- Các tính toán mới nhất cho thấy quy mô tổn thất trong trường hợp các nhà máy ô tô vẫn phải đóng cửa đến hết tháng 4, với mức sụt giảm doanh thu khoảng hơn 100 tỷ USD.
Việc ngừng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ gây ra sự sụt giảm doanh thu khoảng hơn 100 tỷ USD, nếu các nhà máy tại cả 2 châu lục này duy trì việc đóng cửa đến hết tháng 4.
Số lượng xe giảm tiêu thụ ở châu Âu dự báo sẽ lên tới 2,6 triệu xe tương đương 66 tỷ euro, trong khi ở Bắc Mỹ, con số này là 2 triệu xe, trị giá khoảng 52 tỷ USD.
Các tính toán được thực hiện bởi Ian Henry, người sở hữu nhóm nghiên cứu AutoAnalysis và dự báo sản lượng xe cho Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại mô tô của Anh, SMMT. Ông Henry cho biết, mỗi tuần châu Âu bị đóng cửa sẽ khiến ngành công nghiệp mất thêm 8 tỷ euro giá trị sản xuất. Còn ở Bắc Mỹ, con số này sẽ lên tới 7,5 tỷ đô la.
Tất cả các nhà máy lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ đều bị dừng hoạt động sau khi các nhà sản xuất ô tô đóng cửa các cơ sở vào tháng trước để bảo vệ công nhân và do nhu cầu giảm sút. Những dự kiến ban đầu của các nhà sản xuất ô tô về việc mở cửa sản xuất trở lại vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4 đã bị loại bỏ. Một vài hãng trong đó có Nissan, Ford và General Motors cho biết hiện tại các cơ sở của họ đóng cửa vô thời hạn.
Ford tạm ngừng sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh:AP |
Ông Henry nói với tờ Financial Time: “Tôi chưa nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc trở lại bình thường, ít nhất là sau tháng 5”. Ông đã tính toán sản lượng dự kiến cho mỗi hãng xe trong năm nay, trong đó có xem xét đến việc ra mắt các mẫu xe mới và các mức độ nhu cầu, sau đó trừ đi thiệt hại các ngày bị đóng cửa. Số lượng xe bị giảm sút được nhân với giá xuất xưởng dự kiến, đó là giá xe không có chi phí đại lý hoặc thuế, để tính toán ra tổng doanh thu sụt giảm.
Các nhà sản xuất ô tô đã vay hàng chục tỷ đô la để cố gắng vượt qua dịch bệnh Covid-19 và hàng trăm ngàn công nhân của họ chỉ hưởng chế độ tiền lương của chính phủ.
General Motors và Ford đều đã rút 16 tỷ đô la và 15,4 tỷ đô la từ hạn mức tín dụng của họ, trong khi đó, vào hôm thứ năm tuần trước, hãng xe Daimler của Đức đã mở một khoản tín dụng mới có giá trị 12 tỷ euro. Tuần trước, Nissan đã cho 6.000 nhân viên sản xuất tại nhà máy Sunderland tạm nghỉ làm và chính phủ Anh sẽ chi trả 80% tiền lương của họ.
Tổng thiệt hại tài chính của ngành công nghiệp hiện vẫn chưa rõ, tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Volkswagen, Herbert Diess cho biết nhà sản xuất ô tô của Đức này đã phải đối mặt với khoản chi phí 2 tỷ euro mỗi tuần.
Theo dữ liệu về từng quốc gia, doanh số ô tô trên khắp Tây Âu đã giảm khoảng 2/3 vào tháng trước, trong khi doanh số bán xe của Mỹ vào tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Cả hai thị trường đều dự kiến sẽ giảm mạnh hơn vào tháng 4 khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều tuần bị cách ly và các đại lý buộc phải đóng cửa.
Doanh số bán xe có thể hồi phục khi các lệnh phong tỏa bởi chính quyền châu Âu và Hoa Kỳ được bãi bỏ nhưng tình trạng suy thoái của nền kinh tế và việc làm dự kiến sẽ tác động làm giảm nhu cầu.
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe có thời điểm giảm xuống gần như bằng không. Theo số liệu mới nhất tại thời điểm hiện nay, doanh số ô tô đang đạt khoảng 40% mức trước khi có lệnh phong tỏa.
Ngân Hà