Lần đầu tiên có chuyên trang điện tử giới thiệu kịch bản

12:25, 23/07/2013
|

Các đơn vị nghệ thuật kêu thiếu kịch bản, trong khi các tác giả lại than phiền kịch bản viết ra không có chỗ dùng. Ý tưởng xây dựng Chợ kịch nhằm tạo cầu nối giữa nhu cầu tiếp cận nguồn kịch bản của các đơn vị nghệ thuật với nhu cầu giới thiệu, quảng bá kịch bản của các tác giả.

 

Chợ kịch là chuyên trang điện tử giới thiệu kịch bản, có tên miền là: chokich.vn, dự kiến ra mắt trong tháng 7 này. Đây là ý tưởng của đạo diễn Triệu Trung Kiên (Nhà hát Cải lương Việt Nam), với sự tư vấn của Phó chủ tịch thường trực Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, NSƯT Lê Chức, xuất phát từ chính những khó khăn trong thực tế tiếp cận kịch bản của một đạo diễn. Chợ kịch sẽ đăng tải, giới thiệu kịch bản, cả cũ lẫn mới, để các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, tham khảo, lựa chọn dàn dựng, biểu diễn. Sự ra đời của chuyên trang này được đánh giá là sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía, các tác giả kịch bản có cơ hội giới thiệu, quảng bá tác phẩm đến đông đảo người có nhu cầu và các đơn vị nghệ thuật có thêm cơ hội lựa chọn kịch bản hay, phù hợp.

 

Theo nhà báo, nhà viết kịch Lê Quý Hiền, có một thực tế hiện nay là các đơn vị nghệ thuật thì kêu thiếu kịch bản, trong khi các tác giả lại than phiền kịch bản viết ra nhiều nhưng không có chỗ dùng. Ý tưởng xây dựng Chợ kịch nhằm tạo cầu nối giữa nhu cầu tiếp cận nguồn kịch bản của các đơn vị nghệ thuật với nhu cầu giới thiệu, quảng bá kịch bản được các nhà viết kịch và các nhà hát mong đợi. Thông thường, một tác giả khi hoàn thành tác phẩm của mình rất khó gửi đến cả trăm đơn vị nghệ thuật trên cả nước để giới thiệu, chào hàng, nhưng thông qua chuyên trang chokich.vn, các đơn vị nghệ thuật sẽ biết đến tác phẩm của họ.

 

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết, Chợ kịch giới thiệu miễn phí các tác phẩm kịch bản. Hiện Chợ kịch đã mời được gần 50 tác giả sáng tác kịch bản chuyên nghiệp, thuộc khu vực phía Bắc, tham gia chào hàng. Sau đó, Chợ kịch sẽ tiếp tục tìm đến các tác giả kịch bản phía Nam và khuyến khích cả các tác giả không chuyên tham gia, miễn là có tác phẩm tốt. Các tác giả sẽ gửi tác phẩm, cả cũ và mới, để ban quản trị đăng tải và các đơn vị nghệ thuật sẽ truy cập website chokich.vn để tìm kiếm kịch bản phù hợp. Các đơn vị nghệ thuật muốn làm “món ăn ngon” thì đến chokich.vn để tìm “nguyên liệu”. Về vấn đề đạo kịch bản và ý tưởng kịch bản, đạo diễn Triệu Trung Kiên khẳng định, các kịch bản sẽ được đăng dưới dạng trích đoạn và khóa chức năng cắt, dán, để bảo đảm tính bảo mật, bản quyền. Nếu khách hàng đọc các đoạn trích, thấy phù hợp với yêu cầu, sẽ liên hệ với ban quản trị trang web để có kịch bản chi tiết và hoàn chỉnh, hoặc giao dịch trực tiếp với tác giả. Chỉ khi nào đơn vị nghệ thuật đọc kịch bản, muốn ký hợp đồng với tác giả để dàn dựng tác phẩm, họ mới phải chịu một khoản phí giao dịch.


Là người nảy ra cái tên Chợ kịch, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam , NSƯT Lê Chức chia sẻ: sản phẩm văn hóa cũng là một loại hàng hóa, nhưng là hàng hóa đặc biệt - hàng hóa tinh thần, mà đã là hàng hóa thì phải có cung và có cầu. Chợ kịch chỉ là một thương hiệu, còn quan trọng nhất vẫn là ý nghĩa nội hàm và sự vận hành của nó. “Anh bày hàng ra để tôi biết anh có hàng gì, vì sao anh không bán được và vì sao tôi lại không mua được. Tôi cho rằng, Chợ kịch sẽ đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.


Nguyễn Anh

Ý kiến bạn đọc