Câu chuyện thành công ca khúc "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP, nhìn từ góc độ truyền thông

0
0
(VnMedia) - Có lẽ vẫn là hơi sớm để kết luận ca khúc “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP có thực sự là một sản phẩm nghệ thuật thành công của V-biz 2018. Tuy nhiên, khi nhìn lại hiệu ứng truyền thông mà MV này đã và đang mang lại, những người làm nhạc tại Việt Nam chắc chắn sẽ rút ra nhiều bài học quý giá. 
 
Hơn một tuần sau khi Chạy ngay đi chính thức càn quét thị trường âm nhạc và các phương tiện truyền thông, sức nóng của siêu phẩm 2018 được người hâm mộ mong ngóng suốt năm qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cán mốc triệu view trên YouTube chỉ sau chưa đầy 20 phút lên sóng, và đạt 22 triệu view sau ngày ra mắt đầu tiên… chỉ là hai con số giản đơn nhưng mang đầy sức nặng, phản ánh sức hút và tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP. 
 
Giữa bối cảnh những ca khúc, MV mới được nhan nhản tung ra với ca từ đơn điệu, giai điệu na ná và ý tưởng kịch bản sơ sài… “Chạy ngay đi” đã thực sự khuấy động thị trường ngay cả trước khi chính thức ra mắt, giải cơn khát “hit” cho các tín đồ âm nhạc.
Giữa bối cảnh những ca khúc, MV mới được nhan nhản tung ra với ca từ đơn điệu, giai điệu na ná và ý tưởng kịch bản sơ sài… “Chạy ngay đi” đã thực sự khuấy động thị trường ngay cả trước khi chính thức ra mắt, giải cơn khát “hit” cho các tín đồ âm nhạc.
Thành công bước đầu của Sơn Tùng M-TP với hit mới thực sự là thành quả của những nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc và chiến lược truyền thông bài bản. Tạm không bàn tới các yếu tố chuyên môn, chỉ tính riêng việc áp dụng một cách khéo léo hàng loạt chiêu thức truyền thông dưới đây là đã đủ để giải thích cho thành công không tưởng của Chạy ngay đi suốt tuần qua, và rất có thể là trong nhiều tuần sắp tới.       
 
Poster, teaser, trailer… khúc dạo đầu hoàn hảo
 
Mặc dù nhận được nhiều phản hồi trái chiều về teaser, trailer, song tựu chung lại, những công cụ “thả thính” của Sơn Tùng đã phát huy tối ưu công dụng.
 
Ngày 29/4, poster đầu tiên quảng bá cho single mới được tung ra trên Fanpage M-TP kèm một loạt các hashtag đi kèm tiết lộ tên ca khúc với cả ba thứ tiếng Việt, Anh, Thái đã ngay lập tức khiến cộng đồng fan sôi sục. Lượt tương tác tăng vọt với hơn 271 nghìn likes, 36 nghìn shares và 15 nghìn comments. Với hình ảnh có phần bí ẩn và ma mị, poster này cũng ngay lập tức châm ngòi cho hàng loạt meme “chế” và những content “lạ và fun”, cộng hưởng hiệu ứng viral cho sản phẩm. 
 
Poster của Chạy trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các chuyên gia “ảnh chế”. (Nguồn: Internet)
Poster của Chạy trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các chuyên gia “ảnh chế”. (Nguồn: Internet)
Tiếp đó, teaser, poster thứ 2, official trailer, livestreaming video lần lượt lên sóng vào các ngày 2/5, 5/5, 7/5 và đêm 11/5 đẩy cảm xúc dâng đến cao trào cho đến khi MV Chạy ngay đi chính thức ra mắt vào 00:00 ngày 12/5. Sự thực là sau ngày 29/4, thông tin về MV mới của Sơn Tùng đã phủ sóng toàn mặt trận internet, trở thành trending news trên các trang mạng xã hội, các phương tiện báo chí, truyền hình và thậm chí, là cả trên các ứng dụng, dịch vụ stream nhạc hàng đầu cả trong và ngoài nước. Rõ ràng, cái tên Sơn Tùng M-TP đã trở thành một thương hiệu mang đầy tính ảnh hưởng mà không một đơn vị truyền thông hay nhãn hiệu (có liên quan) nào muốn bỏ lỡ cơ hội được “chung đôi” trong “dòng thời sự”.
 
Người nghe nhạc có thể theo dõi playlist Mãi yêu Sơn Tùng M-TP trên ứng dụng nhạc số Spotify.
Người nghe nhạc có thể theo dõi playlist Mãi yêu Sơn Tùng M-TP trên ứng dụng nhạc số Spotify.
Chuyên nghiệp và toàn cầu hóa, với những “yếu tố nước ngoài” 
 
Sức hút của Chạy ngay đi không chỉ đến từ nỗ lực “tạo sóng” của ekip Sơn Tùng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội, mà còn đến từ chính sự xuất hiện của một nhan sắc “gây bão” đến từ Thái Lan, nữ minh tinh Mai Davika của Tình người duyên ma từng khiến fan Việt lao đao một thời. Davika cũng góp phần đưa tên tuổi Tùng chạm ngõ làng giải trí Thái với những động thái đăng hình poster, clip của Chạy ngay đi trên Instagram cá nhân kèm những lời khen ngợi cho người bạn diễn. 
 
Cộng đồng fan không khỏi xuýt xoa khi thần tượng của họ chịu chơi tới mức mời hẳn người đẹp Thái đóng MV của mình.
Cộng đồng fan không khỏi xuýt xoa khi thần tượng của họ chịu chơi tới mức mời hẳn người đẹp Thái đóng MV của mình.
 
Và với chiến lược  mở rộng tầm phủ sóng ra ngoài biên giới, Sơn Tùng có vẻ đã rất khôn ngoan khi tung hit mới ở thời điểm ông trùm nhạc số Spotify đã chính thức hiện diện tại Việt Nam. 
 
 
Theo đó, nền tảng stream nhạc hàng đầu Spotify đã nhanh chóng cập nhật playlist Mãi yêu Sơn Tùng M-TP, nơi người dùng có thể thưởng thức 20 bản hit đình đám và được yêu thích nhất của chàng ca sỹ. Không chỉ thế, Spotify cũng đã bật mí về việc bổ sung “ngay tắp lự” single Chạy ngay đi vào danh sách trong ngày 12/5. Và theo một cách hết sức tự nhiên, Chạy ngay đi hiện thống trị Spotify, giữ vị trí số 1 trong Top 50 Việt Nam, qua mặt cả những tên tuổi đình đám trong nước (Người hãy quên em đi – Mỹ Tâm) cũng như thế giới (No Tears Left to Cry – Ariana Grande).     
 
Cùng với nhiều tên tuổi quốc tế, Spotify đã chính thức “đổ bộ” thị trường nhạc Việt trong tháng 3/2018
Cùng với nhiều tên tuổi quốc tế, Spotify đã chính thức “đổ bộ” thị trường nhạc Việt trong tháng 3/2018
Ra mắt thị trường nhạc Việt từ giữa tháng 3/2018, Spotify đã thực sự gây sốt ở thời điểm “chào sân”, một sức nóng tự nhiên đến từ chính lòng mến mộ của những bạn trẻ yêu nhạc trên khắp đất nước dành cho một ứng dụng ưu việt được yêu thích nhất hiện nay. Theo thông tin cập nhật gần đây, Spotify hiện sở hữu 99 triệu người dùng trên toàn thế giới, bao gồm 75 triệu người dùng trả phí. Với cộng đồng người dùng đồ sộ cùng mạng lưới kết nối với các nghệ sỹ đình đám tại hơn 60 quốc gia, Spotify chính là cây cầu nối vững chắc giúp các nghệ sỹ tiếp cận với một thị trường âm nhạc văn minh và không biên giới, góp phần nâng tầm vị thế của các sân chơi âm nhạc quốc nội.
 
Và “Chạy ngay đi” vẫn chưa dừng lại…
 
Mới đây nhất vào ngày 15/5, M-TP Entertainment đã phối hợp cùng METUB Network đã phát động “Chạy Ngay Đi Video Contest”, kêu gọi các thí sinh gửi về các bài dự thi sáng tạo dưới dạng Video sử dụng chất liệu từ MV mới của Sơn Tùng, với nhiều giải thưởng hấp dẫn. 
 
Giao diện landing page của “Chạy Ngay Đi Video Contest” (Nguồn: http://chayngaydi.metub.net/)
Giao diện landing page của “Chạy Ngay Đi Video Contest” (Nguồn: http://chayngaydi.metub.net/)
Bài bản và chuyên nghiệp, hoạt động truyền thông cho Chạy ngay đi đã không dừng lại trong ngày 12/5. Hãy cùng chờ xem ekip truyền thông của chàng ca sỹ sẽ còn tiếp tục “tung chiêu” như thế nào để củng cố sức nóng của Chạy ngay đi cũng như cái tên Sơn Tùng M-TP – giờ đã trở thành một thương hiệu truyền thông đắt giá.   
 
PV

Ý kiến bạn đọc


Thống nhất chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A xuống nhóm B

(VnMedia) - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thống nhất chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, đồng thời ban hành hướng dẫn việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với dịch bệnh nhóm B.

Quy định mới về đối tượng và chính sách tinh giản biên chế

(VnMedia) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023. Các chế độ chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Bệnh than là gì? Mức độ nguy hiểm như thế nào?

(VnMedia) - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, từ ngày 5 đến 30/5, trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh than thuộc ba ổ dịch ở Tuần Giáo và Tủa Chùa, có yếu tố dịch tễ là giết mổ và ăn thịt trâu bò. Vậy bệnh than là gì và mức độ nguy hiểm như thế nào?

Trục lợi từ nhà ở xã hội: Bộ Xây dựng nói gì?

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận, thời gian qua một số dự án, một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đắk Lắk có những đối tượng trung gian cò mồi, lợi dụng sự khan hiếm của nhà ở xã hội để rao mua bán, nhằm trục lợi…

Top 6 giải pháp công nghệ hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

(VnMedia) - Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa tổng hợp và giới thiệu 6 giải pháp hỗ trợ bảo vệ trẻ, giúp các phụ huynh đồng hành cùng con trên mạng. Trong đó, có tới 4/6 giải pháp là của doanh nghiệp Việt.