Diễn viên Thanh Trúc nhẫn tâm đuổi "mẹ ruột" ra khỏi nhà

21:06, 27/05/2015
|

(VnMedia) - Sau hơn nửa thế kỷ ghi dấu ấn trong tâm trí của nhiều thế hệ người yêu cải lương, tác phẩm "Tấm lòng của biển" của cố soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng đã được chuyển thế thành kịch bản phim truyền hình và đưa lên màn ảnh nhỏ.

>> Hoài Lâm trở thành "con rơi" của Lương Thế Thành
>> Tiểu thuyết "Con nhà giàu" của Hồ Biểu Chánh lên phim
>> Lương Thế Thành vướng tình tay ba với Bảo Ngọc, Thanh Trúc

"Tấm lòng của biển" là hình ảnh ước lệ mà qua đó, biên kịch Hạ Thu muốn gửi gắm đến người xem một thông điệp không bao giờ cũ: Tấm lòng người mẹ dành cho con lúc nào cũng bao la, sâu nặng như trời biển, nhưng có khi tình thương của những đứa con đối với ba mẹ thì nhỏ nhoi như hạt muối giữa lòng đại dương...

Vẫn dựa trên cốt truyện về sự hiếu nghĩa và tình mẫu tử, phụ tử, tuy nhiên tác giả đã có chút thay đổi về thời gian, mở rộng không gian để đưa câu chuyện phim gần hơn, mang hơi thở, tính thời sự của cuộc sống, xã hội thời hiện tại....

Ảnh minh họa

Thảo (hồi trẻ) do Oanh Kiều thủ vai

Ảnh minh họa

Thảo về già do Tuyết Thu thủ vai

Nội dung phim xoay quanh nhân vật Thảo - một cô thôn nữ xinh đẹp. Cha mất sớm, cô thôn nữ tên Thảo sống với bà mẹ hai mắt đã lòa trong túp lều rách nát dựng nhờ trên đất của người hảo tâm ở một làng quê nghèo khó. Dù phải lao động vất vả kiếm sống, nhưng Thảo càng lớn càng xinh đẹp. Nhiều gia đình khá giả thấy cô chăm làm, lễ phép, hiếu thảo thì ngấp nghé dạm hỏi. Song Thảo chỉ yêu Tâm - tuy gia đình Tâm không giàu có về vật chất, nhưng giàu về lễ nghĩa, có học hành.

Mối tình của Tâm với Thảo được hai gia đình đồng ý. Ba mẹ Tâm thầm nhủ sẽ cưới Thảo ngay sau khi Tâm tốt nghiệp trường sư phạm. Nhưng rồi, gia đình Tâm xảy ra biến cố.  Ba của Tâm bị bệnh nan y, để chữa trị phải bán đi mấy công ruộng hương quả, Tâm phải nghỉ học giữa chừng. Thương cảnh nhà Tâm đơn chiếc, mẹ Thảo đồng ý để họ làm đám cưới, cho Thảo về làm dâu. Tâm cũng xin rước mẹ Thảo về ở chung nhà. Cả gia đình năm người rau cháo có nhau, nghèo nhưng hạnh phúc ngập tràn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi chồng bị bắt vì tội ngộ sát và phải bán đứa con gái mới sinh cho ông bà Du để có tiền chữa bệnh cho cha chồng, Thảo phải lên Sài Gòn làm con sen

Bệnh tình của ba Tâm càng lúc càng nặng. Trong lúc khó khăn chập chùng, Thảo lại mang thai... Một lần quá thương cha thèm thịt gà, Tâm đánh liều sang làng bên ăn trộm, lỡ tay đâm chết người và bị kết án hai mươi năm tù. Nói dối rằng chồng đi làm ăn xa, từ đây, một mình Thảo sớm hôm lo gánh vác việc nhà, chăm sóc cha mẹ đôi bên, thăm nuôi chồng đầy đủ. Thương vợ vất vả, nên khi chuyển tù, Tâm nhờ người quản giáo giấu kín địa chỉ mới. 

Mất liên lạc với chồng, Thảo đau đớn khóc ròng rã mấy đêm liền. Để có tiền trang trải thuốc men cho ba chồng, Thảo lên Sài Gòn làm osin cho gia đình ông bà Du giàu có. Sau đó, để có tiền phẫu thuật và thuốc men cho ba chồng, Thảo phải cắn răng bán đứa con sinh non cho ông bà Du. Cô cũng hy vọng con gái sẽ có một cuộc sống đủ đầy, tốt đẹp hơn khi phải sống với mình... Ông bà Du là người nhân đức nên còn cho Thảo ở lại làm vú nuôi...

Ảnh minh họa

Hà Thanh (phải), con gái ruột của Thảo và Tâm, luôn khó chịu với mẹ ruột của mình

Ảnh minh họa

Chịu nhiều cay đắng nhưng bà Thảo (Tuyết Thu) vẫn một lòng một dạ dành cho con gái những tình cảm tốt đẹp nhất

Mười tám  năm sau….

 Hà Thanh – con của Thảo lớn lên xinh đẹp, học hành giỏi giang được cha nuôi rất cưng chiều. Sống trong nhung lụa, Hà Thanh tính tình đỏng đảnh khó chịu, ích kỷ, khinh người, hay la mắng vú Thảo mỗi khi không vừa ý. Vợ mất đã lâu, ông Du muốn gá nghĩa với bà Thảo để đôi bạn già nương tựa vào nhau. Nhưng Hà Thanh không chịu, nhiều lần sỉ nhục bà Thảo nặng nề.

Trái ngược với chị, Trọng - con ruột của ông bà Du lại tôn trọng và rất hiếu kính với bà Thảo, luôn ủng hộ ba mình gá nghĩa với bà....Hà Thanh đậu đại học, ông Du tổ chức tiệc mừng rất lớn. Trong số khách mời có Hoàng Tuấn, một anh chàng đẹp trai vừa du học ở nước ngoài về. Tuấn có cảm tình ngay với Hà Thanh và bắt đầu theo đuổi cô. Biết Hoàng Tuấn là một thanh niên tốt, bà Thảo mừng thầm và cố sức vun vén cho con gái.

Ảnh minh họa

Quốc Trường vai Trọng, con ruột của ông bà Du

Ảnh minh họa

Cao Minh Đạt (trái) vai Hoàng Tuấn


Ảnh minh họa

Thanh Trúc vai Hà Thanh

Mãn hạn tù, ông Tâm trở về quê cũ, được bạn bè giúp đỡ mở trại nuôi chim yến trong căn nhà hương hoả của mình. Chưa đầy ba năm, ông đã phất lên giàu có. Trong thâm tâm lúc nào cũng nhớ đến người vợ hiền lành chất phát, tận tụy vì chồng con... ông Tâm bỏ công tìm kiếm suốt hai năm ròng. Gặp lại bà Thảo, những tưởng vợ chồng được đoàn viên, song bà không chịu từ bỏ thân phận người giúp việc, vì tình thương dành cho con gái lớn hơn. Không nản chí, hàng ngày ông Tâm tìm mọi cách năn nỉ thuyết phục bà Thảo quay về. Biết ông Tâm đã trở về, ông Du nổi cơn ghen tuông và lo sợ sẽ mất Hà Thanh và cả bà Thảo.

Sự quan tâm thái quá của ông Du dành cho bà Thảo đã khiến ba mẹ Hoàng Tuấn hiểu lầm. Sợ mất mặt với nhà chồng sắp cưới, lợi dụng lúc ông Du đi công tác xa, Hà Thanh đuổi bà Thảo ra khỏi nhà. Cô không thương tiếc, ném tất cả quần áo của bà ra đường trong một chiều mưa gió... Trọng đi học về, biết tin vú Thảo đã bị Thanh đuổi đi, bèn lấy lá thư năm xưa bà Du viết để lại cho cô đọc. Nhận ra nét chữ của bà Du mẹ mình, Hà Thanh không chấp nhận sự thật.

Ảnh minh họa

NSƯT Thanh Nam (giữa) vai ông Du

Ảnh minh họa

Thanh Hoàng vai ông Tâm (lúc già)

Giữa cơn hoảng loạn, cô lao đầu chạy ra đường và bị tai nạn dẫn đến hư giác mạc. Biết con bị tai nạn giao thông, ngày nào bà Thảo cũng lén vào thăm, nhưng chỉ dám âm thầm đứng từ xa. Biết con có thể mất đi nguồn ánh sáng vĩnh viễn, bà đau lòng lắm. Bà Thảo đã âm thầm hiến giác mạc của mình cho con. Không thấy bà Thảo, ông Du và ông Tâm đi tìm khắp nơi, nhưng bà như bóng chim tăm cá biệt tăm... Liệu cuối cùng, bà Thảo và Hà Thanh có được trùng phùng?

Tấm lòng của biển dài 33 tập, có mặt của NSƯT Thanh Nam (vai ông Du), Tuyết Thu (vai bà vú Thảo), Oanh Kiều (vai Thảo), Thanh Trúc (vai Hà Thanh), Hà Trí Quang, Cao Minh Đạt, Quốc Trường… Phim dài 33 tập sẽ được phát sóng lúc 22h từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ 30/5/2015 trên kênh HTV9 - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

Một số cảnh quay trong phim:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ngọc Linh

Ý kiến bạn đọc