AI của Google có IQ cao hơn cả Siri

20:41, 10/10/2017
|

Ra mắt cách đây 6 năm, Siri của Apple được coi là trí tuệ nhân tạo đầu tiên của dòng điện thoại thông minh. Tuổi thọ nhiều hơn không có nghĩa là sẽ thông minh hơn, một nghiên cứu gần đây cho thấy Siri vẫn kém so với Assistant của Google.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lần đầu xuất hiện trên iPhone 4S, trợ lý giọng nói Siri được xem là trí tuệ nhân tạo đầu tiên và cũng là phần mềm đầy lạ lẫm của Apple. Phiên bản Siri đầu tiên không phải là tối ưu nhất nhưng dùng để trả lời, xử lý các tác vụ và thiết lập nhanh chóng, đơn giản nhất tại thời điểm hiện tại. Trong các bản cập nhật tiếp theo, vai trò của Siri ngày một quan trọng, thậm chí nó còn có khả năng phân tích và hiểu được ngôn ngữ mà người dùng phát ra.

Sau 6 năm xuất hiện, Siri đã được cải thiện đáng kể và có thêm vô số các tiện ích đi kèm khác nữa. Thế nhưng, Siri ngày nay đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các trợ lý ảo khác như Google Now của Google, Microsoft cũng sớm nhập cuộc với Cortana và gần đây nhất là Amazon "nghênh đón" Alexa.

Mới đây một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Cornell đã "mổ xẻ" các trợ lý ảo để đưa ra những đánh giá mới bằng một cách tiếp cận khá độc đáo. Nhóm nghiên cứu này đo chỉ số thông minh (IQ) của các trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI. Kết quả thật đáng bất ngờ khi Siri có tuổi đời cao nhất nhưng lại có chỉ số IQ ở mức trung bình là 23,9. Trong khi đó, AI của Google đạt 47,28. Điều đó có nghĩa là không phải cứ có tuổi thọ lớn hơn thì chỉ số IQ cũng cao hơn.

Nếu bạn tò mò về hiệu suất hoạt động của 2 trợ lý ảo thì video sau đây sẽ giải tỏa điều đó. Trong video này, phiên bản Siri nằm trong hệ điều hành mới nhất iOS 11 đang đối đầu với trợ lý ảo Google Assistant. Tuy có phần hơi hụt so với trợ lý ảo của Google nhưng để được như ngày hôm nay, Siri rõ ràng đã tiến bộ vượt bậc hơn so với ngày đầu tiên. Nếu chúng ta cứ mãi mong chờ về sự phát triển với "tốc độ ánh sáng" của các trợ lý ảo thì hiểm họa AI vượt qua trí thông minh của con người sẽ đến vào một ngày không xa.

(theo ICTnews/NYP)


Ý kiến bạn đọc