Trung Quốc đặt tham vọng dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào 2030

22:01, 21/07/2017
|

Chính phủ Trung Quốc sẽ chạy đua với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) vào năm 2020, gặt hái những đột phá thành công vào năm 2025 và dẫn đầu thế giới vào năm 2030.

Trung Quốc đặt tham vọng dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào 2030
Trung Quốc đặt tham vọng dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào 2030

Trung Quốc, nhà đầu tư lớn thứ 2 thế giới về trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence - AI), đã đặt ra kế hoạch đầy tham vọng, sẽ vượt qua Mỹ, trở thành nước đi đầu toàn cầu trong lĩnh vực này vào năm 2030.

Mục tiêu này vừa được Trung Quốc công bố vào ngày 20/7, với mục tiêu gồm 3 bước. Đầu tiên là rút ngắn khoảng cách trong việc dẫn đầu công nghệ và ứng dụng AI nói chung vào năm 2020; sau đó sẽ có những thành công lớn vào 2025, và trở thành người dẫn đầu thế giới trong 5 năm sau.

Theo báo South China Morning Post, kế hoạch tham vọng này sẽ là “mỏ vàng” kinh tế với các công ty công nghệ của Trung Quốc. Ngành AI cốt lõi được đánh giá đạt 150 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, trong khi các lĩnh vực liên quan đến AI có giá trị 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, theo dự đoán của chính phủ. Đến năm 2025, những giá trị đó sẽ vượt qua 400 tỷ nhân dân tệ và 5 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ tài trợ cho các cuộc nghiên cứu về AI, bao gồm phát triển siêu máy tính, chip bán dẫn tốc độ cao, phần mềm và tuyển dụng những tài năng lớn.

Chiến lược tập trung vào AI đặt ra một hướng đi mới cho mô hình kinh tế Trung Quốc, cố gắng “cai sữa” cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước, tập trung xuất khẩu sản xuất, sáng tạo để bắt kịp với tương lai. Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu PricewaterhouseCoopers, có tới 26% GDP của Trung Quốc có thể được tạo ra nhờ các ngành công nghiệp liên quan đến AI vào năm 2030, đưa Trung Quốc trở thành người hưởng lợi lớn nhất thế giới từ lĩnh vực này.

Ngoài ra, báo cáo cho biết công nghệ AI dự kiến sẽ giúp GDP toàn cầu tăng 14% vào năm 2030, tương đương 15,7 nghìn tỷ USD, bằng cách cải thiện năng suất lao động và kích thích tiêu dùng.

Nhà sáng lập và là chủ tịch Richard Liu Qiangdong của JD.com, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, có 120.622 nhân viên, cho biết JD.com đang dùng công nghệ AI và robot để cải thiện hiệu quả trong hậu cần và kho bãi.

“Trong 12 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số”, ông Liu nói. “Tôi tin rằng 10 năm nữa, tổng số nhân viên có thể còn ít hơn tổng nhân viên ngày hôm nay. Mục tiêu của chúng tôi là có 80.000 nhân viên”.

Tổng số các công ty về trí tuệ nhân tạo trên thế giới, hiện Mỹ đang dẫn đầu với gần 3.000 công ty

Không chỉ JD.com. Các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba Group Holdings, Baidu Inc và Tencent Holdings đều đầu tư mạnh vào ứng dụng AI. Alibaba đã có bot AI có thể nhận ra hàng giả bán trên trang Taobao và Tmall Marketplace của họ, còn Baidu cũng đã đầu tư vào công nghệ tự lái được AI hỗ trợ với Microsoft.

Lenovo cũng đã chi ít nhất 1,2 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển AI, dự đoán sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong các thiết bị máy tính cá nhân và thiết bị điện tử tiêu dùng trong 3-4 năm tới.

(Theo ictnews)


Ý kiến bạn đọc