Từ chuyện Hoàng Anh, nhìn lại cách chọn Hoa hậu của người Việt

18:48, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Cách đây mấy tháng câu chuyện chọn người mới hay người cũ đặt vào 3 vị trí cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam luôn là vấn đề tranh cãi và cuối cùng “nụ hoa” đã thắng, nhưng nhìn xét rộng hơn ở đấu trường quốc tế thì liệu đó có phải là lựa chọn khôn ngoan?

Những cô hoa hậu Việt tuổi teen dự thi quốc tế


Không cần đợi tới chuyện dư luận đang “nổi nóng” vì Á hậu tuổi teen Hoàng Anh đang thi thố tại Philippines với một phong thái vô cùng thiếu chuyên nghiệp thì trước đây nhiều đại diện Việt Nam bước ra sân chơi thế giới cũng vấp phải những chuyện trời ơi đất hỡi!

Ảnh minh họa

Á hậu Hoàng Anh mất điểm toàn diện và không tạo được bất cứ ấn tượng nào cho tới thời điểm này


Mai Phương Thúy từng dự thi Hoa hậu Thế giới 2006 ở Ba Lan khi cô ngấp nghé ở tuổi 18 hồn nhiên. Hành trình gian nan của cô khi tham dự cuộc thi này là việc toàn bộ hành lý, tiếp theo đó là hàng loạt hình ảnh ăn mặc khá diêm dúa và lối trang điểm lòe loẹt. Có lẽ ở thời điểm này, Mai Phương Thúy chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc trang điểm cũng như lựa chọn trang phục phù hợp.

Ảnh minh họa

Hình ảnh Mai Phương Thúy tại Hoa hậu Thế giới 2006

Nhưng đáng nói nhất, mà có lẽ báo chí Việt Nam ít đề cập là chuyện cô “hiên ngang” phá đội hình, đứng sát mép “cánh gà” bên phải để đi tới vị trí trung tâm, chen chân vào đứng kế tân Hoa hậu Thế giới 2006. Kết quả là hàng trăm tờ báo, trăm tấm ảnh truyền khắp thế giới một hình ảnh khá đẹp mắt là hoa hậu Việt Nam mặc áo dài, xuất hiện rạng rỡ trong thời khắc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2006 nhưng để làm được điều đó Mai Phương Thúy cũng khiến người ta “hết hồn” vì sự vô tư và hồn nhiên của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mai Phương Thúy từng có hành động khá bồng bột khi chen lấn để có vị trí đẹp

Điều này không thể trách Mai Phương Thúy được vì bản thân cô đã làm hết mình để Việt Nam có tên trong Top 17 Hoa hậu Thế giới năm đó. Ngoài ra, việc làm sao để Việt Nam xuất hiện vị trí đẹp nhất (như đàn chị Nguyễn Thị Huyền từng làm được ở Hoa hậu Thế giới 2004 hay Vũ Hương Giang cũng kề cận tân Hoa hậu Thế giới 2005!!) là nhiệm vụ phải làm.


Ảnh minh họa

Nguyễn Thị Huyền cũng làm điều tương tự tại Hoa hậu Thế giới 2004

Ảnh minh họa

Hương Giang cũng chen cho bằng được để đứng kế hoa hậu!

Trở lại với Hoàng Anh, cô gái 18 tuổi này vẫn rất hồn nhiên khi dự thi Hoa hậu Trái đất 2012. Nếu nét đẹp e ấp, lúng liếm như “nụ hoa” của Hoàng Anh được ưa chuộng và yêu thích tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thì chính sự “hiền và lành” quá mức không giúp cô tỏa sáng tại đấu trường châu lục. Ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Hoàng Anh xuất hiện với ekip hùng hậu, có trang điểm riêng, có người lo trang phục thì những hình ảnh của cô luôn chuyên nghiệp và chỉnh chu.

Ảnh minh họa

Hình ảnh chuyên nghiệp của Hoàng Anh khi dự thi HHVN 2012

Ngược lại, tại đấu trường Hoa hậu Trái đất 2012, Hoàng Anh phải “tự thân vận động” nên khó tránh khỏi việc mặc váy áo bị nhàu nát hay tóc tai, dáng ngồi chưa đẹp. Hơn nữa, cuộc thi Hoa hậu Trái đất rất đề cao khả năng hùng biện cũng như tư duy đủ “lực” để tạo ra các dự án bảo vệ “Mẹ thiên nhiên” đúng như tiêu chí đề ra thì liệu Hoàng Anh có đủ tạo nên sự thuyết phục. Trắng tay tại tất cả các phần thi phụ và số điểm giành được là mức trung bình (tức là thí sinh nào không có thành tích gì thì đạt số điểm như vậy) liệu may mắn có đến với Á hậu Hoàng Anh trong đêm chung kết sắp tới?

Ảnh minh họa

Trúc Diễm, Hoàng My thể hiện rất thành công và để lại dấu ấn đẹp nhờ có kinh nghiệm thi thố trước đó

Việt Nam bao giờ có Hoa hậu đăng quang tuổi 27 ?

Từ chuyện Hoàng Anh, không phải đổ lỗi hẳn cho việc chọn người đăng quang phải già dặn, nhưng tư duy chọn “nụ hoa” hé nở trong các cuộc thi nhan sắc Việt liệu có đáp ứng được yêu cầu để dự thi quốc tế. Đành rằng, không phủ nhận việc có nhiều người đẹp quốc tế lên ngôi ở tuổi “teen” nhưng phần lớn các người đẹp đó cũng đã trải qua rất nhiều cuộc thi nhan sắc khác nhau từ lúc còn nhỏ, một điều mà ở Việt Nam chưa từng có!

Ảnh minh họa

Phần tạo hình ở Việt Nam và khi thể hiện ở Philippines

Ảnh minh họa

Cách chọn trang phục không gây ấn tượng

Trong hồ sơ xét tuyển Hoa hậu Việt Nam quy định độ tuổi tham dự là từ 18-27 nhưng liệu có chọn được hoa hậu tuổi 24 chưa? Bằng chứng cụ thể những gương mặt như Ninh Hoàng Ngân, Phan Thị Mơ, Vũ Ngọc Anh… tham dự Hoa hậu Việt Nam 2012 dù được đánh giá rất cao nhưng cũng bị chê “già” mặc dù họ mới bước sang tuổi 22. Hoặc một ví dụ khác là trường hợp của siêu mẫu Hà Anh, cô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 ở tuổi 26 cũng bị đánh rớt khỏi top 5 không thương tiếc dù trước đó Hà Anh từng là đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Trái đất 2006!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ninh Hoàng Ngân đủ đẹp, đủ kinh nghiệm nhưng không có danh hiệu chính thức để được đề cử thi quốc tế!

Nhìn ra thế giới, nhiều người đẹp thành công cũng phải kiên trì trải qua hàng chục cuộc thi lớn nhỏ, thậm chí đến lúc giành được vinh quang đã ở tuổi 26, 27. Người đẹp Crystle Stewart đăng quang Hoa hậu Mỹ 2008 ở tuổi 26 trước đó cô kiên trì dự thi Hoa hậu bang Texas từ năm 2002, mất 5 năm nhẵn mặt thì cô mới đăng quang danh hiệu cao nhất nước Mỹ để dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

Ảnh minh họa

Hoa hậu Mỹ 2008 đã chứng tỏ chân lý "Gừng càng già càng cay"

Một trong những kinh nghiệm quý giá mà Krystle phải xử lý là sự cố vấp té trong phần thi Trang phục dạ hội, cô vẫn bình tĩnh đứng dậy vỗ tay và đi tiếp trong sự bất ngờ và cổ vũ nhiệt tình từ khán giả. Hay xa hơn, người đẹp Brooke  Lee cũng từng đăng quang Hoa hậu Mỹ ở tuổi 25 để lên ngôi Hoa hậu Hoàn vũ 1997 ở tuổi 26!

Ảnh minh họa

Hà Anh (26 tuổi) đã thất bại trước Thùy Lâm (21 tuổi), dù có nhiều kinh nghiệm và chiếm ưu thế tuyệt đối về sắc vóc tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008

Vì vậy, đêm chung kết Hoa hậu Trái đất 2012 sắp tới đây có lẽ Hoàng Anh sẽ trắng tay. Nếu đây là sự thật thì lỗi không phải ở Hoàng Anh. Giá như cô ấy có thời gian trau dồi, có thời gian trải nghiệm cũng như rèn luyện cho mình một hình thể săn chắc, khỏe khoắn thì có lẽ sẽ có kết quả, hoặc chí ích là một hình ảnh đẹp mắt hơn trong công chúng quốc tế.

Còn xa hơn, muốn Việt Nam có được thành tích cao hoặc chuyên nghiệp thì rất cần sự đầu tư, định hướng và chọn người phù hợp… để đem lại một hình ảnh tốt nhất cho Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới thông qua các cuộc thi Hoa hậu.


Trần Nguyễn

Ý kiến bạn đọc