Những cái tên cạnh tranh ngôi đầu tại Bông sen Vàng 19

08:00, 05/12/2015
|

(VnMedia) - Victor Vũ có tới hai phim dự thi, Dustin Nguyễn cũng từng ghi dấu ấn xuất sắc tại Cánh Diều Vàng, nhưng Đặng Thái Huyền đang là một nhân tố đầy bí ẩn khi cô gây tiếng vang với “Người trở về".

Hạng mục phim truyện điện ảnh luôn nhận được sự quan tâm của giới làm nghề, báo chí và công chúng trong bất kỳ Liên hoan phim nào. Năm nay, với 20 tác phẩm dự giải, được tuyển chọn từ 34 phim đăng ký dự thi, hạng mục này được đánh giá là chất lượng và khó "so bó đũa, chọn cột cờ" tại Liên hoan phim lần thứ 19.

Những đại diện nặng ký cho giải Bông Sen Vàng

Victor Vũ từng mang vinh quang về cho mình với phần 1 của “Scandal: Bí mật thảm đỏ”. Năm nay, đạo diễn triệu đô này có tới hai bộ phim dự giải và đều là những cái tên cũng sáng giá. “Scandal” phần 2 sẽ khó có cửa hơn “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khi bộ phim này thắng cả về mặt nghệ thuật và thương mại. Đây là bộ phim do Nhà nước rót vốn đầu tư và mang lại doanh thu tới hơn 78 tỷ đồng.

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được đánh giá nặng ký

Dù còn gây nhiều tranh cãi sau khi ra mắt, nhưng không phủ nhận sức nóng, sự sáng tạo nghệ thuật và những dấu ấn mà Victor Vũ để lại cho tác phẩm được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim cũng có được những thành tích đáng nể khi đoạt giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Silk Road lần thứ 2 được tổ chức tại Phúc Châu (Trung Quốc).

“Trúng số” bị hụt giải Cánh Diều Vàng đầy tiếc nuối vì nhà sản xuất gửi đơn đăng ký dự thi quá muộn so với quy chế của ban tổ chức. Tuy nhiên, bộ phim hài hiếm hoi của Dustin Nguyễn có mặt ở mùa giải năm nay được xét nặng ký ở nhiều hạng mục. Điều đó cũng dễ lý giải khi nó đại diện cho Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển giải thưởng Oscar 2016. Dustin Nguyễn rất có duyên với nhiều giải thưởng.

"Trúng số" của Dustin Nguyễn

Vốn chưa từng ra rạp theo kiểu phát hành thương mại, có thể mặt bằng chung “Người trở về” chưa được đánh giá cao. Tuy nhiên, đây cũng là một phim rất xuất sắc trong các phim Nhà nước tham dự năm nay khi nó chiếu miễn phí hàng chục suất trong hai miền Nam, Bắc và nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn.

“Người trở về” đang được đặt nhiều kỳ vọng vào mùa giải năm nay bởi những rung cảm mà bộ phim làm về thời hậu chiến mang lại. Tuy nhiên, trong một cạnh tranh với nhiều ông lớn như Cường Ngô, Dustin Nguyễn, Victor Vũ, nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền cũng sẽ khó có cửa lên ngôi đạo diễn xuất sắc nhất. Ở dòng phim Nhà nước, “Thầu Chín ở Xiêm” và “Người tiên tri” cũng có những chỗ đứng nhất định. Trong đó, “Thầu Chín ở Xiêm” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng được giới chuyên môn rất khen ngợi.

Dòng phim độc lập như kiểu “Đập cánh giữa không trung” hay “Nước 2030” khó có cửa tranh giải ở Liên hoan phim trong nước.

Bù lại, nhiều cái tên ở dòng phim tư nhân như “Hương ga”, “Lạc giới”, “Chàng trai năm ấy”… lại có được những hiệu ứng khán giả rất tích cực và giới nhà nghề cũng tấm tắc khen ngợi. Thậm chí, những vai chính, phụ trong các phim tư nhân còn được đặt lên vị trí sáng giá cho những Bông Sen Vàng năm nay.

Nam, nữ chính xuất sắc nhất gọi tên ai?

Ở hạng mục nữ chính, Lã Thanh Huyền và Trương Ngọc Ánh được đánh giá cao. Ở hạng mục nam chính, Trần Bảo Sơn đang soán ngôi khi anh có mặt trong khá nhiều tác phẩm lớn như “Đập cánh giữa không trung”, “Quyên”…

Dustin Nguyễn
Dustin Nguyễn

Năm nay, cuộc chiến của các anh hùng màn ảnh cũng khó cân đo. Dustin Nguyễn có tới hai vai diễn nặng ký cả chính và hài là “Dịu dàng” và “Trúng số”. Quách Ngọc Ngoan thì có tới 3 vai chính trong “Bước khẽ đến hạnh phúc”, “Hiệp sĩ mù” và “Mỹ nhân”. Trần Bảo Sơn cũng không kém cạnh khi diễn xuất của anh trong “Quyên” được đánh giá rất cao so với vai diễn đầy ma mị, kỳ bí của anh trong “Đập cánh giữa không trung”. Anh còn có một vai phụ cũng rất xuất sắc trong “Những người con của làng”.

Tuy nhiên, số lượng nhiều chưa hẳn đã tạo nên thành tích kỳ diệu cho những ứng viên nặng ký trên. Bởi đối thủ của họ ở hạng mục này còn nhiều cái tên như NSND Bùi Bài Bình vai Bác Hồ trong “Người tiên tri”, diễn viên Mạnh Trường trong “Thầu Chín ở Xiêm”, NS Trung Dũng trong “Lạc giới” từng rinh Cánh diều Vàng cho nam chính xuất sắc nhất, hay bé Thịnh Vinh vai Thiều trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Trung Dũng liệu có lập kỳ tích tại Bông sen Vàng sau giải Cánh diều Vàng
Trung Dũng liệu có lập kỳ tích tại Bông sen Vàng sau giải Cánh diều Vàng

Hạng mục nữ chính xuất sắc cũng so bó đũa, chọn cột cờ. Trương Ngọc Ánh, Lã Thanh Huyền, Ninh Dương Lan Ngọc, Thùy Anh, Vũ Ngọc Anh… đều có những diễn xuất rất xuất sắc. Trương Ngọc Ánh quá nổi bật với “Hương ga” giúp cô lên ngôi Cánh diều Vàng 2015. Vì thế, cô hẳn sẽ phải nằm trong Top 5 đề cử Bông sen Vàng năm nay.

Lã Thanh Huyền đã hóa giải sự nghi ngờ của khán giả khi đảm nhận vai diễn nặng ký trong trong “Người trở về”. Cảm xúc, nỗi đau, sự bất hạnh, những cam chịu… của người phụ nữ mất mát sau hậu chiến được Huyền chuyển tải bằng những cảm xúc chân thật đến từng cm. Cô chắc chắn sáng giá nhất nhì cho vị trí Nữ chính xuất sắc ở mùa sen Vàng 2015.

Lã Thanh Huyền
Lã Thanh Huyền

 

Trương Ngọc Ánh trong
Trương Ngọc Ánh trong "Hương ga"

Đối thủ của Ánh và Huyền là những tân binh cũng đáng gờm như Thùy Anh trong “Đập cánh giữa không trung”, Vũ Ngọc Anh trong “Quyên”, Ngọc Thanh Tâm của “Hiệp sĩ mù… 

Tối nay, lễ trao giải Bông sen Vàng sẽ được diễn ra sau 4 ngày Liên hoan tưng bừng. Với những phim chất lượng dự giải, Bông sen Vàng năm nay hứa hẹn sẽ tìm được những cái tên xứng đáng cho những ngôi vị cao nhất.


Ý kiến bạn đọc