Đề xuất công nhận Ngày đọc sách Việt Nam

13:28, 09/10/2012
|

(VnMedia) - Ý kiến này được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Văn hóa đọc và ngày đọc sách Việt Nam”. Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất chọn ngày 21/04 hàng năm làm ngày đọc sách Việt Nam để kỷ niệm sự kiến xuất bản cuốn 'Đường kách mệnh' của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Bộ Thông tin và truyền thông, Ban tuyên giáo trung ương và Hội xuất bản Việt Nam tổ chức ngày 8/10 tại Hà Nội, trước thực trạng xuống cấp của văn hóa đọc, đặc biệt là đọc sách nói chung và sách văn học nói riêng.

Ảnh minh họa

Việt Nam sẽ có Ngày đọc sách hàng năm


Theo kết quả điều tra xã hội học do một số nhà nghiên cứu của Viện văn học tiến hành năm 2010 ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với đối tượng là thanh niên có độ tuổi từ 15 – 30 tuổi thì trung bình trong 100 người chỉ có 30 người thường xuyên đọc (sách văn học), 56 người thỉnh thoảng đọc, 10 người hiếm khi đọc và 10 người không bao giờ đọc.

Đây là thực trạng ở các đô thị lớn, và từ đây có thể suy ra kết quả còn kém khả quan hơn ở những vùng miền khác.

Trước thực trạng đó, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực in - xuất bản đều cho rằng cần tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều hình thức khác nhau để góp phần thúc đẩy và phát triển một xã hội học tập.

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất nên chọn ngày 21/04 hàng năm là ngày đọc sách Việt Nam. Lý do bởi ngày này không những gắn liền với sự kiện xuất bản cuốn 'Đường kách mệnh' của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách lý luận cách mạng đầu tiên của Việt Nam mà còn gắn liền với sự kiện quốc tế công nhận Ngày sách và bản quyền thế giới (ngày 23/04 hàng năm).

Ngày 23/04 được UNESCO chọn là Ngày sách và bản quyền thế giới từ năm 1995, nhằm tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả. Trong khoảng 10 năm qua, đã có 150 nước trong đó có Việt Nam, hưởng ứng quyết định này.


Lê Hà

Ý kiến bạn đọc