Afghanistan "mở cửa" với từ điển bách khoa mở Wikipedia

20:00, 10/10/2017
|

(VnMedia) - Kể từ khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001, Afghanistan đã liên tục cải thiện hạ tầng công nghệ quốc gia.

Một người dân Afghanistan truy cập Wikipedia từ Kandahar.
Một người dân Afghanistan truy cập Wikipedia từ Kandahar.

Trong đó, những thay đổi được biểu hiện rõ nét ở các hoạt động như: kết nối mạng Internet từ năm 2002; một nhóm các nhà nghiên cứu lịch sử phim đã số hóa những bộ phim được bảo quản từ giai đoạn Taliban thống trị; hay một đội nghiên cứu robot toàn nữ được gửi tới Mỹ để tham gia tranh tài bất chấp các lệnh cấm di chuyển.

Vào năm 2010, đất nước nằm giữa Nam Á và Trung Á này đã triển khai thẻ căn cước công dân điện tử trên quy mô toàn quốc. Sau bốn năm từ năm 2012, khi Kabul bắt đầu triển khai dịch vụ mạng viễn thông với hi vọng tạo ra bước ngoặt cả về văn hóa và kinh tế cho đất nước, mới chỉ có 12% trên tổng số 26 triệu dân tiếp cận được mạng toàn cầu. Tuy nhiên, số người dùng mạng xã hội lại tăng đột biến, đạt tới mức 43% trong năm 2016 (lên mức 9% dân số). 

Giờ đây, với mối quan hệ hợp tác mới giữa nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nội địa Roshan và tổ chức phi lợi nhuận WikiMedia Foundation, người dân Afghanistan sẽ sớm có thể truy cập từ điển bách khoa trực tuyến mở này ngay trên thiết bị di động, vào năm tới. Quan trọng hơn cả, sáng kiến Wikipedia Zero, vốn sẽ được triển khai ngay trong tháng 10 tại Afghanistan, cũng sẽ cho phép người dân tại đây sử dụng các tính năng tìm kiếm và biên tập trong Wikipedia. Lượng truy cập này thậm chí sẽ không tiêu tốn băng thông dữ liệu viễn thông trong gói thuê bao của họ. Việc "mở cửa" cho người dân Afghanistan bổ sung và điều chỉnh các nội dung trong kho từ điển bách khoa mở cũng được coi là động thái quan trọng trong việc đưa tiếng nói của họ ra với thế giới.

Kể từ khi khởi động vào tháng 8-2012, Wikipedia Zero cũng đã cho phép người dùng truy cập miễn phí cơ sở dữ liệu của Wikipedia tại hơn 50 quốc gia, thông qua 60 nhà mạng khác nhau.

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc