Danh hiệu Hoa hậu Việt: Xin đừng phí hoài!

07:15, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Hoa hậu, đâu chỉ cần để làm mỗi công việc từ thiện, xã hội. Trách nhiệm trên vai họ, là quảng bá hình ảnh Việt Nam, nhan sắc Việt Nam và làm thăng hạng cho nhan sắc Việt. Khi các “nụ” Hoa hậu còn mải mê e ấp, thì cơ hội tỏa sáng đã để lọt vào tay những nhan sắc khác. Có phải chúng ta đang phí hoài danh hiệu Hoa hậu Việt Nam?

Đã rất lâu rồi, Việt Nam không có một sự vinh quang đường đường chính chính là Hoa hậu Việt Nam mang lại danh tiếng cho nhan sắc Việt Nam như Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy… Họ đã thật sự rất tròn vai, vừa “đảm” việc trong nước với các công tác từ thiện, xã hội, vừa “giỏi” việc lớn là vinh danh nhan sắc Việt trước hàng trăm nhan sắc lớn thế giới.

Nhưng kể từ sau lứa Mai Phương Thúy, thật khó làm hài lòng khán giả Việt khi những cái tên được "chọn mặt gửi vàng" từ hàng nghìn nhan sắc toàn quốc lại chưa tròn hai vai của họ. Người chưa tạo dựng được lòng tin, người dính nhiều lùm xùm, người từ chối vì lý do cá nhân, người cho rằng mình chưa đủ tự tin và kiến thức, người thì không vượt qua được gánh nặng kinh tế…

Quá nhiều lý do để họ muốn giữ gìn hình ảnh của họ, thay vì thất bại ê chề, bị ném đá dư luận khi mờ nhạt ở quốc tế. Vì thế, có một Ngọc Hân chưa từng bước chân ra nhan sắc thế giới, một Thu Thảo sở hữu nhan sắc "vạn người mê" cũng từ chối đi đánh chuông xứ người, một Kỳ Duyên vẫn đang trong hành trình chinh phục trái tim người hâm mộ. Cơ hội với Kỳ Duyên càng mỏng manh khi những cuộc thi nhan sắc lớn năm nay đều đã tìm thấy đại diện vàng. 

Hoa hậu Kỳ Duyên vẫn đang loay hoay trong việc tạo dựng hình ảnh trong lòng công chúng

Cơ hội mỏng với các người đẹp có ngôi Hậu, lại thành cơ hội tốt cho những nhan sắc được lựa chọn kế cận, dù về vị trí thứ hạng trong một cuộc thi, hay vị trí cuộc thi ở tầm thấp hơn.

Thiếu may mắn ở trong nước, hay nói cho đúng là chưa phù hợp với tiêu chí lựa chọn của giám khảo để lên ngôi cao nhất, nhưng không thể phủ nhận sự tỏa sáng của nhiều người đẹp trên đấu trường nhan sắc thế giới. Công chúng từng không quá kỳ vọng vào các ngôi Hoa hậu, Á hậu… nhưng họ lại vô cùng được mãn nhãn và kích thích với những danh hiệu mà các người đẹp “thế chân” ở phút chót mang lại cho Việt Nam. Điển hình trong đó là sự tỏa sáng của Hương Giang hay Nguyễn Thị Loan. Và mới nhất là cuộc chiến thắng ngoạn mục của Á khôi Thúy Vân tại đấu trường Hoa hậu Quốc tế. 

Hương Giang được lựa chọn thay thế Thùy Dung tại Miss World 2009. Người đẹp này lúc đó không nằm trong Top 3 của Hoa hậu Việt Nam 2006, mà chỉ đứng ở Top 10 chung cuộc. Sau đó cô cũng chinh chiến tại Hoa hậu châu Á, Hoa hậu Việt Nam toàn cầu.

Bất ngờ thay cho Việt Nam khi Hương Giang lập thành tích đáng ngưỡng mộ, lọt vào top 12 Hoa hậu Biển, Á hậu 1 Hoa hậu Thời trang và lọt vào bán kết cuộc thi. Tuy nhiên, thành tích sau đó mới gọi là gây choáng váng và ghi điểm tột bậc cho nhan sắc Việt khi được Globalbeauties đánh giá là top 3 Đệ nhất mĩ nhân đương đại, top 10 Gương mặt của năm, top 10 Hoa hậu của các Hoa hậu và đặc biệt là danh hiệu Hoa hậu đẹp nhất Châu Á. Và dù chẳng mang danh Hoa hậu trong nước, Hương Giang nghiễm nhiên được gắn mác Hoa hậu khi xuất hiện sau đó.


 

Nguyễn Loan lọt Top 25 Miss World thế giới

Nguyễn Thị Loan cũng vô cùng kém may mắn khi suýt chạm tay đến những ngôi vị cao nhất ở các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ. Hai lần đứng ở Top 5 cuộc thi Hoa hậu toàn quốc, 1 danh hiệu Á hậu ở cuộc thi dù có tầm cỡ, nhưng chỉ được đánh giá ở cỡ nhỏ như Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, Nguyễn Thị Loan cũng mang lại thành tích cho Việt Nam khi lọt Top 25 Miss World thế giới 2014. Đây là một kết quả khá bất ngờ, vì trước đó Loan không được đánh giá nổi bật. Nhưng nỗ lực thể hiện, cộng với kinh nghiệm chinh chiến nhan sắc đã giúp Loan có được điểm rơi phong độ tốt nhất.

Trúc Diễm cũng là một nhan sắc lừng danh như thế khi dù chỉ đăng quang Á hậu 1 Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, nhưng sau đó, người đẹp này tham dự Hoa hậu Trái đất và đoạt giải Hoa hậu Thời trang. Trúc Diễm được Global Beauty xếp vào top 50 Hoa hậu đẹp nhất thế giới. Đỉnh cao sự nghiệp của Trúc Diễm không thể không nhắc đến đó chính là top 15 Hoa hậu Quốc tế 2011.

Từ trường hợp của Hương Giang và Nguyễn Thị Loan sẽ thấy, chúng ta dường như đang quá phí nhân lực Hoa hậu Việt Nam. Sự thiệt thòi của hai nhan sắc trên ban đầu ra thế giới là quá rõ, khi họ không được xướng tên là Hoa hậu mà chỉ là vị trí thế chân. Nhưng họ đã lập được kỳ tích, vì niềm tự hào dân tộc mà họ được công chúng trao tặng. Ở tâm thế không có gì để mất, sẵn sàng đối diện với sự chê bai của dư luận, họ vượt qua được rào cản phải giữ gìn hình ảnh so với các người đẹp từng lên ngôi cao nhất.

Á hậu Quốc tế Thúy Vân
Á hậu Quốc tế Thúy Vân

Vì thế, chúng ta có một Á hậu Hoàng My sẵn sàng chinh chiến liên tiếp ở cả hai đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh là Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ; có một Dương Trương Thiên Lý dù biết mình nhỏ bé vẫn tới Miss Unvierse; có một Á hậu Vũ Hoàng Yến tự tin tại Miss Universe; có một Phạm Thị Hương chỉ Top 10 Hoa hậu Việt Nam vẫn giành Á hậu 1 Hoa hậu Thể thao quốc tế… Và mới đây nhất, Á khôi Thúy Vân đã làm rạng rỡ nhan sắc Việt khi giành ngôi Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế và cô được Missology vinh danh là Hoa hậu được bình chọn nhiều nhất. 


Ý kiến bạn đọc