"Hành trình rẻo cao" hé lộ cuộc sống của dân tộc rất ít người tại Việt Nam

07:11, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên, một seri chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam có tên "Hành trình rẻo cao" sẽ được phát sóng trên kênh VTC1 vào 20h45 phút thứ Bảy hàng tuần, từ ngày 2/1/2016.

Chiều qua (30/12), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi họp báo phát sóng chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam. 

Chương trình truyền hình này có tên “Hành trình rẻo cao”, gồm 18 tập, mỗi tập có thời lượng 30 phút, đã được Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chuẩn bị tổ chức và sản xuất 2 năm qua, với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nhằm đem lại bức tranh sống động về các dân tộc ít người tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Trong đó, 16 tập đầu mỗi tập tuyên truyền về một dân tộc bao gồm: Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Cờ Lao, Bố Y, La Hủ, Phù Lá, Lự, Mảng, Si La, Cống, La Ha, Ơ Đu, Chứt, Rơ Măm, Brâu; 2 tập cuối, một tập đề cập đến những giá trị cốt lõi về văn hóa của các dân tộc rất ít người, và một tập có chủ đề về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển đối với các dân tộc rất ít người.

2 năm qua, đơn vị sản xuất chương trình là Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã tìm hiểu và tìm cách khắc họa được cuộc sống của những cộng đồng dân tộc rất ít người từ góc độ văn hóa. Với cách tiếp cận này, những khó khăn, vất vả của một số dân tộc rất ít người được ghi nhận như một lối sống đã duy trì từ nhiều đời nay, gắn với những tập tục, những quan niệm tâm linh, những giá trị bền vững… Với cuộc sống đó, đồng bào dân tộc rất ít người cảm thấy rằng, họ mới là chính mình. Quan điểm được thể hiện trong các chương trình chính là tôn trọng cái riêng, cái khác biệt của dân tộc rất ít người.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện loạt chương trình này nhằm bảo tồn giá trị văn hóa của 54 dân tộc anh em, trong đó các dân tộc rất ít người được quan tâm đặc biệt. Bộ TT&TT đã mời một Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia đầu ngành am hiểu về lĩnh vực văn hóa và hiểu biết về đời sống đồng bào các dân tộc để góp ý, thẩm định từ khâu xây dựng kịch bản ban đầu, đề cương, rồi thẩm định nhiều lần trước khi đưa ra nghiệm thu, phát sóng.
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện xây dựng chính sách bảo tồn và phát triển kinh tế xã hội đối với các dân tộc rất ít người nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy giá trị của mỗi dân tộc. Thứ trưởng đánh giá, loạt chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người đã được thực hiện “hết sức công phu” để vừa “đảm bảo tính khách quan, đúng đắn”, “vừa phản ánh sinh động nhất, thực tế nhất về đời sống các dân tộc”.

Những khó khăn lớn nhất đối với những ngươi làm chương trình là hiện còn rất ít dân tộc lưu giữ được nguồn tư liệu cổ về những nét đặc trưng văn hóa, tập quán của mình. Các nghiên cứu về dân tộc ít người ở Việt Nam chưa nhiều, nằm rải rác, chưa được hệ thống; một số nghiên cứu đã được tiến hành nhiều năm nay, nay có sự khác biệt so với thực tế, nhưng không có điều kiện điều chỉnh, thậm chí có những thông tin mâu thuẫn nhau. Trong một số câu chuyện đã được lưu truyền, không có sự hỗ trợ của luận cứ khoa học và thực tiễn chứng minh.

Để hoàn thành loạt chương trình truyền hình, ban sản xuất đã nhận được sự hỗ trợ tích của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian và sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan chức năng ở trung ương, địa phương và các dân tộc rất ít người, đơn vị sản chương trình đã vượt lên những khó khăn, chọn cách tiếp cận văn hóa (khắc họa cuộc sống của những cộng động dân tộc ít người từ góc độ văn hóa).

Seri chương trình sẽ khắc họa thực tế, ngoài việc nhiều nét văn hóa đặc sắc vẫn được gìn giữ thì nhiều phong tục, tập quán, quan niệm đã bị mai một. Các chương trình có nhiều hình ảnh khám phá những vùng đất còn hoang sơ, những cộng đồng người sống biệt lập ở giữa rừng sâu, qua đó, khán giả sẽ được chứng kiến nhiều câu chuyện lạ, kỳ bí, hấp dẫn. Đồng thời cũng sẽ có những trăn trở, tiếc nuối trước những gì mà các dân tộc ít người đã tự đánh mất đi, rất khó hoặc không còn khả năng để khôi phục.

Khán giả truyền hình cũng sẽ thấy sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các dân tộc, ngay cả giữa các dân tộc rất ít người. Có những mâu thuẫn lớn, phức tạp đang đặt ra và có nguy cơ ngày càng sâu sắc hơn, đó là: mâu thuẫn giữa sự phát triển và bảo tồn, giữa sự hội nhập với thế giới bên ngoài và giữ gìn những bản sắc truyền thống. 

"Hành trình rẻo cao" sẽ được phát sóng trên kênh VTC1 của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC vào 20h45 phút thứ bảy hàng tuần (bắt đầu từ ngày 02/1/2016), phát lại ở các kênh khác của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và kênh VTV5 cũng sẽ phát sóng ngay để các kiều bào nước ngoài có điều kiện xem các chương trình truyền hình này.

Ý kiến bạn đọc