Trang nghiêm lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh

16:55, 19/05/2012
|

(VnMedia) - Lễ trao giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Văn học, Nghệ thuật và danh hiệu cao quý nhất đối với một nghệ sỹ đã diễn ra trang nghiêm và long trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sáng 19/5.

Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải thưởng của nhà nước trao tặng các cho tác giả có tác phẩm, công trình đặc biệt xuất sắc, giá trị trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, giáo dục và văn học, nghệ thuật. Ra đời từ năm 1996, đây được coi là giải thưởng danh giá nhất ở Việt Nam hiện nay, xét trao 5 năm/lần.

Ảnh minh họa

11 tác giả và nhân thân nhận giải thưởng Hồ Chí Minh


Trong lĩnh vực Văn học, Nghệ thuật, qua 3 lần trao giải trước đó, mới có 89 tác giả được vinh danh ở giải thưởng này.
Năm nay, Hội đồng Nhà nước đã xét tặng giải thưởng cho 12 nghệ sỹ.

Trong đó, lĩnh vực Âm nhạc có cố nhạc sĩ Mai Văn Chung và nhạc sỹ Phạm Tuyên. Lĩnh vực Sân khấu có cố NSND - Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, cố NSND - Đạo diễn Dương Ngọc Đức và cố NSND - Nguyễn Xuân Kim (Sỹ Tiến).

Lĩnh vực Văn học đông đảo nhất với 7 nghệ sỹ nhận giải là cố nhà thơ Phạm Tiến Duật, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ, nhà văn Ma Văn Kháng, nhà thơ Nguyễn Hữu Thỉnh, nhà văn Hồ Phương, nhà văn Đỗ Chu và nhà văn, nhà biên kịch Lê Văn Thảo.

Ảnh minh họa

Nhà văn Ma Văn Kháng nhận giải từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh sáng nay chỉ có 6/12 nghệ sỹ trực tiếp nhận giải thưởng. Năm người trong số họ đã mất và đều được đại diện gia đình tới nhận giải thay. Riêng nhà văn, nhà biên kịch Lê Văn Thảo hiện ở TP.HCM đã nhận giải thưởng trong Lễ trao giải tổ chức ở khu vực miền Nam dịp kỷ niệm 30/4.

Trong danh sách đáng ra sẽ có tên cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí, một tên tuổi của nền hội họa Việt Nam, nhưng do có khiếu nại liên quan đến thân nhân, hồ sơ của ông đã phải tạm dừng để xem xét. Tại cuộc họp báo hôm 15/5, đại diện Bộ VHTTDL cho biết quá trình kiểm tra, thẩm định từ các đơn vị liên quan đã xác nhận không có cơ sở kết luận ông liên quan đến những vấn đề nêu trong đơn khiếu nại. Tuy nhiên, cố họa sỹ vẫn vắng tên trong danh sách trao tặng giải thưởng đợt này.

Ảnh minh họa

Các tác giả, nghệ sỹ được giới thiệu trang trọng


Ngay sau Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh là lễ trao danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân – được coi là danh hiệu cao quý nhất đối với một nghệ sỹ ở Việt Nam, được trao tặng 2 năm/lần.

Năm nay, ở đợt xét tặng danh hiệu NSND lần thứ VII, đã có 74 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu này. Đông đảo nhất là lĩnh vực Sân khấu với 34 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu, tiếp đến là các lĩnh vực Điện ảnh (21 người), Âm nhạc (9), Múa (8) và Phát thanh – Truyền hình (2).

Đặc biệt, ông Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, 1 trong 3 người “vướng” khiếu nại trong đợt xét trao giải đã được phong tặng danh hiệu NSND vào phút chót.

Ảnh minh họa

Hình ảnh các nghệ sỹ được trưng bày trang trọng tại sảnh. Trong ảnh là ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh, người cuối cùng có tên trong danh sách NSND


Ông Đặng Xuân Hải có hồ sơ xét giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND trong đợt này. Thời gian qua, danh hiệu NSND của ông Hải đã bị xem xét lại sau khi có đơn khiếu nại của hai ông Trần Hinh và Doãn Huyến.

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân đã diễn ra lịch sự, long trọng, đúng tầm vóc của giải thưởng. Hai bên sảnh Nhà hát Lớn trưng bày trang trọng tên tuổi, hình ảnh các nghệ sỹ, riêng những nghệ sỹ nhận giải thưởng Hồ Chí Minh có thông tin cụm tác phẩm, công trình đoạt giải.

Chương trình dành hầu như toàn bộ thời gian cho việc vinh danh các nghệ sỹ, không có những màn trình diễn đan xen, ngay cả trong thời gian chờ khai mạc tương đối dài trước buổi lễ.

Ảnh minh họa

Chương trình văn nghệ duy nhất của buổi lễ được xếp vào cuối chương trình


Những thước phim ngắn về các nghệ sỹ đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh với tư liệu, hình ảnh giới thiệu tóm tắt nhưng khá bao quát sự nghiệp của họ. Hình ảnh toàn bộ các nghệ sỹ nhân dân được phong tặng đợt này cũng được trình chiếu tôn vinh trên màn hình lớn. Những nhân thân của các cố nghệ sỹ đến nhận giải thay người nhà cũng được giới thiệu danh dự.

Lần lượt từng nghệ sỹ được xướng danh trang trọng và đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng giải thưởng và danh hiệu. Sân khấu được bố trí cụ thể đến vị trí đứng của người trao giải và người nhận giải ở những vị trí trung tâm, nên dù có tới gần 100 người nhận giải, buổi lễ vẫn mạch lạc và trang nghiêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi để văn học, nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng toàn diện nền văn học nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ… đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới”.

Trước đó, dịp 30/4, tại TP.HCM đã tổ chức Lễ trao giải tương tự với đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải thưởng Hồ Chí Minh cho 1 tác giả và 15 NSND khu vực phía Nam.

Lễ trao giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn vào ngày 27/5.


Lan Anh - (Tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc