Phim rạp Việt gây xôn xao vì chiếu cảnh hở hang cho trẻ em

06:42, 09/02/2017
|

Phụ huynh, giới chuyên môn đồng loạt phản ứng vì "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2" nhiều cảnh mát mẻ, bạo lực lại được dán nhãn cho mọi khán giả.

Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 ra rạp Việt Nam từ ngày 28/1 với mức nhãn P (dành cho mọi đối tượng khán giả). Theo nhà phát hành Việt Nam, bản phim chiếu ở rạp trong nước được giữ nguyên so với bản gốc.

Hai trường đoạn ở nửa đầu phim chiếu cảnh nhân vật ngực đầy trong váy mỏng. Ở trích đoạn bốn thầy trò Đường Tăng vào sơn trang do nhóm yêu nữ cai quản, họ gặp bốn yêu tinh người nhện hóa thân thành những cô gái ăn mặc hở hang, váy áo để lộ một nửa bầu ngực. Trang phục của họ được cho là tạo sự phản cảm khi đánh nhau với thầy trò Đường Tăng. Ngoài ra, phim có một số lời thoại bị nhận xét thô tục, không phù hợp với trẻ em.

phim-rap-viet-gay-xon-xao-vi-chieu-canh-ho-hang-cho-tre-em

"Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2" bị phản ứng vì dán nhãn P ở rạp Việt.

Một phụ huynh - chị Nguyễn Thị Tưởng, Mê Linh, Hà Nội - cho biết: "Ngày 5/2, tôi cùng chồng và hai con nhỏ, sáu và chín tuổi, mua vé vào xem phim bởi đây là phim được dán nhãn phổ thông. Tuy nhiên, sau hai lần xem các cảnh yêu quái mặc váy mỏng lộ một phần ngực, cả nhà tôi ra khỏi rạp".

Nhà biên kịch Trịnh Thu Thủy khuyến cáo: "Phụ huynh có con nhỏ nên cân nhắc trước khi mua vé cho cả gia đình bởi phim chứa hình ảnh ghê rợn và gợi dục dù đã được Cục điện ảnh dán nhãn P ". Nhà biên kịch Châu Quang Phước kiêm chuyên viên phát hành phim, nhận định: "Mối tình ngoại truyện 2 nên được dán nhãn C13. So với các phim cùng đang ra rạp, có những phim có những hình ảnh ít bạo lực và gợi dục vẫn được dán nhãn này như Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu". Trong bảng Tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua, C13 là nhãn dành cho phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13.

Theo IMDb, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 được dán nhãn PG-13 (không phù hợp với khán giả dưới 13 tuổi) ở hầu hết quốc gia công chiếu. Việc phim được dán nhãn P ở Việt Nam được xem là điều bất thường so với thông lệ.

Trước khi thông tư mới về dán nhãn được áp dụng từ 2017, phim PG-13 nhập từ nước ngoài thường được nâng lên mức 16+. Tiêu biểu là hai bom tấn siêu anh hùng mùa hè và cuối thu năm ngoái - Captain America: Civil War hay Doctor Strange. Các cảnh hành động trong hai phim này đều được các nước trên thế giới xếp loại là PG 13 về mức độ bạo lực. Nhưng khi phát hành tại Việt Nam thì hai phim đều bị nâng lên mức NC16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi), gây tranh luận về việc phim bị kiểm duyệt khắt khe hơn các nước.

phim-rap-viet-gay-xon-xao-vi-chieu-canh-ho-hang-cho-tre-em-1

Trước đó, phim "Doctor Strange" - cùng là phim ngoại có mức PG-13 như "Mối tình ngoại truyện 2" - được dán nhãn 16+ ở rạp Việt.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, chủ tịch hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia, giải thích lý do phim của Châu Tinh Trì được dán nhãn P: "Sau khi xem xong Mối tình ngoại truyện 2, số phiếu đồng thuận dán nhãn P cho phim chiếm đa số. Chúng tôi cho rằng đây là phim giả tưởng hài, dựa trên một tác phẩm nổi tiếng chuyên dành cho thiếu nhi. Các nhà làm phim mới đã cách điệu và hiện đại hóa phim. Những nhân vật như thầy trò Đường Tăng cũng như ma quỷ được hiện thực hóa ở mức độ cao hơn. Cách thể hiện mới tạo cho người xem hứng thú đồng thời có những nhìn nhận khác biệt so với truyền thống". Hội đồng kiểm duyệt gồm 11 thành viên.

Ông Hưng cũng chia sẻ thêm đây là tháng đầu tiên Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia làm việc theo thông tư mới về dán nhãn phim ra rạp trong nước. Thông tư này ở mức độ hướng dẫn làm việc, không hẳn có những điều chỉ định cụ thể. Trong khi đó, các thành viên trong hội đồng có nhiều người mới từ các tổ chức khác nhau. Ngoài dựa trên thông tư, thành viên trong hội đồng cũng làm việc bằng kinh nghiệm cá nhân. "Phản ứng từ phía khán giả, nhà sản xuất và phát hành phim là ý kiến hữu ích giúp hội đồng làm việc trong thời gian tới", ông Hưng nói.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc