Dàn nhạc trẻ Châu Á lưu diễn tại Việt Nam

06:57, 03/08/2016
|

(VnMedia) - Dàn nhạc trẻ Châu Á sẽ có 2 chương trình biểu diễn tại Phòng Hòa Nhạc lớn của  Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) vào 20h00 ngày 17 và 18/8/2016.

Dàn nhạc trẻ Châu Á gồm 110 thành viên quy tụ những nghệ sĩ tiền chuyên nghiệp tốt nhất tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Lựa chọn thông qua cuộc thi tuyển cạnh tranh cao được tổ chức trong khu vực, họ sẽ cùng nhau trải qua 6 tuần mỗi mùa hè, ban đầu là ba tuần liên hoan mùa hè và diễn tập tại Hồng Kông, sau đó là ba tuần lưu diễn quốc tế cùng với các chỉ huy và các nghệ sĩ độc tấu.

Nhạc trưởng James Judd

Các nghệ sĩ cello như Yo – Yo Ma, Mischa Maisky, Steven Isserlis và Alisa Weilerstein, các nghệ sỹ violin Gidon Kreem, Gil Shaham, Elmar Oliveira, Young Uck Kim, Suwanai Akiko, Stefan Jackiw, Cho Liang Lin, ca sỹ giọng nữ cao Elly Ameling, các nghệ sĩ piano Alicia de Larrocha, Cecile Licad, Leon Fleisher, Jean Louis Steuerman và tam tấu Beaux Arts, nghệ sĩ trumpet Hakan Hardenberger đã từng biểu diễn cùng Dàn nhạc trẻ Châu Á dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng chính James Judd, giám đốc âm nhạc Sergiu Comissiona, Alexander Schneider, Tan Dun, Okko Kamu, Eri Klas và hai người đồng sáng lập dàn nhạc Yehudi Menuhin và Richard Pontzious.

Kể từ buổi công diễn đầu tiên năm 1990, Dàn nhạc trẻ Châu Á đã có 366 buổi hòa nhạc tại Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc phục vụ cho hơn một triệu khán giả đến xem hòa nhạc. Khán giả trên khắp thế giới đã được xem và nghe Dàn nhạc biểu diễn qua các kênh truyền hình CNN, CNBC Châu Á, NHK, Đài phát thanh và truyền hình Hong Kong, Star TV.

Dàn nhạc trẻ Châu Á đã nhận được giải thưởng cao quý Praemium Imperiale Grant của Hoàng gia Nhật Bản dành cho các nghệ sỹ trẻ năm 2010, giải văn hóa của Nikkei Châu Á 2015. Nổi bật trong lịch sử Dàn nhạc trẻ Châu Á là buổi biểu diễn chung trên một sân khấu của các nghệ sĩ Trung Quốc - Đài Loan  tại Bắc Kinh và Đài Loan, là Dàn nhạc quốc tế đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam 50 năm sau ngày Cách mạng thành công, Dàn nhạc trẻ Châu Á đã có những buổi công diễn lần đầu các tác phẩm Giao hưởng 1997 với nghệ sĩ cello Yo – Yo Ma tại Hồng Kông và Bắc Kinh ( đánh dấu sự trao trả Hồng Kông về Trung Quốc ) đã biểu diễn tại Nhà Trắng, lại Liên Hiệp Quốc , đã đi lưu diễn nhiều nơi trên thế giới nhưPhòng hòa nhạc Avery Fisher tại New York, Nhà hát Bowl Hollywood, Nhà hát Amsterdam Concertgebouw, Phòng hòa nhạc Berlin Shauspielhaus, Phòng hòa nhạc Viên, Nhà hát Opera Sydney.

Richard Pontzious.jpg
Nhạc trưởng Richard Pontzious

Dàn nhạc trẻ Châu Á là một chương trình giao lưu văn hóa mùa hè hoàn toàn miễn phí, được xây dựng nhằm tôn vinh niềm tự hào của những nhạc công trẻ tuổi Châu Á về những điều họ có thể đạt được, tác động tích cực, ngăn chặn việc chảy máu chất xám và cạn kiệt tài năng đang tồn tại ở các quốc gia Châu Á. Chương trình này đem đến cho các nhạc công trẻ tuổi, tài năng của Châu Á những kinh nghiệm nghệ thuật phong phú và đa dạng, những cơ hội đểgiao lưu, học tập và biểu diễn.

Khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức âm nhạc do các tài năng âm nhạc trẻ tuổi của châu Á  biểu diễn  dưới  sự dẫn dắt của hai nhạc trưởng tài  năng James Judd & Richard Pontzious vào 20h00 ngày 17 và 18/8/2016.

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc