Cánh diều vàng 2015: Sẽ không có giải Báo chí - Phê bình điện ảnh

14:51, 31/03/2016
|

(VnMedia) Một trong những giải thưởng phụ nhưng rất được các nhà làm phim chờ đợi là giải Báo chí sẽ vắng mặt trong "mùa" Cánh diều vàng năm nay.

Lùi gần 1 tháng so với thời điểm trao giải hàng năm, Cánh diều vàng 2015 sẽ "bay" ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội vào tối ngày 20/4 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam. Một trong những lý do được ban tổ chức đưa ra cho việc lùi ngày trao giải là để các Hãng phim có thêm thời gian sau thời gian oanh tạc phòng vé dịp Tết kịp gửi hồ sơ tác phẩm dự thi. Thêm nữa, việc tổ chức ngay sau Tết Nguyên đán hàng năm sẽ khiến cho Hội đồng phim truyện truyền hình rơi vào cảnh sẽ phải làm việc xuyên Tết khi họ phải xem khoảng 530 tập phim suốt hơn 1 tháng. Những điều bất cập đó, sẽ được ban tổ chức lưu ý và sẽ tiến hành tổ chức trao giải lùi so với sự kiện Ngày Điện ảnh Việt Nam 15/3 hàng năm. 

"Em là bà nội của anh" không lọt vào hạng mục tranh giải Cánh diều vàng 2015

"Mùa Diều" năm nay có sự tham gia của 18 phim điện ảnh, 16 phim dài tập và 8 phim ngắn phim truyện truyền hình, 14 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 33 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. 

Ở hạng mục phim điện ảnh, năm nay "Em là bà nội của anh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là trường hợp không lọt vào danh sách phim tham dự vì lý do đây là kịch bản được xây dựng lại từ tác phẩm gốc của Hàn Quốc. Ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam lý giải, Cánh diều vàng là một giải thưởng của hội nghề nghiệp, yêu cầu cao là tính sáng tạo của tác phẩm vì thế những phim Việt Nam “Việt hóa” kịch bản nước ngoài sẽ không có cửa tranh giải. "Em là bà nội của anh" là bộ phim có doanh thu phòng vé khủng nhất điện ảnh Việt trong nhiều năm nay. Tại mùa giải Bông Sen Vàng, nó cũng không lọt vào hạng mục tranh giải chính thức nhưng dành Giải phim được khán giả yêu thích nhất dành cho Phim truyện chiếu trong “Chương trình toàn cảnh”.

Các bộ phim độc lập năm nay cũng vắng trên hạng mục tranh giải. Ban tổ chức cho biết, không có sự phân biệt nào giữa các bộ phim độc lập với phim Nhà nước hay tư nhân. Ban tổ chức có đích thân gọi điện cho một số nhà làm phim độc lập và gửi thư mời tham dự nhưng các nhà làm phim này đều không có động thái gì cho tới khi chốt sổ.

18 phim tham dự hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay có những bộ phim đã từng gây tiếng vang tại Bông sen vàng vừa rồi như Phim truyện nhựa xuất sắc nhất - Đạo diễn xuất sắc nhất "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", Giải Bông sen bạc "Cuộc đời của Yến".. Ngoài ra, mùa giải năm nay có sự áp đảo của các bộ phim tư nhân với doanh thu khủng như Quyên, Siêu trộm, Trúng số, 49 ngày, Trót yêu, Cầu vồng không sắc, Bảo mẫu siêu quậy, Ám ảnh, Giá già lắm chiêu... 

Ban tổ chức Cánh diều vàng cho biết, năm nay, hạng mục giải Báo chí - Phê bình điện ảnh sẽ bị bỏ ngỏ với lý do đội ngũ theo dõi báo chí mảng điện ảnh ở một số báo có sự biến động, khiến cho việc chấm và trao giải thiếu sự theo dõi sát sao. Sau khi duy trì lại Câu lạc bộ Báo chí của Hội Điện ảnh Việt Nam với các thành viên theo dõi sát điện ảnh, Ban tổ chức sẽ cân nhắc có lại giải thưởng phụ này trong hệ thống giải Cánh diều vàng. 

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" liệu có lặp lại kỳ tích của chính mình tại "mùa Diều"?

Chủ tịch Hội đồng giám khảo phim truyện điện ảnh là NSND Đặng Nhật Minh, BGK phim truyện truyền hình là Vũ Xuân Hưng, BGK phim ngắn là Phan Bích Hà, BGK công trình nghiên cứu lý luận, phê bình là Trần Thanh Nghiệp; BGK Phim hoạt hình là Đặng Vũ Thảo và BGK Phim tài liệu - khoa học là Lê Hồng Chương. 

Đánh giá tổng quan trước thềm trao giải, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ, đây là một mùa giải có sự góp mặt xôm tụ của nhiều bộ phim tư nhân và Nhà nước. Bà cũng cho biết, các phim năm nay tham gia khá đồng đều về mặt chất lượng, có nhiều phim có chất lượng tốt. Riêng hạng mục phim ngắn năm nay sôi động hơn hẳn với 33 phim của các nhà làm phim trẻ trong Nam, ngoài Bắc dự giải. 

Lễ trao giải năm nay được diễn ra vào tối 20/4 với phần dàn dựng của NSND Trịnh Lê Văn - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Năm nay, Cánh diều vàng sẽ tôn vinh Nhà giáo Nhân dân Lê Đăng Thực và nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ - nhà biên kịch hàng đầu của nền điện ảnh Việt Nam. 

Tất cả các phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều vàng 2015 sẽ được phục vụ miễn phí tại 4 cụm rạp: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Rạp tháng 8, Rạp Ngọc Khánh, CGV Mipec Tower - 229 Tây Sơn. 


Ý kiến bạn đọc