(VnMedia) -
Có lẽ vẫn là hơi sớm để kết luận ca khúc “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP có thực sự là một sản phẩm nghệ thuật thành công của V-biz 2018. Tuy nhiên, khi nhìn lại hiệu ứng truyền thông mà MV này đã và đang mang lại, những người làm nhạc tại Việt Nam chắc chắn sẽ rút ra nhiều bài học quý giá.
Hơn một tuần sau khi Chạy ngay đi chính thức càn quét thị trường âm nhạc và các phương tiện truyền thông, sức nóng của siêu phẩm 2018 được người hâm mộ mong ngóng suốt năm qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cán mốc triệu view trên YouTube chỉ sau chưa đầy 20 phút lên sóng, và đạt 22 triệu view sau ngày ra mắt đầu tiên… chỉ là hai con số giản đơn nhưng mang đầy sức nặng, phản ánh sức hút và tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP.
![]() |
Thành công bước đầu của Sơn Tùng M-TP với hit mới thực sự là thành quả của những nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc và chiến lược truyền thông bài bản. Tạm không bàn tới các yếu tố chuyên môn, chỉ tính riêng việc áp dụng một cách khéo léo hàng loạt chiêu thức truyền thông dưới đây là đã đủ để giải thích cho thành công không tưởng của Chạy ngay đi suốt tuần qua, và rất có thể là trong nhiều tuần sắp tới.
Poster, teaser, trailer… khúc dạo đầu hoàn hảo
Mặc dù nhận được nhiều phản hồi trái chiều về teaser, trailer, song tựu chung lại, những công cụ “thả thính” của Sơn Tùng đã phát huy tối ưu công dụng.
Ngày 29/4, poster đầu tiên quảng bá cho single mới được tung ra trên Fanpage M-TP kèm một loạt các hashtag đi kèm tiết lộ tên ca khúc với cả ba thứ tiếng Việt, Anh, Thái đã ngay lập tức khiến cộng đồng fan sôi sục. Lượt tương tác tăng vọt với hơn 271 nghìn likes, 36 nghìn shares và 15 nghìn comments. Với hình ảnh có phần bí ẩn và ma mị, poster này cũng ngay lập tức châm ngòi cho hàng loạt meme “chế” và những content “lạ và fun”, cộng hưởng hiệu ứng viral cho sản phẩm.
![]() |
Tiếp đó, teaser, poster thứ 2, official trailer, livestreaming video lần lượt lên sóng vào các ngày 2/5, 5/5, 7/5 và đêm 11/5 đẩy cảm xúc dâng đến cao trào cho đến khi MV Chạy ngay đi chính thức ra mắt vào 00:00 ngày 12/5. Sự thực là sau ngày 29/4, thông tin về MV mới của Sơn Tùng đã phủ sóng toàn mặt trận internet, trở thành trending news trên các trang mạng xã hội, các phương tiện báo chí, truyền hình và thậm chí, là cả trên các ứng dụng, dịch vụ stream nhạc hàng đầu cả trong và ngoài nước. Rõ ràng, cái tên Sơn Tùng M-TP đã trở thành một thương hiệu mang đầy tính ảnh hưởng mà không một đơn vị truyền thông hay nhãn hiệu (có liên quan) nào muốn bỏ lỡ cơ hội được “chung đôi” trong “dòng thời sự”.
![]() |
Chuyên nghiệp và toàn cầu hóa, với những “yếu tố nước ngoài”
Sức hút của Chạy ngay đi không chỉ đến từ nỗ lực “tạo sóng” của ekip Sơn Tùng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội, mà còn đến từ chính sự xuất hiện của một nhan sắc “gây bão” đến từ Thái Lan, nữ minh tinh Mai Davika của Tình người duyên ma từng khiến fan Việt lao đao một thời. Davika cũng góp phần đưa tên tuổi Tùng chạm ngõ làng giải trí Thái với những động thái đăng hình poster, clip của Chạy ngay đi trên Instagram cá nhân kèm những lời khen ngợi cho người bạn diễn.
![]() |
![]() |
Và với chiến lược mở rộng tầm phủ sóng ra ngoài biên giới, Sơn Tùng có vẻ đã rất khôn ngoan khi tung hit mới ở thời điểm ông trùm nhạc số Spotify đã chính thức hiện diện tại Việt Nam.
Theo đó, nền tảng stream nhạc hàng đầu Spotify đã nhanh chóng cập nhật playlist
Mãi yêu Sơn Tùng M-TP, nơi người dùng có thể thưởng thức 20 bản hit đình đám và được yêu thích nhất của chàng ca sỹ. Không chỉ thế, Spotify cũng đã bật mí về việc bổ sung “ngay tắp lự” single Chạy ngay đi vào danh sách trong ngày 12/5. Và theo một cách hết sức tự nhiên, Chạy ngay đi hiện thống trị Spotify, giữ vị trí số 1 trong Top 50 Việt Nam, qua mặt cả những tên tuổi đình đám trong nước (Người hãy quên em đi – Mỹ Tâm) cũng như thế giới (No Tears Left to Cry – Ariana Grande).
![]() |
Ra mắt thị trường nhạc Việt từ giữa tháng 3/2018, Spotify đã thực sự gây sốt ở thời điểm “chào sân”, một sức nóng tự nhiên đến từ chính lòng mến mộ của những bạn trẻ yêu nhạc trên khắp đất nước dành cho một ứng dụng ưu việt được yêu thích nhất hiện nay. Theo thông tin cập nhật gần đây, Spotify hiện sở hữu 99 triệu người dùng trên toàn thế giới, bao gồm 75 triệu người dùng trả phí. Với cộng đồng người dùng đồ sộ cùng mạng lưới kết nối với các nghệ sỹ đình đám tại hơn 60 quốc gia, Spotify chính là cây cầu nối vững chắc giúp các nghệ sỹ tiếp cận với một thị trường âm nhạc văn minh và không biên giới, góp phần nâng tầm vị thế của các sân chơi âm nhạc quốc nội.
Và “Chạy ngay đi” vẫn chưa dừng lại…
Mới đây nhất vào ngày 15/5, M-TP Entertainment đã phối hợp cùng METUB Network đã phát động “Chạy Ngay Đi Video Contest”, kêu gọi các thí sinh gửi về các bài dự thi sáng tạo dưới dạng Video sử dụng chất liệu từ MV mới của Sơn Tùng, với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
![]() |
Bài bản và chuyên nghiệp, hoạt động truyền thông cho Chạy ngay đi đã không dừng lại trong ngày 12/5. Hãy cùng chờ xem ekip truyền thông của chàng ca sỹ sẽ còn tiếp tục “tung chiêu” như thế nào để củng cố sức nóng của Chạy ngay đi cũng như cái tên Sơn Tùng M-TP – giờ đã trở thành một thương hiệu truyền thông đắt giá.
PV