Ấn tượng với nếp nhà trong nhà rường Huế

22:31, 19/07/2013
|

Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, cần làm cho vẻ đẹp nội dung, cái nếp nhà lấp lánh tàng ẩn trong mỗi ngôi nhà rường Huế phát lộ, được trao truyền và tiếp nối, đó mới là điều quan trọng và ý nghĩa.

Với nhà rường, ngoài việc tính toán hợp lý, khoa học của người xưa khi làm kèo, làm cột để vừa mềm mại, vừa chắc chắn; không xây tường bao mà chỉ sử dụng hệ thống cửa gỗ để đón gió mát ngày hè, che buốt rét mùa đông..., lối kiến trúc còn thể hiện đến các vật dụng trong ngôi nhà.

 

Chẳng hạn như ngôi nhà thờ, cửa thì thấp mà ngạch cửa lại cao. Ấy là để khi bước vào, buộc người ta phải cao chân, cúi đầu, nhắc nhở ngay đây là nơi thờ tự tôn nghiêm. Trong nhà thờ, có một phòng ngủ dành cho khách bố trí ở phía sau chái bên trái. Ngạch cửa của căn phòng này còn được thiết kế cao hơn.

 

Nhà sinh hoạt là ngôi nhà 3 gian 2 chái, nhưng cửa được thiết kế cao hơn, ngạch cửa thấp vừa phải. Gian giữa cũng được đặt bộ trường kỷ nhưng chắc chắn hơn.

 

Những ngôi nhà ẩn mình dưới những tán xanh cây lá, lặng lẽ, khiêm cung, nhưng ẩn chứa cả một hệ triết lý còn quý hơn vàng ròng. Những ngôi nhà rường dạy ta phải biết tôn trọng, biết chung sống hòa thuận với thiên nhiên. Dạy ta về đức hiếu kính với tổ tiên, với ông bà, cha mẹ. Dạy ta phải biết nâng niu truyền thống của gia tộc; thuận thảo với anh em, khiêm tốn, chân thành với bạn hữu... Những nếp nhà thật đẹp như vậy cùng hợp lại, cùng tỏa lan thì xã hội còn hạnh phúc nào bằng.

 

Ngày càng có nhiều nhà rường xuất hiện, đó là niềm vui lớn vì vẻ đẹp của ngôi nhà rường truyền thống đã được khẳng định. Song lại nghĩ, bên cạnh vẻ đẹp hình thức, cần làm cho vẻ đẹp nội dung, cái nếp nhà lấp lánh tàng ẩn bên trong mỗi ngôi nhà rường phát lộ, được trao truyền và tiếp nối, đó mới là điều quan trọng và ý nghĩa.


Duyên Phương

Ý kiến bạn đọc