Đại biểu truy trách nhiệm Bộ trưởng về sai sót cấp phép các bài hát

09:53, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Tại nghị trường Quốc hội sáng nay (14/6), các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi truy vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trong việc quản lý cấp phép các sản phẩm âm nhạc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nêu quan điểm, việc cấp phép các bài hát lâu nay tạo cơ chế xin cho, cửa quyền, gây tốn kém, không hiệu quả. Có  nhiều ý kiến cho rằng, cần rà soát lên danh sách các bài hát cần cấm theo đúng quy định của pháp luật, các bài hát ngoài  danh sách trên thì tự do lưu hành, chỉ cần tôn trọng quyền tác giả và đóng thuế. Nhiều  nhạc sỹ, chuyên gia ủng hộ ý kiến này vì nó phù hợp với nhà nước pháp quyền. Xin Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết tại sao không áp dụng cách làm này?

Đại biểu Mai Sỹ Vĩnh (Thanh Hóa) đã chất vấn về kỷ luật cán bộ, với sự việc xảy ra tại Bộ thời gian vừa qua là đáng tiếc. Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về những sai sót này và các đại biểu rất cảm thông. Vậy Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để xem xét kết luận sai phạm Cục biểu diễn nghệ thuật. Khi Thủ tướng Chính phủ điện thoại cho Bộ trưởng để yêu cầu cắt chức Cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật và Bộ trưởng đã cho cắt chức điều về văn phòng bộ. Việc này Bộ trưởng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng hay ông Cục trưởng có khuyết điểm vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật trong đó có việc cắt chức?.

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, việc xử lý cán bộ để xảy ra sai sót là quá chậm trễ.

Trả lời chất vấn các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Bộ đã yêu cầu Cục, Vụ liên quan rà soát các thủ tục hành chính về cấp phép. Tinh thần chung của Bộ là phải làm sao giảm, hạn chế việc xin cho để tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sỹ.

“Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, các thủ tục liên quan đến cấp phép những vụ việc vừa qua. Tinh thần của Bộ là giảm cấp phép, giảm xin - cho để tạo điều kiện, tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tác của văn nghệ sỹ. Bộ sẽ tìm phương cách quản lý mới phù hợp với tình hình hiện nay, cũng như với quá trình hội nhập quốc tế" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thiện cũng đã thẳn thắng nhận trách nhiệm về việc chậm xử lý cán bộ sai phạm. Sau việc này, Bộ trưởng sẽ tiếp thu và xin rút kinh nhiệm.

Chưa thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng Thiện, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ quan điểm, “Việt Nam đã hòa bình thống nhất đất nước trên 40 năm, việc giải quyết cấm phép, khai thác, hay phổ biến các sản tác văn hóa văn học trước năm 75 là hết sức quan trọng. Vì nó phục vụ nhu cầu lành mạnh của nhân dân và vừa có mục tiêu xây dựng đại đoàn kết dân tộc. Tới nay, Bộ trưởng vẫn nói đang  tìm giải pháp, điều này khiến tôi rất lo âu. Bộ trưởng mới nhận chức được hơn 1 năm do vậy rất mong Bộ trưởng huy động các chuyên gia văn hóa sớm tìm giải pháp thỏa đáng” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc