Độc đáo phiên bản Việt "Ông lão đánh cá và con cá vàng"

10:34, 25/11/2015
|

(VnMedia) - Đạo diễn nổi tiếng từng gây hiệu ứng sân khấu với "Vòng phấn Kavkaz" Dominik Günther sẽ tiếp tục trình làng vở diễn được xây dựng từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng "Ông lão đánh cá và con cá vàng".

Sau thành công của vở kịch năm trước, viện Goethe Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Thanh thiếu niên Dresden sẽ giới thiệu một dự án sân khấu hợp tác mới trong năm nay. Vở kịch dựa trên câu chuyện cổ tích được yêu thích Ông lão đánh cá và con cá vàng. Phiên bản sân khấu của Einar Schleef, và một lần nữa dưới sự hướng sẫn của đạo diễn sân khấu người Đức Dominik Günther. Trong vở kịch dành cho thiếu nhi này, văn hoá Việt Nam và Đức sẽ gặp gỡ và tương tác với câu chuyện theo một cách sáng tạo và tươi vui. 

Vở diễn hợp tác sẽ ra mắt khán giả với ba dàn diễn viên khác nhau. Tại Việt Nam, buổi biểu diễn tiếng Việt sẽ phối hợp với trẻ em Đức và ngôn ngữ Đức thông qua các video clip kèm theo. Tại Đức, vở kịch sẽ được diễn bằng tiếng Đức cho trẻ em trên 6 tuổi. Đặc biệt, phiên bản Đức - Việt của vở “Ông lão đánh cá và con cá vàng" sẽ được biểu diễn vào tháng 4/2016 với các diễn viên Việt Nam và các nghệ sỹ múa rối Đức.

Ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích được yêu thích cả ở Việt Nam và Đức, đề cập đến lòng tham, ảo tưởng và sự trải đời. Phiên bản sân khấu của Einar Schleef phỏng theo truyện cổ tích kinh điển này kể về một ông lão đánh cá sống trong một túp lều nhỏ cùng bà vợ Ilsebill. Ông khá hài lòng với cuộc sống đơn giản của mình, nhưng vợ ông thì trái lại. Một ngày nọ, ông lão đánh cá bắt được một con cá vàng, con cá cầu xin ông tha mạng bởi nó thực ra chính là một hoàng tử bị yếm bùa. Khi Ilsebill nghe chuyện, bà sửng sốt vì chồng mình đã không xin hoàng tử một điều ước để đổi lấy ơn tha mạng.

 

Dàn diễn viên Việt Nam sẽ tái hiện câu chuyện cổ tích nổi tiếng này trên sân khấu
Dàn diễn viên Việt Nam sẽ tái hiện câu chuyện cổ tích nổi tiếng này trên sân khấu

Trái ngược với chồng mình, Ilsebill có một danh sách bất tận đầy những ước ao. Bà ép chồng gọi con cá vàng lên lần nữa, và nhìn xem! Con cá thần ban cho bà một căn nhà thực sự mà bà ao ước. Nhưng Ilsebill không thể ngồi yên với chỉ một căn nhà: Bà phải có một lâu đài kia, bà muốn thành Hoàng Hậu, Nữ Vương, Giáo Hoàng, Bá chủ thiên hạ! Mỗi điều ước được ban ra là một lần biển thêm dậy sóng, và kết cục là mọi sự lại trở về như khi câu chuyện mới bắt đầu…

Đạo diễn Dominik Günther, sinh năm 1973 ở Bonn, theo học Khoa học Xã hội và Ngữ Văn Đức với chuyên ngành Kịch Nghệ ở Đại học Bielefeld. Sau khi có những trải nghiệm đầu tiên trong vai trò trợ lý đạo diễn trong các rạp hát khác nhau, ông làm đạo diễn tự do từ năm 2005 bên cạnh những chức vụ khác tại các đoàn Thalia Theater Hamburg, Deutsches Theater Berlin và am tjgtheater junge generation Dresden. Ở rạp Thalia Theater Hamburg, ông chỉ huy một số dự án sân khấu với thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, ông cũng sáng lập đoàn Neandertal Theater Hamburg, hát và viết nhạc cho nhóm nhạc cabaret Nik Neandertal, và đã nhận được một số đề cử và giải thưởng cho các vở diễn sân khấu của mình.

Mùa thu năm 2014, ông đã đạo diễn vở Vòng phấn Kavkaz của Bertholt Brecht ở Việt Nam theo lời mời của viện Goethe Việt Nam.

Ông lão đánh cá và con cá vàng sẽ diễn mở màn vào tối 28/11 tại Nhà hát Tuổi trẻ và sau đó sẽ có hai buổi công diễn vào ngày 29/11.  Vé miễn phí được phát từ thứ hai, 23.11 từ lúc 12h tại: Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội và Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.


Ý kiến bạn đọc