Nhà văn Huệ Ninh kể chuyện "Duyên nợ" trong đời sống hiện đại

07:16, 31/05/2016
|

(VnMedia) - Những câu chuyện éo le trong đời sống hiện đại với nhiều uẩn khúc được nhà văn Huệ Ninh chuyển tải với một văn phong giản dị nhưng sắc sảo và và có sức âm vang lớn trong cuốn truyện ngắn "Duyên nợ".

“Duyên nợ” là tập sách gồm 51 truyện ngắn viết về nhiều đề tài khác nhau, chủ yếu là những câu chuyện éo le trong đời sống con người thời hiện đại với nhiều uẩn khúc và tình huống đặc biệt. Tập truyện được tuyển chọn từ ba tập truyện ngắn từng xuất bản của tác giả trước đó, cùng với một số truyện được viết gần đây. Có thể nói các truyện trong tập sách được sáng tác suốt hơn 10 năm. Bắt đầu là truyện ngắn “Kho báu” năm 2004. Truyện này ngay sau khi ra đời đã đạt giải thưởng của Báo Văn Nghệ Hạ Long và Hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh trong cuộc thi “Truyện ngắn, ký và thơ” cùng năm.

Tác giả Huệ Ninh
Tác giả Huệ Ninh

Một loạt truyện ngắn xuất hiện tiếp theo: Trọc đầu, Nóc nhà, Cơm nguội, Tình mẹ, Quý tử, Miếu thiêng, Lời nguyền linh ứng, Thầy Thức, Duyên nợ, Lần sinh nhật thứ 23… Các truyện này lần lượt được in trên các báo: Tiền phong, Văn nghệ Công an, Văn nghệ quân đội, Thời trang trẻ, Gia đình và hạnh phúc lứa đôi, Người Hà Nội, Văn nghệ Hạ Long, Pháp luật... hoặc được đọc trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Một số truyện trong đó được in ở các tập truyện ngắn hay, truyện ngắn chọn lọc, truyện ngắn tình yêu các năm 2005, 2006, 2012, 2014, 2015… Các truyện được sáng tác gần đây là Biển lạnh, Nỗi ám ảnh kinh hoàng, Lấy vợ sát thủ, Người trong mộng, hoa hàng hiệu… Mới  nhất là truyện ngắn Đằng nào cũng chết. Truyện này từng được in ở báo Tiền phong, được đọc trên Đài tiếng nói Việt Nam, sắp tới sẽ in trong cuốn truyện ngắn hay năm 2016 của Nhà xuất bản Văn học.

Những truyện ngắn được nhà văn Huệ Ninh xuất bản trong cuốn "Duyên nợ" từng giành nhiều giải thưởng như Kho báu đạt giải cuộc thi “Truyện ngắn, ký và thơ” của Báo Văn nghệ Hạ Long và Hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh, năm 2004; - Truyện Nước mắt của mẹ đạt giải trong cuộc thi “Viết về mẹ” của báo Phụ nữ thủ đô, năm 2006;- Truyện ngắn Cuộc hội ngộ bất ngờ  đạt giải trong cuộc thi “Sáng tác văn học trẻ báo Hạ Long 2006 – 2007”; - Truyện ngắn À ơi mẹ ngủ cho ngoan đạt giải trong cuộc vận động sáng tác truyện, ký và thơ về HIV/AIDS năm 2006 của Hội chữ thập đỏ và Hội nhà văn Việt Nam tổ chức.

b
Tập truyện ngắn dày 403 trang, phát hành cuối tháng 5/2016, do Nhà sách Hương Giang và NXB Hội Nhà Văn ấn hành

 

Tác giả Huệ Ninh là một nhà văn trẻ có sức sáng tạo dồi dào. Chị từng giành giải thưởng “Cánh diều bạc” của Hội điện ảnh Việt Nam, năm 2013 cho Tập sách chuyên luận nghiên cứu: “Tiếp thu giá trị văn học dân gian để viết kịch bản phim truyện truyền hình Việt Nam”. Năm ngoái, chị cũng gây tiếng vang khi xuất bản cuốn tiểu thuyết "Cây nước mắt" và được Hãng phim Cửu Long chuyển thể thành phim dài 35 tập.


Ý kiến bạn đọc