Phú Yên 'cấm cửa' hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam thi ảnh

16:26, 03/05/2017
|
Ngay khi vừa phát động , cuộc thi ảnh nghệ thuật- du lịch Phú Yên 2017 đã gây xôn xao giới nhiếp ảnh cả nước khi bất ngờ “cấm cửa” các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tham gia cuộc thi.

Với mong muốn tìm kiếm các bức ảnh đẹp về Phú Yên để quảng bá về vùng đất và con người “hoa vàng trên cỏ xanh”, nhưng cuộc thi ảnh nghệ thuật Phú Yên 2017 lại đưa ra quy chế dự thi khá lạ lùng rằng, “hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam không được dự thi”…

Hội viên bất bình

Cuộc thi ảnh nghệ thuật và du lịch tỉnh Phú Yên 2017 đã là cuộc thi đầu tiên trên cả nước “cấm cửa” các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tham gia tranh tài tại một cuộc thi cấp tỉnh.

Điều này chưa từng có tiền lệ trong suốt mấy chục năm thành lập và phát triển Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam. Dù trong thể lệ, đối tượng tham gia dự thi được ghi khá cụ thể là “những người yêu nhiếp ảnh, hội viên các chi hội nhiếp ảnh, CLB nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong và ngoài nước”.

 

Nhưng cũng trong thể lệ lại ghi rằng: “Riêng thành viên BTC, BGK cuộc thi, hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam không được dự thi, nhưng được gửi ảnh để chấm chọn tham gia triển lãm”.

ảnh 1

Một cảnh quay trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.  Phú Yên sẽ khó có được các bức ảnh đẹp  khi “cấm cửa” các tay máy thuộc Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam

Do vậy, nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh đã rất bất bình trước yêu cầu này của BTC và ngày phát động, có đến quá nửa các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên… ở nhà. Ngay Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên - Lê Minh cũng vắng mặt.

Động thái này được xem như sự phản đối một cuộc thi đã hất các tay máy thuộc Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam ra rìa. Khi hay tin, một cuộc thi cấp tỉnh không cho phép các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tham dự, NSND Lại Diễn Đàm cho rằng, cái đầu tiên, tỉnh Phú Yên sẽ là đơn vị chịu nhiều thiệt thòi hơn cả vì những tay máy chụp tốt, chụp giỏi đa phần đều nằm trong Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam. Do vậy, mong muốn có được các bức ảnh đẹp về tỉnh nhà sẽ không dễ dàng đạt được.

Tuy vậy, theo nhà nhiếp ảnh Lại Diễn Đàm, tỉnh Phú Yên có quyền được lựa chọn đối tượng dự thi, tức là cũng có quyền không cho các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tham dự.

Tỉnh Phú Yên có quyền lựa chọn đối tượng dự thi

Giải thích cụ thể hơn về lý do Phú Yên “cấm cửa” các hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng: “Ở cuộc thi cấp tỉnh, BTC sẽ có sự lựa chọn sao cho anh em nghệ sỹ tỉnh nhà được hưởng lợi nhiều nhất. Có thể, ở cuộc thi mang tính phong trào này, tỉnh Phú Yên muốn dành sự ưu ái cho các tay máy của tỉnh có thêm điểm để kết nạp vào Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên thay vì các tay máy đã “có số có má” của hội nhiếp ảnh”.

Ông Vũ Quốc Khánh cũng cho biết thêm: “Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam không có quyền can thiệp vào việc lựa chọn đối tượng dự thi ở một cuộc thi cấp tỉnh. Chỉ với những cuộc thi mang tính toàn quốc, hội mới có tiếng nói chính thức cho vấn đề này”.

ảnh 2

Cuộc thi ảnh nghệ thuật-du lịch Phú Yên nhằm tìm kiếm các bức ảnh đẹp về vùng đất và con người “hoa vàng trên cỏ xanh”.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật - du lịch tỉnh Phú Yên 2017 còn gây ồn ào dư luận là bởi, dù chưa có quyết định chính thức từ phía lãnh đạo Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhưng BTC đã “mạnh dạn” ghi trên tờ poster rằng, cuộc thi đã nhận được sự bảo trợ của hội.

Về vấn đề này, ông Vũ Quốc Khánh khẳng định: “Cho tới thời điểm hiện tại, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam chưa nhận được bất cứ văn bản xin bảo trợ từ tỉnh Phú Yên. Nhưng trước thông tin, các hội viên bị hất ra rìa, khả năng Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ cho cuộc thi là rất thấp”.

Với cách làm “tiền trảm hậu tấu” của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên, dư luận cũng đặt ra câu hỏi cho BTC cuộc thi ảnh nghệ thuật - du lịch năm 2017 về công tác tổ chức đúng quy chuẩn. Dù sự bảo trợ không có ý nghĩa khẳng định cho sự thành công cuộc thi nhưng dẫu sao, tỉnh Phú Yên cũng cần có sự thông qua của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam trước khi “huênh hoang” về đơn vị “đỡ đầu”.

 


Ý kiến bạn đọc