Lã Thanh Huyền hái quả ngọt khi chạm ngõ màn ảnh rộng

07:39, 12/02/2016
|

(VnMedia)2015 là một năm dấu ấn của Lã Thanh Huyền sau hai năm ở ẩn sinh em bé. Mây trong “Người trở về” là một nốt son trong sự nghiệp diễn xuất của Huyền, xóa bỏ đi những định kiến người đẹp đóng phim của cô.

Bước chân vào làng giải trí kể từ sau giải thưởng Phụ nữ thế kỷ 21, Lã Thanh Huyền là cái tên được nhiều đạo diễn săn đón cho những vai chính nặng ký trên truyền hình. Trong gia tài diễn xuất của mình, Huyền cũng có được kha khá những vai diễn được coi là để đời như Thái Sư Trần Thủ Độ, Tình yêu không hẹn trước…

Bóng dáng của người con gái luôn có số phận bi thương và gặp nhiều trắc trở, không phải là khó với Huyền. Tuy nhiên, cô chưa thật sự chinh phục được khán giả truyền hình vì sự không hợp vai và diễn xuất bị chê là “cứng đơ”. Chỉ tới “Người trở về”, cô mới thật sự làm khán giả có một cái nhìn khác về cô.

Chọn bước lui khỏi điện ảnh cách đây 2 năm khi sinh em bé, Lã Thanh Huyền đã trở lại trong năm qua với vai diễn Mây trong “Người trở về”. Và không ngờ, sự trở lại này lại giúp cô trở thành cái tên được điểm mặt trên quá nhiều phương tiện truyền thông về một vai diễn đầy dấu ấn. Một vai diễn nặng tâm lý, ẩn chứa những bi kịch cuộc đời nhưng phải lột tả nỗi đau đó bằng sự cương nghị, bản lĩnh và vô thường.

Nỗi đau của người phụ nữ thời hậu chiến, bất hạnh vì không thể lên xe hoa với người yêu đã thề non hẹn biển, chứng kiến cuộc sống vợ chồng của người yêu cũ kề bên vách nhà, đau đớn vì anh trai ghét bỏ sự trở về của mình; tuyệt vọng vì không có khả năng làm mẹ, sống đa nhân cách trong sự hồi tưởng nỗi đau của sự mất mát trong chiến tranh… tất cả được Huyền lột tả thần kỳ, bằng đôi mắt mà đạo diễn Đặng Thái Huyền tin tưởng, đủ khả năng chuyên chở những nỗi đau đớn ấy mà không bi lụy.

Bộ phim không phát hành thương mại, nhưng kín rạp cả hai miền trong hàng chục suất chiếu. Những ai chỉ vừa mớm xem phần mở đầu, đã có thể trào dâng nước mắt. Nỗi đau liên tiếp nỗi đau, tưởng chừng nhấn chìm trái tim người con gái đã quá nhiều bi thương sau khi thoát án tử từ chiến tranh ác liệt được Huyền chuyển tải bằng một sự nhập vai hoàn hảo. Huyền đã hóa thân thành Mây, thành công hơn mức tưởng tượng.

Với sự đòi hỏi gắt gao của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, Lã Thanh Huyền hiểu áp lực của vai diễn Mây. Tuy nhiên, cô cũng đã mang đến một Mây hiện đại hơn so với Mây của bản gốc truyện “Người về bến sông Châu”. Cô chia sẻ “Mây không bị chiến tranh làm cho tàn tạ hay buồn thảm. Mây cất giấu những nỗi đau cho riêng mình, những khát khao cho riêng mình, và cứ âm thầm chịu đựng tất cả. Trên tất cả, cô ấy vẫn khát khao, vẫn đợi chờ hạnh phúc đến với mình…”.

Lã Thanh Huyền trong phim
Lã Thanh Huyền trong phim "Người trở về"

2 năm không tái xuất sàn diễn, áp lực mọi bề khiến Huyền đã phải mất ăn, mất ngủ. Đau mà không được diễn bằng nước mắt, đau phải giấu vào trong, phải dâng nghẹn trong ánh mắt… là những đòi hỏi khiến Huyền phải từng bỏ nhà để ăn ngủ và sống trong trường quay để thật sự nhập tâm vai diễn. Chưa kể bối cảnh bộ phim là mùa hè, nhưng phải quay giữa mùa đông lạnh giá, Huyền từng ngất lịm trên tay bạn diễn Trương Minh Quốc Thái vì quá lạnh.

Dốc kiệt sức vì vai diễn – có lẽ đó là cách nói không ngoa với Huyền trong “Người trở về”. “Có những đoạn không phải là diễn nữa, nhân vật như bị nhập vào mình. Thậm chí, có thời gian dài tôi bị ám ảnh, không nhận ra mình nữa” – Huyền chia sẻ.

Người phụ nữ, từng trải qua tuổi thơ vất vả với sự thiếu thốn tình cảm người cha đã giúp Huyền có được những trải nghiệm cuộc sống. Giờ đây, cô là người hạnh phúc khi yên ấm trong một gia đình xa hoa, thuộc dạng hạng sang ở thủ đô. Nhưng những vai diễn, vẫn luôn là niềm đam mê để giúp cô được sống trọn với nghề. Thành công của Mây trong “Người trở về” giúp Huyền tiếp tục mạnh dạn lột xác trong những vai diễn mới. Cô tiết lộ, rũ bỏ hình ảnh người con gái đa đoan, cam chịu, cô sẽ thật sự lạnh lùng, sắc sảo và đầy mưu mô trong những vai diễn mới trên truyền hình. Và sự đón nhận tới đây của khán giả, sẽ là một áp lực nữa với cô khi thành công của Mây hẳn sẽ còn được nhắc tới nhiều hơn nữa, trong cuộc đời nghệ thuật của Lã Thanh Huyền.

Nhưng tôi tin, với tâm sự của người đàn bà đang trên đỉnh cao sự nghiệp rằng “Phụ nữ làm nghệ thuật đều nhạy cảm nên khi hóa thân thành nhân vật, phải dùng chính cảm nhận của mình, bằng sự trải nghiệm mà chính là cảm xúc của nhân vật. Khi hai là một thì mình không còn cần phải diễn nữa” sẽ giúp cô có được những thăng hoa trong nghiệp diễn xuất của mình. 


Ý kiến bạn đọc