Vĩnh biệt nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

07:01, 04/05/2015
|

(VnMedia) - Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích, cha đẻ của những bài hát thiếu nhi nằm lòng như Rửa mặt như mèo, Đưa cơm cho mẹ đi cày, Tiếng chim trong vườn Bác... đã qua đời.

2g30 sáng 1/5, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích đã trút hơi thở cuối cùng, sau một thời gian dài lâm trọng bệnh, hưởng thọ 75 tuổi. Lễ tang của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sẽ bắt đầu từ 9 giờ ngày 4/5 tại Nhà tang lễ của Bệnh viện 354 (Đội Nhân, Hà Nội).

  Ảnh minh họa
 

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sinh ngày 18/11/1940, quê ở Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1962 và được cử về giảng dạy ở Hà Tây. 11 năm sau ông về công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, với cương vị là Ủy viên Thư ký Hội đồng Âm nhạc của Bộ.

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi và góp phần soạn thảo nhiều sách hướng dẫn và giảng dạy môn hát nhạc cho học sinh tiểu học. Ông là 1 trong 2 tác giả cuốn Sách giáo viên Hát Nhạc.

Trong số hơn 1.000 hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thầy giáo - nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích là một trong những nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát cho trẻ em, với 40 ca khúc. 1/3 trong số tác phẩm này được trẻ em và người lớn yêu thích và hát thuộc lòng như: "Đưa cơm cho mẹ đi cày", "Rửa mặt như mèo", "Tiếng chim trong vườn Bác", "Bay trong đêm pháo hoa"…. Trong đó, ca khúc "Em bay trong đêm pháo hoa" được nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích viết đúng vào dịp này 40 năm về trước, khi đất nước được hoàn toàn thống nhất.

Hàn Ngọc Bích có tới 4 ca khúc: "Tiếng chim trong vườn Bác", "Em bay trong đêm pháo hoa", "Tre ngà bên lăng Bác" và "Đưa cơm cho mẹ đi cày" được bình chọn trong 50 bài hát hay nhất thế kỷ XX (cuộc bình chọn do báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức 1999-2000, chỉ có 3 nhạc sĩ được bình chọn đến 4 bài hai nhạc sĩ kia là Phong Nhã và Phạm Tuyên).

Hàng chục ca khúc của ông dành những giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tác. Những ca khúc của Hàn Ngọc Bích vẫn được nhớ, được các em nhỏ và cả người lớn hát. Đó là một niềm hạnh phúc vô bờ đối với người sáng tạo.

Ý kiến bạn đọc