"Gió đồng hun hút" đánh thức tuổi thơ trong trẻo

06:53, 02/01/2016
|

(VnMedia) Nếu bạn từng bị “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” làm cho choáng ngợp bởi những ký ức tuổi thơ trở về dồn dập và đầy trong trẻo, thì cũng nên sở hữu một cuốn “Gió đồng hun hút” vào những ngày đầu của năm mới, để một lần nữa đánh thức cảm xúc vẫn đâu đó “đang ngủ sâu trong tâm hồn”.

Vào một ngày đông lạnh giá, nhưng đầy ấm áp, chờ đợi và kỳ vọng của nhiều fan hâm mộ, nhà báo Ngô Bá Lục đã ra mắt cuốn tản văn đầu tay “Gió đồng hun hút”.

Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ tâm huyết về cuốn tản văn
Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ tâm huyết về cuốn tản văn

Một cuốn tản văn giản dị, nhẹ nhàng nhưng nhiều cảm xúc, nhà báo Ngô Bá Lục đã tìm bạn tâm giao với những câu chuyện tuổi thơ của mình bằng một lối kể gần gũi như vậy. Ngô Bá Lục có lẽ không phải là cái tên xa lạ với giới văn nghệ ở phía Bắc. Anh rất nổi tiếng là cây bút tinh tường và sâu sắc ở lĩnh vực âm nhạc, là một nhà bình luận khiến giới chuyên môn phải dè chừng, một ca sĩ đủ tư thế sẵn sàng đứng trên sân khấu với những ca sĩ lớn, một nhà truyền thông thành công trong nhiều thương hiệu… và giờ, anh bước sang lĩnh vực văn học.

Nhà báo Ngô Bá Lục ký tặng ca sĩ Đinh Mạnh Ninh
Nhà báo Ngô Bá Lục ký tặng ca sĩ Đinh Mạnh Ninh

Anh bảo, một năm qua, “Gió đồng hun hút” có lẽ là kỳ tích lớn nhất trong sự nghiệp cầm bút của anh. Không có ý tưởng lấn sân sang lĩnh vực văn học, nhưng cuốn tản văn mở màn này, thật sự mang đến một cái nhìn đa chiều về nhà báo Ngô Bá Lục – về những mảnh ghép cảm xúc trong tuổi thơ của anh. Những câu chuyện làng quê, chuyện gia đình, những ký ức vụn vặt cóp nhặt lại từ kỷ niệm tuổi thơ, kỷ niệm thời áo trắng, kỷ niệm của những ngày bôn ba đi buôn tận Móng Cái… cho tới con đường rẽ ngang nghề nghiệp… tất cả được nhà báo Ngô Bá Lục kể bằng lối hành văn giản dị, tự nhiên, chân chất như con người Kinh Bắc quê anh.  

Đó có thể là Chuyện những đêm hè với những hình ảnh đẹp như cổ tích của một làng quê thanh bình, mà ở nơi ấy, trăng sáng đến độ không cần đèn vẫn đọc sách được. Trẻ con thì nô đùa nhộn nhịp lối xóm, nam nữ thanh niên tụ tập ngồi đàn hát những bài quan họ tình tứ bên cạnh hồ sen ngát hương; Hay những chiều hè gió lộng, cánh đồng bao la bát ngát như bừng sáng bởi sắc màu của những con diều, và tiếng sao vi vút như những sợi tơ óng ả vắt ngang bầu trời mênh mông rộng lớn. Hay như tản văn Nhớ mùa chim ngói, Đi qua mùa nhớ, Những mùa Đông xa ngái... đều là những ký ức êm đềm, bình yên mà nhiều người từng trải qua.

Nhà báo Ngô Bá Lục ra mắt sách và quỹ Gió đồng
Nhà báo Ngô Bá Lục ra mắt sách và quỹ Gió đồng

Ngoài những cảm xúc mang nhiều hoài niệm về những ký ức đẹp của tuổi thơ bên gia đình và làng quê yên bình, "Gió đồng hun hút" còn có những truyện ngắn như Một lần đi ở, Con bò vượt sóng đồng chiêm, Đi xem chiếu bóng, Người đàn bà yêu, Chuyện tình thời cửu vạn... Đây là những câu chuyện có thật được tác giả kể bằng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi, chân chất không màu mè, bay bướm. Những câu chuyện về gia đình, về bố mẹ, về bạn bè, về con bò, con chó, con mèo, đàn gà... rồi cánh đồng, mùa gặt, đêm trăng,...những thứ mà bất kỳ đứa trẻ con nông thôn thời bao cấp nào cũng trải qua và là những ký ức khó có thể quên trong đời. Bởi thế, "Gió đồng hun hút" nhân được sự đồng cảm của rất nhiều độc giả từng có thời thơ ấu giống tác giả, đặc biệt những người đã từng trải qua tuổi thơ ở những miền quê nghèo.

Nhiều anh chị em nghệ sĩ đến chúc mừng nhà báo Ngô Bá Lục
Nhiều anh chị em nghệ sĩ đến chúc mừng nhà báo Ngô Bá Lục

Gần 1.000 cuốn đã được bán hết trong những ngày đầu ra mắt, cho thấy sức nóng và sự chờ đợi rất lâu của fan hâm mộ nhà báo Ngô Bá Lục. Gần 2.000 bản in cho “Gió đồng hun hút” có thể chưa là đủ thỏa mãn với những đơn đặt hàng tới tấp, những câu hỏi địa chỉ mua tản văn đầu tay của anh sau ngày ra mắt. Vậy là mục đích có Quỹ từ thiện Gió đồng của anh đã thành hiện thực. Và toàn bộ thù lao từ cuốn truyện ngắn, tản văn này sẽ được anh gửi tới quỹ từ thiện để giúp đỡ những trẻ em ở vùng nông thôn còn khó khăn.

Anh tự bảo, “Gió đồng hun hút” là anh viết cho mình nhiều hơn cho độc giả. Nhưng sự đón nhận của nhiều độc giả, cho thấy một sự tâm giao của độc giả với anh về ký ức của thời vô tư, trong trẻo, bình yên và đầy ngây ngô, vụng dại trong cảm xúc…


Ý kiến bạn đọc