Tuyệt phẩm "Hello" của Adele bị tố đạo nhạc

15:08, 04/11/2015
|

(VnMedia) - "Hello", ca khúc đánh dấu sự quay trở lại với âm nhạc của "họa mi nước Anh" mới đây bị tố sao chép lời một tình khúc của Tom Waits.

Mới đây, nhiều người hâm mộ đã nhận ra những điểm tương đồng đáng kể trong bản hit “Hello” với một sáng tác cũ của nam ca sĩ - nhạc sĩ gạo cội Tom Waits, “Martha”. Một số ý kiến cho rằng, “họa mi nước Anh” Adele đã “mượn” ý tứ từ lời bài hát “Martha” để viết phần lời cho ca khúc “Hello”.

Họa mi nước Anh Adele và huyền thoại nhạc Mỹ Tom Waits
Họa mi nước Anh Adele bị tố sao chép lời một tình khúc của  huyền thoại nhạc Mỹ Tom Waits

Trong phần đầu của ca khúc Hello, Adele hát: “Hello, it’s me, I was wondering if after all these years you’d like to meet. To go over everything. They say that time’s supposed to heal ya, but I ain’t done much healing.” (Tạm dịch: Alo, là em đây. Em tự hỏi sau từng ấy năm, liệu mình có thể gặp nhau, bỏ qua tất cả. Người ta thường nói thời gian chữa lành mọi vết thương. Nhưng sao nỗi đau của em vẫn chưa thôi rỉ máu”.

Trong đó, "Martha" của Tom Waits có đoạn: “This is old Tom Frost. And I’m calling long distance, don’t worry ’bout the cost. Cause it’s been 40 years or more, now Martha please recall. Meet me out for coffee, where we’ll talk about it all.” (Tạm dịch: Là Tom Frost ngày xưa đây. Anh đang gọi đường dài, đừng bận tâm đến tiền cước. Bởi vì hơn 40 năm hoặc hơn rồi, Martha làm ơn hãy gọi lại. Gặp anh đi rồi uống cà phê, chúng ta sẽ nói về tất cả).

Cả hai bài hát đều nói về tình xưa nghĩa cũ và nay đang phải chia phôi. Dù câu chữ khác biệt nhưng không thể phủ nhận, chủ đề của hai ca khúc rất giống nhau.

“Martha” là nhạc phẩm được Tom Waits cho ra mắt từ năm 1973 và đã được lan truyền khá rộng rãi trong cộng đồng nhạc quốc tế. Chính vì vậy, nhiều ý kiến không ngần ngại bày tỏ quan điểm rằng: “Bài hát mới của Adele về cơ bản chỉ là “Martha” của Tom Waits với một cái tên khác”.

Nhiều trang web âm nhạc cũng không ngần ngại gọi “Hello” là một phiên bản “sinh sau đẻ muộn” của “Martha”.

Những tranh cãi xung quanh hai bài hát này chỉ chính thức được thổi bùng lên sau khi Greg Kurstin, nhà sản xuất đã chung tay làm việc với Adele trong album mới thừa nhận rằng, “họa mi nước Anh” đã lấy cảm hứng từ chính Tom Waits.

“Chúng tôi đã nói về Tom Waits”, Greg Kurstin phát biểu trên tờ Entertainment Weekly, “Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng, là điều rất trung thực về Adele ngay lúc này. Và đó là điều mà cô ấy muốn làm, một điều có thật và đáng tin cậy”.

Hiện tại, đĩa đơn “Hello” của Adele đã phá vỡ kỷ lục khi đạt doanh số bán ra 1.1 triệu bản ngay sau tuần đầu tiên ra mắt và giữ vị trí đầu bảng xếp hạng Billboard. Trên Vevo, MV của “Hello” đã có hơn 200 triệu lượt xem.

Theo thống kê từ Nielsen Music, Adele cũng sắp sửa “vượt mặt” “hoàng tử nhạc pop” Justin Bieber vốn đang gây ấn tượng mạnh mẽ với đĩa đơn “Sorry” đạt 276,800 lượt tải có thu phí trong tuần đầu tiên ra mắt.

Mai Lan (Theo Daily Mail)


Ý kiến bạn đọc