Sao Mai 2015: Cái kết mỹ mãn cho sự "cách tân"

15:28, 16/08/2015
|

(VnMedia) Sao Mai 2015 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Bảo Yến (Quán quân dòng nhạc thính phòng), Thu Hằng (Quán quân dòng nhạc dân gian), Hoàng Hồng Ngọc (Quán quân dòng nhạc nhẹ).

Đây được coi là một kết quả khá mỹ mãn và cho thấy sự mới mẻ, táo bạo được ban giám khảo đánh giá cao. Đó chính là sự tươi mới của Bảo Yến so với một Tiến Hưng tròn trịa nhưng không nhiều sáng tạo. Một Thu Hằng dám thử sức với cái mới, gái góc đi ngược lại sự nền nã đã trở nên quá quen thuộc như kiểu Hồng Duyên. Một Hồng Ngọc cập nhật khi chọn nhạc trẻ đương đại để thi thay vì những ca khúc “an toàn” như Hoàng Thị Thuỷ và các thí sinh khác đã chọn. Điều này như một sự gợi ý cho các thí sinh ở mùa sau, đó chính là luôn phải tìm tòi sáng tạo, tránh việc dập khuôn và “giẫm” vào bước chân của các đàn anh đi trước.

 

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Bảo Yến (Quán quân dòng nhạc thính phòng), Hoàng Hồng Ngọc (Quán quân dòng nhạc nhẹ), Thu Hằng (Quán quân dòng nhạc dân gian)


Đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Sao Mai 2015 đã diễn ra hoành tráng và hấp dẫn. Một trong những dòng nhạc tạo nên sự đậm đà truyền thống đó chính là dòng nhạc dân gian, mà ở đó, những thí sinh đang mang đến nhiều nét âm nhạc đặc sắc. Nếu như dòng thính phòng mang nhiều nét nhạc kịch với những trích đoạn aria, những ca khúc cách mạng; dòng nhạc nhẹ với các ca khúc đương đại thì dòng nhạc dân gian lại rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam.

 

 

  Ảnh minh họa

  Thu Hằng - Quán quân dòng nhạc dân gian


Dễ nhận thấy một Thu Hằng tươi mới, tràn trề sức trẻ, thổi hồn vào dòng nhạc dân gian vốn mang nhiều nét cũ kỹ mà các thí sinh dòng nhạc này thường mang đến cuộc thi những mùa trước. Thu Hằng là cô gái đến từ Hà Nội, “em út”của các thí sinh dòng nhạc dân gian. Chính vì sức trẻ nên Hằng cũng chọn cách hát và cách diễn dân gian tương đối khác lạ. Ở những vòng ngoài, cô chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Bắc (Chị Mai xuống chợ) hoặc mang hơi thở đương đại như Tiếng Việt (Lê Tâm). Còn trong đêm chung kết, cô đã chọn một ca khúc mang âm hưởng Tuồng cổ rất đặc biệt của nhạc sỹ Huỳnh Tú. Với vũ đạo và cách hát khá “ra chất” Tuồng, Thu Hằng còn gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi những vũ đạo đặc trưng của bộ môn truyền thống này.

 

Khác với phần thi đơn ca, ở bài thi song ca, Thu Hằng đã trở nên tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời khi trình diễn ca khúc Gặp nhau giữa rừng mơ (Bảo Chung) cùng thí sinh Hữu Tuấn. Với bộ trang phục dân tộc rực rỡ cùng phần trình diễn hồn nhiên, trong trẻo và cách hát nhẹ nhõm, âm sắc dân ca Tây Bắc khá rõ nét, Thu Hằng đã thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả.

 

  Ảnh minh họa

Bảo Yến- Quán quân dòng nhạc thính phòng

 

Ở dòng nhạc dân gian, bên cạnh Thu Hằng, các thí sinh còn lại cũng khá mạnh. Hồng Duyên có giọng hát ngọt ngào và luôn biết cách làm mới mình. Sông Thao thực sự có giọng hát rất dân gian, mộc mạc, ngọt ngào và tinh tế. Hữu Tuấn lại là chàng trai thích nghiên cứu các dòng nhạc dân ca Việt Nam nên các ca khúc anh chọn đều mang âm hưởng dân ca rất rõ nét, đặc biệt là những ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ.

 

Ở dòng nhạc thính phòng, Bảo Yến và Tiến Hưng là hai gương mặt sáng giá. Nếu như Tiến Hưng tròn trịa bài bản thì Bảo Yến lại cho thấy sự tươi mới với cách hát opera rất hiện đại. Bích Ngọc và Lê Thị Dung cũng đã mang đến đêm thi những tác phẩm hay. Đặc biệt, màn song ca Ôi mê ly (Văn Phụng - Văn Khôi) giữa Bích Ngọc và Lê Thị Dung là một trong những phần thi song ca mang lại nhiều hứng thú cho khán giả.

Dòng nhạc nhẹ thực sự là một cuộc đua ngang tài khi cả 4 thí sinh đều có khả năng và sự bám đuổi quyết liệt. Nếu như Lê Văn Đạt và Nguyễn Đức Tiến có sự tự nhiên của các nghệ sỹ sống ở nước ngoài thì Hồng Ngọc và Hoàng Thị Thuỷ lại có những phần thi được đầu tư bài bản và công phu.

 

  Ảnh minh họa

Hoàng Hồng Ngọc - Quán quân dòng nhạc nhẹ

 

Hồng Ngọc thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả với ca khúc Đã hơn một lần (Tăng Nhật Tuệ - Hải Yến), đây là ca khúc được cô thể hiện khá kịch tính, có cao trào tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Hoàng Thị Thuỷ lại mang đến cảm xúc khá mạnh cho khán giả khi hát bài Trả lại cho em (Dương Cầm) – một ca khúc nói về những mất mát của người dân vùng bão lụt, nó lại càng thêm ý nghĩa trong thời điểm đợt lụt lịch sử vừa diễn ra ở Quảng Ninh và Điện Biên vừa qua.

 

Hi vọng một thế hệ Sao Mai mới sẽ tự tin bước vào thị trường âm nhạc góp phần tạo nên sự phong phú, hấp dẫn phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của công chúng.


Giang Phạm

Ý kiến bạn đọc