Điều gì hấp dẫn ở phim kinh dị Việt duy nhất hè này

07:17, 21/04/2015
|

(VnMedia) Ám ảnh từ cái tên gọi “Ngủ với hồn ma”, được xây dựng dựa trên bộ truyện kinh dị của nhà văn Hoàng Anh Tú khiến cho bộ phim kinh dị Việt duy nhất hè này đang làm khán giả khá tò mò.

>>> Sau "Tuổi thanh xuân", Kim Tuyến bị ma ám

Từ lâu, đạo diễn Bá Vũ đã muốn kể một câu chuyện kinh dị khác lạ với chủ đề: “Ma chính là phần đen tối nhất của con người”. Năm 2005, trong lần ra Hà Nội để chuẩn bị một dự án phim, Bá Vũ tình cờ gặp được nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú và được anh tặng cho một tuyển tập truyện ngắn gồm những sáng tác từng được in trên báo trước đây của anh.

 

  Ảnh minh họa
 

Ngồi trên máy bay về Sài Gòn, Bá Vũ đọc liền một mạch tất cả các truyện ngắn được in trên cuốn sách khổ nhỏ đó. Thật khôi hài khi tên của tuyển tập truyện ngắn là Không có ma , nhưng tất cả câu chuyện bên trong đều là kinh dị với văn phong rất hiện đại, ngắn gọn dễ hiểu. Có lẽ xuất thân là một biên kịch nên những truyện ngắn của Hoàng Anh Tú rất giàu hình ảnh và mang tính liên tưởng rất cao.

Được biết như một nhà văn/ nhà báo có tiếng, Hoàng Anh Tú là tác giả của rất nhiều cuốn sách bán chạy như: Thành Phố của những linh hồn lạc, Anh sẽ cưới em thêm nhiều lần nữa, Mắc Kẹt ở Thiên Đường, Bởi Sài Gòn nhiều Nắng, Hết Hôm Qua là đến Hôm Nay... phim truyện nhựa Chiến dịch trái tim bên phải , loạt phim sitcom Tuổi dậy thì.

Đạo diễn Bá Vũ đã chọn ba truyện ngắn trong tập truyện Không có ma để tự mình chuyển thể thành kịch bản điện ảnh với tên gọi chung là Ngủ với hồn ma . Trong suốt quá trình chuyển thể, kịch bản đã được viết đi viết lại nhiều lần với một nhiệm vụ rất nan giải là phải kết nối ba truyện ngắn khác nhau thành một câu chuyện duy nhất.

Kịch bản Ngủ với hồn ma đến với Công ty Skyline Media vào đầu năm 2014. Bộ phim được nhà sản xuất Hằng Trịnh bật đèn xanh sản xuất, ngay sau khi có được kịch bản chỉnh sửa hoàn tất vào giữa tháng 04/2014.

Bối cảnh của Ngủ với hồn ma khá đơn giản chỉ quanh quẩn tại Sài Gòn, nhưng khâu chọn cảnh lại rất khó khăn cho một bối cảnh quan trọng nhất của phim: Sân thượng Trường nghệ thuật, nơi Mỹ Lan cư ngụ và cũng là nơi xảy ra phần lớn những điều kỳ bí ghê rợn của bộ phim. Yêu cầu trong kịch bản sân thượng phải nằm giữa lòng thành phố, phải đủ rộng để có thể xây dựng một căn phòng đạo cụ, một nhà tắm, một hồ chứa nước… và sân thượng phải có một khoảng không rộng lớn đủ để mô tả sự lẻ loi, cô độc của nhân vật Mỹ Lan (Kim Tuyến thủ vai) khi sống một mình trên đây.

  Ảnh minh họa
 
Ngủ với hồn ma chỉ có ba nhân vật chính do đó việc chọn diễn viên là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên khác với các dự án phim tổ chức casting rầm rộ, phim Ngủ với hồn ma , đạo diễn Bá Vũ cùng bộ phận Casting đã âm thầm tổ chức hồ sơ và chỉ gặp gỡ trực tiếp với những ứng viên lọt vào short list (danh sách rút gọn).Và đạo diễn Bá Vũ đã áp dụng một phương pháp chọn vai đầy mạo hiểm.

Đạo diễn Bá Vũ bày tỏ  “Thử vai là một phương pháp chọn diễn viên lâu đời nhất trên thế giới và hiện giờ vẫn đang là phương pháp quan trọng số một. Nhưng kinh nghiệm hơn 20 năm làm casting ở Việt Nam giúp tôi rút ra được một bài học khác: Phải tiếp xúc trò chuyện kỹ với người mình muốn chọn mới là quan trọng. Xem họ có hiểu kịch bản và hứng thú với vai diễn này không, và. Không thể nào bắt diễn viên thử hết các phân đoạn trong kịch bản. Đoạn này có thể làm hay, nhưng đoạn khác làm dở thì sao? Rồi có thể lúc thử vai họ làm mọi thứ rất tốt, nhưng đến lúc quay, tâm trạng họ thay đổi, tâm lý thay đổi, sức khoẻ thay đổi, rồi nhiều những thứ xung quanh khác tác động vào nữa… Diễn thử là một động tác rất cần thiết trước khi chọn vai, nhưng theo tôi nó chưa đủ mạnh bằng việc trò chuyện và cố gắng hiểu diễn viên của mình hết sức có thể. Tất nhiên mỗi phim tôi sẽ ứng biến cách chọn vai khác nhau tuỳ theo kịch bản” .

Ra rạp vào đầu mùa phim hè 2015, Ngủ với hồn ma không chỉ là đại diện đáng mong chờ nhất của dòng phim kinh dị Việt, mà còn cạnh tranh với nhiều bom tấn lớn đến từ Hollywood và nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Tuy nhiên, với chất lượng được thừa hưởng và nâng cấp từ người anh em Chung Cư Ma, một kịch bản không mới nhưng vô cùng bất ngờ, được đầu tư và sản xuất chỉn chu, ekip thực hiện nhiều kinh nghiệm và dàn diễn viên trẻ triển vọng, Ngủ với hồn ma tự tin sẽ là bữa tiệc điện ảnh đậm chất việc và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức điện ảnh ngày càng cao của khán giả Việt về cả thị giác lẫn tinh thần. Phim d ự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào 08 / 05 / 2015.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc