Sao Mai 2015: Hé lộ nhiều tài năng trẻ

10:42, 29/06/2015
|

(VnMedia) - Chung kết Sao Mai 2015 khu vực phía Bắc đã diễn ra sôi nổi và chất lượng cao. Trong 15 thí sinh lọt vào chung kết toàn quốc, có những tài năng thực sự nổi trội.

Ảnh minh họa

C ác thí sinh dòng nhạc thính phòng: Giàng Hoa, Tiến Hưng, Quang Ước, Lê Kim Long, Vân Anh, Lê Thị Dung.

Họ đều rất trẻ và đều được đào tạo bài bản tại các trường nhạc. Đây có lẽ là điều tạo nên bản sắc của Sao Mai năm nay. Ở dòng nhạc thính phòng, nổi trội nhất là 4 thí sinh, gồm Lê Thị Dung, Lê Kim Long (Nhạc viện Hà Nội), Giàng Hoa (ĐH văn hóa nghệ thuật quân đội), Tiến Hưng (Cao đẳng VHNT Hà Nội). Cho dù hiện tại Giàng Hoa và Tiến Hưng đã tốt nghiệp và công tác tại các đoàn nghệ thuật, nhưng họ đã có những năm tháng miệt mài trên giảng đường các trường nhạc, nên nền tảng kỹ thuật rất tốt. Lê Kim Long và Lê Thị Dung cũng là những gương mặt trẻ tại Nhạc viện Hà Nội - nơi đào tạo ra nhiều những ngôi Sao Mai trước đó như Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh, Phương Nga, Lê Anh Dũng,…

Ở dòng nhạc dân gian cũng vậy, những gương mặt nổi trội nhất đều được đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp, bài bản. Nổi bật nhất là Hồng Duyên - cô gái Thái Bình hiện đang học tại ĐH VHNT Quân đội với giọng hát ngọt ngào, bản lĩnh, phong cách tự tin và đặc biệt là tư duy sáng tạo trong việc tìm tòi các chất liệu dân gian trong những bài thi của mình. Nguyễn Thị Sông Thao và Thu Hằng đang theo học tại Nhạc viện Hà Nội, họ đều được những cô giáo thanh nhạc hàng đầu Học viện trực tiếp đào tạo.

Dòng nhạc nhẹ, hai thí sinh ấn tượng nhất là Hồng Ngọc và Hồng Phi đều là sinh viên ĐH văn hóa nghệ thuật Quân đội. Hồng Ngọc từng thi Sao Mai 2013 nhưng chưa thành công. Một năm sau đó cô tham gia và lọt top 12 Sao Mai điểm hẹn nhưng cũng dừng bước trước ngưỡng top 7 sau 3 đêm gala. Hồng Ngọc có giọng hát dày, âm sắc đẹp và hát rất “lửa”. Cô cũng là thí sinh có giọng hát khá đa dạng khi thể hiện khá xuất sắc thể loại pop nhưng cũng trình bày thành công những ca khúc nhạc nhẹ mang âm hưởng dân gian.

Hồng Phi được coi là nhân tố mới của dòng nhạc nhẹ Sao Mai năm nay. Chàng trai Hà Nội sinh năm 1994 này hiện đang theo học ca sỹ Minh Hải - Giải Ba Sao Mai 2009. Hồng Phi có nền tảng kỹ thuật thanh nhạc khá tốt, giọng hát đa sắc và phong cách ấn tượng. Mặc dù khá nhỏ nhắn nhưng anh chàng thư sinh này lại có nội lực khá mạnh mẽ, luôn cháy hừng hực trên sân khấu. Ở cả vòng loại lẫn đêm chung kết, Hồng Phi đều chọn những ca khúc khá “nặng” và thể hiện thành công. Ngoài ra, Diệu Ly, Ngọc Lâm cũng là những thí sinh từng học thanh nhạc, vì thế họ rất tự tin vào khả năng của mình để tỏa sáng trên sân khấu.

Ảnh minh họa

C ác thí sinh dòng nhạc dân gian: Nguyễn Thị Thủy, Hồng Duyên, Bùi Thị Liên, Thu Hằng, Nguyễn Thị Sông Thao.

Nếu so sánh với các cuộc thi hát dạng truyền hình thực tế thiên về giải trí thì Sao Mai vẫn là cuộc thi đề cao tính chuyên môn. Vì thế, Sao Mai không có scandal và không dùng chiêu trò hút khách. Mặc dù vẫn biết lựa chọn này sẽ không tạo nên sự quan tâm theo dõi “ầm ĩ” của công chúng, nhưng những khán giả của Sao Mai, những người yêu thích các cuộc thi hát theo cách “chính thống” vẫn rất chung thủy và đặc biệt quan tâm đến cuộc thi này.

Cùng với các thí sinh khu vực miền Nam, miền Trung - Tây Nguyên, các thí sinh ở khu vực miền Bắc sẽ cùng các giọng hát đến từ châu Âu sẽ trực tiếp tham gia tranh tài ở vòng chung kết toàn quốc, được tổ chức tại Hà Nội và cuối tháng 7 tới đây. Góp phần làm nên thành công của mùa giải Sao Mai năm nay chính là ban nhạc Background của nhạc sỹ Dương Cầm. Có thể nói, tài năng và nhiệt huyết của anh đã tiếp thêm tinh thần cho các thành viên ban nhạc, khiến họ có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Ban nhạc đã thực sự gây được thiện cảm lớn đối với khán giả qua những đêm thi. Họ chính là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự hấp dẫn của từng phần biểu diễn của các thí sinh.

Vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2015 sẽ được khai mạc vào tối 26/7 tại Hà Nội và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc