến Subaru Eyesight hoạt động không hiệu quả là gì?

Các loại xe có hình dạng đặc biệt; xe đua thể thao, xe khác nằm ở vị trí hông xe, xe tải hoặc xe nâng có sàn xe thấp và phẳng, tường sơn trắng, hàng rào cửa cuốn…

Điều kiện đường sá: Không có vạch kẻ đường hoặc không rõ ràng, bóng của hàng rào ngăn cách làn đường…

Tầm nhìn xa ngoài 110m, hoặc có cùng lúc nhiều xe tiến lại, người đi bộ trong bóng tối (không đủ ánh sáng phản quang), chiều cao người dưới 1m, vật nuôi (chó, mèo, lợn…).

Ngoài ra, còn kể đến việc hạn chế “tầm nhìn” của camera do bị bẩn bám trên kính lái, vật phản quang nằm trên kính lái, thậm chí là các vết nứt vỡ của kính chắn gió.

Một số tình huống khiến Subaru Eyesight hoạt động không hiệu quả

9. Vậy có thể tắt EyeSight đi được không?

Hoàn toàn có thể. EyeSight mặc định được kích hoạt khi khởi động xe nhưng người lái có thể tắt bằng phím bấm. Khi đó một số tính năng trong gói hỗ trợ lái xe sẽ không sử dụng được, tuy nhiên lúc này hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control vẫn hoạt động bình thường mà không có tính năng điều khiển hành trình thích ứng theo tốc độ xe phía trước.

Vị trí tắt các tính năng của Subaru Eyesight

10. Quan trọng nhất: EyeSight cũng chỉ là tính năng hỗ trợ

Người lái luôn luôn phải chủ động trong các tình huống tham gia giao thông, không thể hoàn toàn phó thác sự an toàn của mình vào “tầm nhìn” của camera và đặc biệt luôn làm chủ tay lái cũng như chân ga, chân phanh trong các tình huống lái xe.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

 

Nguyễn Chí

Ý kiến bạn đọc


Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 1599/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ2021 - 2026.

Đại biểu đề nghị nhà nước làm “điểm ngắm cảnh” trên các đường cao tốc

(VnMedia) - Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".

Thực hư vụ đốt 20 tấn vàng mã tại đền Tranh: Chính quyền nói gì?

Theo thông tin trên mạng xã hội Facebook, một tín chủ đã đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày chưa hết, vàng mã vứt ngổn ngang tại Đền Quan lớn Tuần Tranh (đền Tranh).

Khuyến mại cực hot: Giảm 50% gói cước Ứng dụng MyTV trong tháng 12

(VnMedia) - Đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào thứ năm, thứ sáu và thứ bảy hàng tuần với mức giá siêu tiết kiệm, chỉ từ 16 ngàn đồng/tháng. Trải nghiệm ngay!

Sử dụng Quỹ bình ổn giá không đúng quy định bị phạt tới 150 triệu đồng

(VnMedia) - Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 150 triệu đồng đối với hành vi sử dụng Quỹ bình ổn giá không đúng quy định của pháp luật.