Điện ảnh Việt: Không phải dạng vừa đâu!

08:06, 19/02/2015
|

(VnMedia) “Đập cánh giữa không trung” thắng lớn với các giải nghệ thuật mà lại sống khỏe khi phát hành. Lần đầu tiên “đả nữ” Việt có mặt trong dự án điện ảnh cỡ bom tấn Hollywood. Phim độc lập của Phan Đăng Di có tên trong danh sách đề cử tại Liên hoan phim Berlin.

>>> Ngô Thanh Vân không có thời gian để yêu
>>> Trương Ngọc Ánh sánh vai người tình trong bom tấn triệu đô
>>> Đâp cánh giữa không trung bất ngờ trụ rạp xuyên Tết

Phim Độc lập và những tín hiệu mừng

Cuối 2014 và đầu 2015 là một năm có nhiều niềm vui cho điện ảnh Việt. Những bộ phim nghệ thuật Việt được gọi là phim độc lập đã có những tín hiệu vui hơn hẳn khi “Đập cánh giữa không trung” thắng lớn trong các giải thưởng uy tín và sống khá khỏe ở rạp chiếu Việt. Kế tiếp đó một dự án phim độc lập khác của Phan Đăng Di cũng đang chờ đợi những niềm vui khi lọt đề cử Liên hoan phim Berlin.

  Ảnh minh họa
 

“Đập cánh giữa không trung” năm qua là một nốt thăng của điện ảnh Việt. Một năm thắng lợi của Đập cánh giữa không trung khi bộ phim liên tiếp được mời đến những Liên hoan phim uy tín. Bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Venice năm 2014, ngay sau đó nhận giải “Best Film” của của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA) tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice. Phim đã có buổi công chiếu Bắc Mỹ thành công tại Liên hoan phim quốc tế Toronto , công chiếu châu Á tại LHP Quốc tế Busan,tham gia nhiều LHP uy tín khác tại Đan Mạch, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ... Ngay sau đó, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được trao giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava (Một LHP uy tín tại châu Âu dành cho phim đầu tay và phim thứ hai). Vào cuối tháng 11/2014, bộ phim đã có 03 buổi chiếu thành công tại Việt Nam và thắng giải Đặc biệt của Ban Giám Khảo cho phim truyện dài tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff 2014)

Là bộ phim độc lập mang dấu ấn tác giả rất rõ, Nguyễn Hoàng Điệp ban đầu khá lo lắng tìm đường cho bộ phim ra rạp. Và may mắn thay sau 2 tuần công chiếu, bộ phim vẫn rất ăn khách và tiếp tục được chiếu tại CGV art với giá vé ưu đãi. Tín hiệu đáng mừng nhất của bộ phim là ngoài những giải thưởng mà bất kỳ đạo diễn nào cũng mơ ước thì bộ phim đã sống rất khỏe khoắn tại rạp chiếu Việt.

Big father, small father and other stories (tên tiếng Việt là Cha, con và… ) – một dự án phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di là một trong mười tác phẩm điện ảnh được chọn vào vòng dự thi chính thức (competition) của Liên hoan phim (LHP) Berlin năm nay. Lần thứ hai trong lịch sử điện ảnh, Việt Nam mới có được một tác phẩm được chọn vào vòng dự thi chính thức của LHP Berlin để tranh giải Gấu vàng (Golden bear).

  Ảnh minh họa
 
LHP Berlin là một trong ba LHP danh giá nhất thế giới bên cạnh Cannes và Venice. Tính đến thời điểm này, tác phẩm điện ảnh Việt Nam được lọt vào vòng dự thi chính thức của một trong ba LHP danh giá đó chỉ mới có thể đếm trên đầu ngón tay như: Mùi đu đủ xanh tại LHP Cannes 1993 và Xích Lô tại LHP Venice 1995 của Trần Anh Hùng, Ba mùi tại LHP Berlin 1999 của Tony Bùi và bây giờ là Big father, small father and other stories của Phan Đăng Di cũng tại LHP Berlin 2015. Lấy bối cảnh Sài Gòn đầu những năm 1990, khi đất nước vừa hội nhập, Big father, small father and other stories kể về cuộc sống của những con người trẻ trong buổi giao thời ấy với nhiều ước mơ và cũng lắm lạc lối qua ba nhân vật Thăng, Vân, Vũ. Thăng làm công việc pha chế tại một quán bar, Vân là một vũ công còn Vũ đang theo học chụp hình. Phim có sự tham gia của các diễn viên: Đỗ thị Hải Yến, Hà Phong, Trương Thế Vinh, Kiều Trinh…

Mặc dù bộ phim phải về tay không, nhưng việc lọt vào vòng dự thi chính thức của bộ phim độc lập này cũng là một vinh dự to lớn và trải nghiệm quý báu với cả đoàn làm phim nói riêng và điện ảnh Việt nói chung.

Trương Ngọc Ánh sản xuất phim triệu đô

Sau thắng lớn của “Hương Ga”, Trương Ngọc Ánh cùng người tình Kim Lý nhanh chóng bắt tay vào dự án điện ảnh triệu đô lớn nhất từ trước đến nay.

Với sự góp mặt của cặp đôi nóng nhất màn ảnh rộng 2014 là Trương Ngọc Ánh và Kim Lý, dự án 4 triệu đô “I am wanted” là một bộ phim được đầu tư và sản xuất đa quốc gia. Đạo diễn chính của phim là bà Beata Gardeler – nữ đạo diễn người Thụy Điển, người từng có phim được đề cử cho giải Emmy. Bộ phim được nhà biên kịch James Schultz người Canada xây dựng dựa trên hai cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ở Thụy Điển của tác giả David Larsson có tên “I am wanted” và “I am Danial”.

  Ảnh minh họa

  Ekip sản xuất phim triệu đô "I am wanted"

Câu chuyện phim được xây dựng từ một nhân vật có thật tên Danial Luthman – người đàn ông Việt được người Thụy Điển nhận làm con nuôi. Vì nhiều lẽ, anh trở thành một gangster máu lạnh khét tiếng trong thế giới ngầm ở Stockholm và từng nhiều lần vào tù. Anh có người con với vợ cũ và mối quan hệ giữa hai cha con không được tốt. Trong một lần tham gia cướp nhà băng, anh bị đồng phạm đổ tội, cướp hết tiền. Bị truy đuổi bởi băng đảng mafia, anh bỏ trốn về Việt Nam. Ở đây, anh gặp cô gái Việt tên Lan và ý định lẩn trốn của anh trở thành ý định ở lại lâu dài…

“I am wanted” được hỗ trợ kinh phí bởi hai tổ chức của Chính phủ Thụy Điển và Canada. Phim được quay 25% bối cảnh tại Thụy Điển và 75% bối cảnh tại Việt Nam sẽ bao gồm ba thứ tiếng Anh, Thụy Điển và Việt Nam. Phim sẽ chính thức bấm máy vào năm 2015 và được làm hậu kỳ ở Canada.

“Đả nữ” Vân Ngô có mặt trong bom tấn Hollywood “Ngọa hổ tàng long”

Đầu năm 2015, fan điện ảnh Việt lại mừng vui khi đả nữ Ngô Thanh Vân góp mặt trong dự án bom tấn Hollywood với một vai phản diện ấn tượng. Phần 1 “ Ngoạ hổ tàng long” (Đạo diễn Lý An) là một dấu ấn điện ảnh, một trong những niềm tự hào của điện ảnh châu Á. “ Ngoạ hổ tàng long” từng được đề cử đến 10 giải Oscar và giành chiến thắng ở bốn hạng mục trong đó có giải Phim tiếng nước ngoài hay nhất vào năm 2001.

  Ảnh minh họa
 
Phần 2 ra mắt vào tháng 8 này với sự xuất hiện của dàn nam diễn viên trẻ, Vân Ngô vào vai Mantis – một nữ sát thủ khét tiếng, cánh tay phải của vai nam chính phản diện. Để có được vai diễn này, Vân Ngô đã phải vượt qua nhiều vòng casting khắt khe, đặc biệt là phải tập thoại bằng tiếng Anh nhuần nhuyễn, tập thương và kiếm để vào vai sát thủ. Ít ai biết, vai diễn nữ sát thủ này mới được nhà sản xuất “Ngọa hổ tàng long” viết thêm vai cho cô vì tiếc khả năng của “đả nữ” này. Vai diễn mà Vân Ngô gửi casting rất tiếc vào tay một nữ diễn viên Trung Quốc vì khả năng nói ngoại ngữ của Vân Ngô còn hạn chế.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc