Trại hè "The Return Ticket" - Hành trình tìm lại nét văn hóa xưa

10:14, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Vào giữa tháng 8 vừa qua, dự án Scribbles mùa 3 đã tổ chức thành công trại hè “The Return Ticket” – “Vé khứ hồi” với sự tham gia của hơn 100 bạn học sinh trong độ tuổi từ 9-12.

Scribbles là dự án được xây dựng và triển khai bởi các học sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam nhằm mục đích hướng tới sự phát triển của trẻ em, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động khác nhau. Xuất phát với mong muốn giúp đỡ và sẻ chia những khó khăn ấy với các em, dự án Scribbles đã được thành lập, hứa hẹn nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng về tầm quan trọng của việc giúp đỡ và định hướng cho trẻ em.

Scribbles mang ý nghĩa là “nguệch ngoạc”, chỉ những nét vẽ hồn nhiên, tinh nghịch và vô tư được vẽ lên không chỉ bởi những búp tay tài hoa mà còn bởi tâm hồn trẻ thơ, sáng tạo và nhạy cảm của các em nhỏ. Sử dụng cái tên sâu sắc này cho dự án, các thành viên trong ban tổ chức hi vọng rằng sự hồn nhiên, đáng yêu , trong sáng của tâm hồn cũng như sự “nguệch ngoạc”, sáng tạo của trí tưởng tượng trong mỗi em sẽ được nuôi dưỡng và phát triển thông qua các hoạt động bổ ích của dự án. Với một thông điệp ý nghĩa như vậy, dự án Scribbles chắc chắn có thể phần nào nâng cao nhận thức của toàn cộng đồng về trách nhiệm sẻ chia và định hướng cho các em nhỏ, hướng tới một tương lai tốt đẹp và tươi sáng hơn cho các em nhỏ. 

Trải qua hai mùa với chủ đề Mĩ thuật và Lịch sử dành cho các em nhỏ, Scribbles mùa 3 đã khởi động chuyến hành trình mới của mình đến một miền đất không còn xa lạ nhưng cũng chưa bao giờ hết thú vị : Văn hóa truyền thống Việt Nam.

Ngày đầu tiên của trại hè, các em đã được làm quen với nhau qua nhiều trò chơi. Đồng thời, tự tay làm các món đồ chơi dân gian.
Ngày đầu tiên của trại hè, các em đã được làm quen với nhau qua nhiều trò chơi. Đồng thời, tự tay làm các món đồ chơi dân gian.

Bước vào thế kỉ 21, khi cuộc sống buộc chúng ta sống nhanh hơn, hiện đại hơn thì như một lẽ tất yếu, chúng ta dễ quên đi, rời bỏ những truyền thống văn hóa gần gũi. Nếu như thế kỉ 21 là một đường ray, “văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc” là ga tàu, thì chuyến tàu mang tên “cuộc sống hiện đại” đang mang thế hệ người Việt trẻ đi “đúng đường ray”, ngày càng rời xa sân ga truyền thống. Vì lẽ đó, khi lấy chủ đề là “The Return Ticket - Vé khứ hồi”, Scribbles mong muốn trại hè sẽ là một tấm vé thông hành cho các em một hành trình “trở về nhà” vô cùng thú vị. Chính vì vậy, phương châm hoạt động của Scribbles mùa 3chính là: “Hòa nhập mà không hòa tan".

Các em học sinh sau khi tham gia trại hè đã có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết cơ bản về văn hóa dân gian, cũng như nâng cao nhận thức của bản thân về trách nhiệm bảo vệ những giá trị văn hóa đang dần bị mai một. Đối với những tình nguyện viên, dự án sẽ tạo cơ hội cho các bạn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, phát triển các kĩ năng mềm thiết yếu, mở rộng các mối quan hệ, đồng thời trau dồi vốn hiểu biết trên phương diện văn hóa dân gian.

Trên hết, mục tiêu lớn nhất của Scribbles mùa 3 là thổi một luồng gió mới vào cách tiếp cận và cách nhìn nhận nền văn hóa dân gian nước nhà. Thông qua đó, dự án mong muốn xây dựng nhận thức và trách nhiệm đối với các giá trị truyền thống.

Trong suốt hành trình kéo dài ba ngày, các em đã được thăm quan, trải nghiệm, hòa mình vào những ga tàu ẩm thực, trang phục, âm nhạc, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc. Hơn nữa, tấm vé khứ hồi mà Scribbles mang đến cho các em còn là một tấm vé đi xuyên suốt miền đất hình “chữ S” thân yêu, giúp các em khám phá đầy đủ 3 miền Bắc - Trung - Nam của tổ quốc, từ đó có một cái nhìn toàn cảnh về truyền thống lâu đời đáng tự hào của Việt Nam. Và, khi đến ga cuối cùng: “Văn hóa truyền thống”, chắc chắn, thay bằng những cảm giác bỡ ngỡ, xa lạ, các em sẽ thấy vô cùng tự hào, yêu thương và cảm nhận được rằng: “Thì ra, tổ quốc mình đẹp đến vậy!”.

Ngày đầu tiên của trại hè, các em đã được làm quen với nhau qua nhiều trò chơi. Đồng thời, tự tay làm các món đồ chơi dân gian.

Ngày tiếp theo của trại hè chính là cơ hội để các em được thưởng thức những món ăn thôn quê thân thuộc. Đặc biệt, các em còn được tham gia vào cuộc thi “Masterchef Nhí” với không khí sôi động và tự chia nhóm để chuẩn bị các tiết mục flashmob sẽ trình diễn vào ngày cuối cùng của trại hè.

Ngày thứ ba, các em được trải nghiệm phong cách thời trang của những thập niên trước, cũng như được tim hiểu về hoạt động múa hát của dân tộc. Trại hè kết thúc vào buổi GALA trao giấy chứng nhận và chụp ảnh lưu niệm cho các trại viên và thành viên của dự án.

Đúng vậy, tấm vé của Scribbles là tấm vé khứ hồi hai chiều, mang các em trở lại ga cuối, nhưng rồi lại đưa các em trở lại trên đường ray cuộc sống hiện đại. Có điều, khi trở lại, các em sẽ mãi nhớ về những cảm xúc, cảm giác lạ lẫm mà có lẽ là lần đầu tiên trong đời các em có được với văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc. Có điều, khi trở lại, các em đã học được cách giữ gìn, tôn trọng, tự hào về những gì đã tạo nên một khối dân tộc Việt Nam. Rồi, chính các em, thế hệ người Việt trẻ, sẽ luôn giữ, luôn sống với bản sắc, với truyền thống dân tộc giữa một cuộc sống hiện đại, hối hả. Đó cũng chính là mục đích chính của chuyến hành trình quay trở lại, của tấm vé khứ hồi mà Scribbles đã mang đến!

Võ Phương Ngọc Mai


Ý kiến bạn đọc