VTV dính án phạt 25 triệu đồng

21:11, 11/05/2015
|

(VnMedia) - Với hai sai phạm liên tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam liên quan đến chương trình Điệp vụ tuyệt mật và tin "Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal", ngày hôm nay (11/5), Thanh tra Bộ TT&TT đã ra văn bản xử phạt hành chính với VTV.

Ngày 11/5, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định số 44/QĐ – XPVPHC xử phạt Đài truyền hình Việt Nam (VTV) về việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thể hiện không đúng với chủ quyền quốc gia để minh họa cho giải thưởng dành cho thí sinh lọt vào Top 4 chung cuộc chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” phát sóng 20h ngày 2/5/2015 trên kênh VTV3. 

  Ảnh minh họa

  Bản đồ Việt Nam không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật


Trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật (chương trình liên kết của VTV và Cát Tiên Sa), việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh hoạ cho giải thưởng dành cho thí sinh đã đặt nhầm vị trí thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc. Bản đồ này cũng sai nghiêm trọng khi không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sự việc này gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 4/5, ngay sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT có công văn số 725 gửi đề nghị VTV: Kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình về quy trình biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình liên kết Điệp vụ tuyệt mật trước khi phát sóng. Tối ngày 4/5, trên website vtv.vn, Đài truyền hình Việt Nam đã thông báo: Tạm dừng phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đồng thời VTV cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một Phó trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm duyệt chương trình. 

Như vậy, VTV đã vi phạm điểm h, khoản 3, Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động báo chí, xuất bản. Mức xử phạt hành chính được Thanh tra Bộ đưa ra cho vụ việc trên là 15 triệu đồng.

VTV cũng phải nộp phạt hành chính 10 triệu đồng vì đã thông tin sai sự thật trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng 11h ngày 2/5/2015 trên VTV1. Trong chương trình, khi đưa tin "Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal" nhưng ban biên tập đã sử dụng một đoạn hình ảnh về vụ giải cứu em bé khỏi đống đổ nát trong vụ đánh bom ở Syria xảy ra vào tháng 1/2014. VTV sau đó cũng nhanh chóng cải chính và xin lỗi khán giả trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng vào buổi tối.

Tổng số tiền mà VTV sẽ phải nộp phạt là 25 triệu đồng do những sai sót về thông tin trong hai chương trình đã phát sóng ngày 2/5 gây sự bất bình trong dư luận.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc