Đạo diễn "Mỹ nhân" nói gì về sự cẩu thả trong phục trang

11:07, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Đạo diễn trẻ 8X chia sẻ, bộ phim dù có sai sót thế nào thì người chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là đạo diễn. Anh xin nhận lỗi về phía mình nếu bộ phim có gặp vấn đề về phục trang như dư luận đang bức xúc.

“Mỹ nhân” của Công ty TNHH Phim Giải Phóng là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Đinh Thái Thụy. Bộ phim do Nhà nước đặt hàng với con số không nhỏ - chừng 20 tỷ. Bộ phim được biết đến với diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan, Kim Hiền, Triệu Thị Hà, dự kiến ra mắt ngày 13/11 tới đây. Tuy nhiên, khi phim ra ra rạp, đã có nhiều ý kiến bày tỏ, bộ phim quá cẩu thả về vấn đề phục trang khi thêu họa tiết hình Vua sư tử trên áo của vị quan do Châu Thế Tâm thủ vai.

1_45237.jpg
Đạo diễn Đinh Thái Thụy

Đạo diễn Đinh Thái Thụy đã có những chia sẻ với độc giả VnMedia về vấn đề này.

- Bộ phim điện ảnh đầu tay của anh “Mỹ nhân” chưa ra rạp đã gặp phải nhiều ý kiến về vấn đề phục trang. Có ý kiến cho rằng, phục trang trong phim quá cẩu thả, đặc biệt chi tiết hình ảnh con Vua sư tử giống hoạt hình của Disney trên ngực áo quan? Là đạo diễn bộ phim, anh có ý kiến gì về vấn đề này?

Cách đây mấy ngày, cũng có một bài báo nói về phục trang trong phim “Mỹ nhân”. Đó là chi tiết con Rồng trên áo của Chúa không tinh xảo, giống vẽ Chibi. Tôi cũng đã có một đính chính nho nhỏ đó là, thời đó, áo của chúa không được phép thêu hình rồng, chỉ có vua mới được mặc áo hình rồng mà thôi. Nguyễn Phúc Tần là chúa ở Đằng Trong, họa tiết được thêu trên áo là họa tiết kỳ lân cách điệu.

Bq2feosUB2XOBfesVfyzVUfGRtZLKYr8PD_lPOQLnCE_resize.jpg
Chi tiết kỳ lân trên áo Chúa Nguyễn bị cho là giống vẽ Chibi

Hôm qua, tôi cũng được thông tin ở trên báo đang nói về sự cẩu thả trong chi tiết bộ quan phục của Châu Thế Tâm in hình Lion King (Vua sư tử) của Walt Disney. Tôi cũng đã có gọi cho bên phục trang và tác giả kịch bản là chú Văn Lê. Chú Lê cũng có nói với tôi, những ý kiến phản hồi ekip sẽ ghi nhận. Nhưng chúng tôi đã làm việc rất cẩn trọng với các nhà nghiên cứu và các sử liệu về quy tắc phẩm hàm được quy định trên bộ tử (miếng thêu vuông trên ngực áo của các quan - phóng viên) để có hình hoạ theo quy định của từng phẩm hàm. Vì thế, với phẩm hàm của vai quan Phúc Trung (em trai của chúa Nguyễn) do Châu Thế Tâm thủ vai, bộ tử quy định phẩm hàm chính là hình con sư tử.

Tuy nhiên, tôi cũng đang tìm hiểu xem có gì sai sót hay sơ xuất ở khâu phục trang hay không. Có thể, khi phác họa chi tiết hình ảnh, gửi sang nhờ nghệ nhân thêu thì có gì đó không tương đồng với hình ảnh của sư tử trên bổ tử.

- Làm phim về lịch sử luôn là một mảnh đất rất khó nhằn và nhiều va vấp. Một đạo diễn trẻ, làm phim về thời kỳ lịch sử ít tư liệu, anh có xác định được những thách thức mà mình phải đối mặt?

Khi nhận kịch bản, cả ekip từ họa sĩ đến cố vấn, cố vấn nghệ thuật, họa sĩ thiết kế các anh em trong đoàn đều khởi đầu từ con số 0. “Mỹ nhân” khai thác lịch sử ở thời điểm sử liệu ghi ghép không còn nhiều, hình họa chủ yếu vẽ đen trắng. Sau này, có một số tác giả sưu tầm được hình màu, nhưng rất hãn hữu.

6jj8FPQKtm8A4ytXW48JbZJAxpMI3R6VHCuSZ5C6GEg_resize.jpg
Bộ tử hình Sư tử trên áo của Phúc Trung trong phim bị cho là giống hình Vua Sư tử trong phim hoạt hình Lion King

Đoàn phải đi ra Huế, vào thăm viện Bảo tàng Huế, tìm sử liệu liên quan và cũng xin ý kiến góp ý của một anh họa sĩ. Phục trang của chúng tôi cũng đã làm việc kỹ với họa sĩ tại Huế, mọi mẫu thêu đều do anh họa sĩ cung cấp cho bên phục trang và có sự góp ý của các nhà nghiên cứu sử học.

Tất cả đều đưa ra giải pháp an toàn nhấ là tìm bối cảnh, phục trang gần nhất với triều đại lịch sử. Chúng tôi đang xem xét lại các khâu sau phát hiện của độc giả đó. Nếu không may có sự sai xót tương đồng thì trong cái tổng thể, đạo diễn là tôi sẽ đứng ra nhận trách nhiệm và tôi xin nhận lỗi.

- Một bộ phim về lịch sử luôn nhận được sự quan tâm của khán giả, đặc biệt là phim do Nhà nước rót vốn tới 20 tỷ. Cá nhân anh chịu áp lực gì khi được giao một nhiệm vụ chinh phục khán giả ở miền đất khó khăn như phim lịch sử?

Cũng có chút áp lực nhưng cũng buồn nhiều hơn. Tất cả mọi người trong ekip suốt một năm qua ròng rã làm phim, đồng tâm làm phim về lịch sử thuần Việt nhất. Chúng tôi mong muốn truyền tải tới khán giả bối cảnh lịch sử như thế.

Chúng tôi hiểu và xác định tầm quan trọng của phim là rất lớn khi “Mỹ nhân” là phim có nguồn kinh phí của Nhà nước, truyền tải văn hóa lịch sử thời triều Nguyễn đến công chúng. Chúng tôi cố gắng hết khả năng của mình, tập trung việc cấu thành bộ phim sát lịch sử.

Khi phim chưa ra rạp mà đã vấp những ý kiến, nhận xét hơi nặng, vô hình chung tạo những suy nghĩ, trăn trở với tôi. Trong tổng thể mình đã cố gắng rất nhiều, nhưng có những sơ xuất ở chi tiết nào đó, thì cũng thật là đáng buồn.

EWFTjNCgM76I7EA9wYJYmK7hERo3uwQhrahJXYYnGgw_resize.jpg
Bộ phim có sự tham gia của Triệu Thị Hà, Quách Ngọc Ngoan, Kim Hiền

- Không ít đạo diễn, thậm chí gạo cội đã từng chịu sức ép dư luận khi bị cho là tiêu tiền tỉ của Nhà nước mà làm phim không ra lịch sử. Một đạo diễn trẻ 8X như anh, sự mạo hiểm nào khiến anh đặt chân vào dòng phim khó nhằn này?

Tôi đã công tác ở Hãng phim Giải phóng gần 10 năm và xác định khi về Hãng tìm cơ hội làm phim về lịch sử. Tôi rất ngưỡng mộ những đạo diễn tên tuổi của Hãng từng làm và tôi cũng rất đam mê với dòng phim lịch sử.

8 năm ở Hãng phim, tôi được tiếp cận những đạo diễn tên tuổi như thầy Đào Bà Sơn, làm phó đạo diễn cho chú Sơn trong “Long thành cầm giả ca”, làm đồng đạo diễn phim “Về đất Thăng Long”. Lịch sử là dòng phim tôi thích. Kịch bản “Mỹ nhân” tôi đã được đọc 2 năm khi chú Văn Lê mới viết xong và tôi tự tin mình làm được với sự hỗ trợ của Hãng.

- “Mỹ nhân” chưa ra rạp đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Niềm đam mê dòng phim lịch sử liệu có bị cản trở khi “Mỹ nhân” rất có thể đối mặt với việc tiếp tục bị chê sau khi phim được khởi chiếu?

Tôi mong muốn làm phim lịch sử đến với công chúng. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm để tôi có thể tiếp tục đam mê với những dự án phim về lịch sử. Hiện tại tôi đang viết một kịch bản, chờ xem thị hiếu khán giả thế nào sau “Mỹ nhân”, tôi mới mạnh dạn làm tiếp.

Xin cảm ơn đạo diễn Đinh Thái Thụy!

Trao đổi với phóng viên VnMedia, Đạo diễn Đào Bá Sơn - cố vấn nghệ thuật của phim bày tỏ: Tôi chưa đọc thông tin về việc có ý kiến cho rằng có sự cẩu thả trong phục trang của phim "Mỹ nhân". Trước khi bộ phim bấm máy, họa sĩ cam kết với chúng tôi là làm đúng với phác thảo. Vấn đề chuyên sâu đó là của công tác thiết kế. Cá nhân tôi cho rằng, "Mỹ nhân" là bộ phim được làm tử tế và không hề cẩu thả. Tôi xin có ý kiến sau khi được đọc các thông tin một cách cụ thể. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả VnMedia với ý kiến của tác giả kịch bản và nhà thiết kế phục trang cho phim.

Thiên Lam


Ý kiến bạn đọc