Cần đổi tên "hạng mục Phim truyện nhựa"?

14:06, 28/08/2013
|

(VnMedia) - Với thực tế tương lai không còn phim truyện nhựa, việc giữ cụm từ "hạng mục Phim truyện nhựa" sẽ hoàn toàn không chính xác. Thậm chí, ngay từ bây giờ đã rất nhiều phim Việt thực hiện bằng thiết bị ghi hình kỹ thuật số, vì thế đã nên bỏ cụm từ này ngay từ bây giờ.


>> Phim nhựa sắp đến "ngày tận thế"

>> Phim về Phan Bội Châu có thể dự LHP Việt Nam
 

Phim truyện nhựa: Đẹp, đắt và sắp “hết thời”

 

Phim truyện nhựa là phim người đóng (phân biệt với phim tài liệu nhựa) thực hiện trên chất liệu phim nhựa. Suốt một thời gian dài trong lịch sử điện ảnh, phim nhựa đã là phương tiện chính để thực hiện các tác phẩm.

 

Trong một hội thảo chủ đề Làm phim kỹ thuật số tại LHP quốc tế Hà Nội năm ngoái, một diễn giả nước ngoài đã đưa 1 hình ảnh bia mộ phim nhựa: Hãy yên nghỉ. Phim nhựa (1892 - 2013). Hàm ý, phim nhựa chỉ thọ đến năm nay - 2013.

 

Ảnh minh họa

Cú và chim se sẻ (Stephan Gauger), một phim thực hiện bằng máy quay video ít tiền được tham gia hạng mục Phim truyện nhựa Cánh diều Vàng


So với phương tiện quay truyền hình, phim nhựa có chất lượng kỹ thuật (độ nhạy sáng, độ bền màu, độ mịn hình… ) và chất lượng nghệ thuật (độ nét, độ tương phản, độ sâu hình ảnh, độ sống động của màu sắc…) cao hơn, tạo điều kiện cho người làm phim thể hiện ngôn ngữ hình ảnh (bố cục, chi tiết, tổng quan trong khuôn hình…) đồng thời cũng cho chất lượng hình ảnh (màu sắc, ánh sáng) đẹp hơn, và phù hợp hơn để chiếu trên màn ảnh rộng.

 

Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học kỹ thuật mang đến sự ra đời của các thiết bị quay phim kỹ thuật số, phim nhựa không còn là chất liệu độc tôn trong việc sản xuất phim điện ảnh. Thậm chí, với việc một loạt những hãng sản xuất phim nhựa lớn nhất như Kodak tuyên bố chấm dứt sản xuất sau lịch sử 77 năm, Fujifilm tháng 4 vừa qua cũng chính thức ra thông báo không tiếp tục sản xuất phim… (mà chỉ hạn chế sản xuất trong một giới hạn nhỏ), tương lai gần của thế giới điện ảnh là sẽ không còn phim truyện nhựa, mà chuyển sang phim kỹ thuật số.

 

Ở Việt Nam , người ta quá quen với cụm từ phim truyện nhựa khi nói về điện ảnh. Các giải thưởng điện ảnh như Bông sen Vàng, Cánh diều Vàng cũng gọi tên hạng mục Phim truyện điện ảnh là Phim truyện nhựa.

 

Với việc không còn tồn tại phim truyện nhựa trong tương lai, cụm từ này sẽ hoàn toàn không chính xác. Thậm chí, ngay từ bây giờ đã rất nhiều phim Việt thực hiện bằng thiết bị ghi hình kỹ thuật số, vì thế nếu vẫn giữ tên hạng mục Phim truyện nhựa cũng đã không còn chuẩn.

 

Chất lượng phim hơn chất liệu phim

 

Trong lịch sử truyền hình Việt Nam , ban đầu các chương trình truyền hình cũng được quay bằng máy quay phim nhựa. Có lẽ phải đến thời Đổi mới, khi có những thiết bị quay video hiện đại về Việt Nam , những người làm truyền hình mới thôi máy quay phim nhựa để sang sử dụng máy quay video. 

 

Ảnh minh họa

Đoàn phim Đường đua (Nguyễn Khắc Huy) với máy quay Arri Alexa


Máy ảnh cơ (máy chụp phim) đã là độc tôn trong suốt một chặng đường dài của lịch sử Nhiếp ảnh, trước khi có sự xuất hiện của máy ảnh kỹ thuật số. Máy ảnh cơ ngày càng hạn chế (cả về số lượng sản xuất lẫn nhu cầu người dùng), trong khi máy ảnh số ngày càng phát triển (về cả số lượng và chất lượng), từ những máy Point-and-Shot đến những máy ảnh DSLR bán chuyên và chuyên nghiệp.

Điều tương tự cũng diễn ra ở lĩnh vực Điện ảnh. Máy quay phim nhựa đã là ông hoàng trong một thế kỷ của lịch sử nghệ thuật thứ 7. Phim nhựa và máy quay phim nhựa tương lai sẽ vô cùng hạn chế (sẽ được sản xuất rất ít ỏi và sẽ rất đắt đỏ) trong khi các thiết bị quay phim kỹ thuật số ngày càng tân tiến và đa dạng, từ các máy quay xách tay nghiệp dư tới những máy quay hiện đại hơn cả máy quay phim nhựa, không kể đến những máy ảnh có chức năng quay phim.

Sự chuyển đổi này xuất phát từ việc quay bằng phim nhựa cầu kỳ, phức tạp hơn (giống việc phải biết chụp ảnh mới sử dụng được máy chụp phim), tốn thời gian hơn (tương tự như chụp hình bằng máy ảnh, mất thêm công đoạn in tráng) và tốn tiền (mất tiền mua phim mỗi lần quay).

 

Công nghệ truyền hình cũng đi cùng sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, thời xưa là những máy quay Umatic, Betacam… và bây giờ là những thiết bị quay kỹ thuật số hiện đại. Các máy quay kỹ thuật số cũng có nhiều hạng chất lượng cao thấp, phụ thuộc vào ống kính, cảm biến, chip, iso, độ phân giải...

 

Máy quay kỹ thuật số (và cả máy ảnh kỹ thuật số có chức năng quay phim) hiện tại có rất nhiều chủng loại, có những loại có các thông số kỹ thuật không kém, thậm chí nhỉnh hơn cả phim nhựa. Những loại máy quay kỹ thuật số cao cấp thông thường chỉ được sử dụng để quay phim điện ảnh chiếu rạp.

 

Đến lúc này, khái niệm Phim điện ảnh không chỉ là Phim truyện nhựa mà còn cả Phim kỹ thuật số. Vậy nên, cần thay đổi tên hạng mục Phim truyện nhựa từ bây giờ.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc