"Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" đón bằng di sản UNESCO

21:19, 14/04/2013
|

(VnMedia) - Tối 13/4, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc lễ hội đền Hùng năm 2013 và đón nhận bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đêm khai mạc mở đầu bằng màn nghệ thuật tấu trình với Quốc tổ, tưởng nhớ công ơn của tổ tiên và ca ngợi tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ảnh minh họa

Đại diện UNESCO trao bằng di sản cho đại diện Bộ VHTTDL


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao đồng bào các dân tộc trên vùng đất Phú Thọ đã có những cống hiến to lớn để cùng với nhân dân cả nước gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa.

Chủ tịch nước nhấn mạnh từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng là Quốc tổ có công dựng nên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam, là tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam. Mọi người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu “con Lạc-cháu Hồng.”

Sau phần phát biểu của Chủ tịch nước, Lãnh đạo tổ chức UNESCO đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã đề nghị các bộ ngành cùng chung tay góp sức nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường bảo tồn, gìn giữ phát huy giá trị của “Tín ngưỡng thờ cùng Hùng Vương”, nâng cấp đổi mới công tác quản lý di sản ở khu di tích đền Hùng.

Khu di tích lịch sử đền Hùng chính là nơi gốc thờ tự các Vua Hùng của cả dân tộc Việt và đây cũng là nguồn gốc của tục thờ Tổ tiên của từng gia đình, dòng họ người Việt Nam.

Lễ hội Đền hùng năm nay sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 13 đến ngày 19/4 và có sự tham gia của 8 tỉnh gồm Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc