YouTube bồi thường cho các nhà quảng cáo sau scandal nội dung xấu

10:19, 05/07/2017
|

(VnMedia) - YouTube đã hoàn tiền cho các nhà quảng cáo vì đã tiến hành xóa tài liệu của họ khỏi website. Trước đó, Google buộc phải xóa các video quảng cáo được trả tiền xuất hiện bên cạnh những nội dung cực đoan và bất hợp pháp.

YouTube là trang web do Google sở hữu, nên trước làn sóng “tẩy chay” quảng cáo trên YouTube để tránh bị chèn nội dung xấu của nhiều quốc gia, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới… Goolge đã phải tiến hành thanh lọc toàn bộ trang web và ra tay gỡ bỏ các nội dung xấu. Động thái này của Google đã gây ảnh hưởng không nhỏ về tài chính đến các nhà quảng cáo.

Theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh thu quảng cáo ròng của Google trên toàn thế giới từ YouTube đạt 5,58 tỷ USD trong năm ngoái và được dự kiến sẽ đạt mốc 7 tỷ USD trong năm nay. Đây là một số tiền không hề nhỏ, nên sau khi làm sạch môi trường YouTube, Google không thể đánh mất mối quan hệ mật thiết với các nhà quảng cáo và chỉ còn một cách duy nhất là bồi thường thiệt hại cho họ.

Tuy nhiên, theo Financial Times, các khoản thanh toán bồi thường gần đây của Google cho đối tác chẳng “bõ bèn” gì và trong một số trường hợp chỉ đáng giá khoảng 3 USD (69.000 đồng), nên một công ty quảng cáo đã từ chối chấp nhận khoản bồi thường “có cũng như không” này. Các nhà quảng cáo cũng không muốn làm to chuyện vì họ vẫn muốn lôi kéo các doanh nghiệp quay trở lại nền tảng YouTube.

Một số nội dung quảng cáo của các thương hiệu lớn như Marks và Spencer, L'Oreal và McDonald đã được phát hiện khi xuất hiện bên cạnh các video gây thù hận và bạo lực. Phản ứng lại với sự việc này, một số khách hàng của YouTube đã huỷ bỏ các chương trình quảng cáo của họ trên kênh chia sẻ trực tuyến này.

Nhiều công ty đã từ chối quay trở lại YouTube. Marks & Spencer, BBC, Channel 4 và Chính phủ Vương quốc Anh nằm trong số hơn một chục tổ chức vẫn đang né tránh nền tảng này.

Văn phòng Nội các Anh phát biểu với báo giới, mọi chương trình quảng cáo của chính phủ Anh vẫn tiếp tục bị đình chỉ lưu hành trên YouTube. Trong khi, phía Google vẫn không ngừng đề xuất các cuộc tiếp xúc với Văn phòng Nội các để thảo luận các kế hoạch giải quyết các vấn đề tồn đọng.

“Người khổng lồ” Internet đang nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo với các đối tác quảng cáo rằng scandal nói trên sẽ không phát sinh thêm nữa. Cụ thể, Google cam kết với các đối tác rằng các nội dung quảng cáo của họ sẽ không xuất hiện bên cạnh các nội dung bất hợp pháp và thù địch nữa.

Trong một nỗ lực nhằm giải quyết dứt điểm các mối quan ngại của các nhà quảng cáo, Google đã tiến hành xóa các tài khoản YouTube nào dưới 10.000 người theo dõi. Đồng thời, hãng này cũng cho biết sẽ loại bỏ những nội dung không lành mạnh trên từng trang thông qua công cụ AdSense.

Phản hồi lại với những thông tin bất lợi gần đây, Google tuyên bố, bất cứ ai khi vi phạm chính sách quảng cáo của hãng nhiều lần sẽ bị khóa tài khoản, phải bồi hoàn cho các nhà quảng cáo và kiên quyết không trả tiền cho phía đăng cũng như tạo ra các nội dung không lành mạnh.

Google vẫn đang nỗ lực không ngừng để lôi kéo khách hàng quay trở lại với nền tảng YouTube. Ngoài những chính sách bồi thường thiệt hại, Google còn cung cấp cho đối tác môt danh sách đầy đủ về các vị trí quảng cáo trên kênh YouTube mà hãng này gọi là chương trình quảng cáo ưu đãi. Mặc dù danh sách này không được phổ biến rộng rãi, nhưng các khách hàng khác của Google cũng có thể yêu cầu một bản tương tự. Cụ thể, các khách hàng quảng cáo trên các kênh này sẽ nhận được các báo cáo từ Google về vị trí quảng cáo đã chạy, nếu không có danh sách này thì khách hàng không thể biết quảng cáo của họ có thể chạy được ở đâu.

 

Hoàng Thanh (Theo Telegraph)


Ý kiến bạn đọc