Kế hoạch đọc báo trả tiền trên Facebook

16:19, 29/07/2017
|

Facebook muốn hỗ trợ các hãng tin có thêm doanh thu mà không cần một phần nào từ số tiền này hay bất kỳ dữ liệu nào có liên quan.

 

 

Thông tin này nổi lên sau khi Facebook thảo luận với các hãng tin về công cụ đăng ký ấn phẩm (subscription) muốn ra mắt nửa sau năm nay cùng với chương trình Instant Articles, nơi Facebook đang đăng các bài báo trên ứng dụng di động.

Nguồn tin trong ngành cho biết thay vì vận hành dịch vụ đăng ký riêng, Facebook lên kế hoạch tạo “bức tường phí” (paywall) để sau khi người dùng đọc 10 bài báo miễn phí từ mỗi hãng tin. Khi chạm mốc giới hạn 10 bài báo, Facebook sẽ chuyển người dùng đến trang đặt mua của hãng tin để đăng ký.

Campbell Brown, cựu binh Facebook tuyển dụng đầu năm nay, xác nhận một vài phần trong kế hoạch của mạng xã hội thông qua phát ngôn: “Báo chí chất lượng phải bỏ tiền ra để sản xuất và chúng tôi muốn bảo đảm nó phát triển trên Facebook. Như một phần trong thí điểm cho phép các hãng tin trong Instant Articles thiết lập paywall, họ sẽ liên kết website đến trang đăng ký ấn phẩm và giữ 100% doanh thu”.

Facebook lựa chọn không nhúng tay vào paywall là một bước tiến so với các kế hoạch trước đây, trong đó có kế hoạch tổng hợp nhiều hãng tin vào một dịch vụ đọc báo trả phí riêng. Nó cũng khác biệt so với các hãng khác như Apple, vẫn đang bán dịch vụ qua App Store và Apple News nhưng lại chiếm 30% doanh thu hàng tháng từ các giao dịch này. Appel cũng được truy cập trực tiếp dữ liệu người mua khi điều đó xảy ra.

Kế hoạch paywall của Facebook nằm trong nỗ lực giải quyết các khiếu nại của hãng tin về cách công ty đang sử dụng kết quả của họ và họ đổi lại được gì.

Đầu tháng 7, liên minh đại diện cho hơn 2.000 tờ báo, bao gồm các hãng tin như New York Times, Wall Street Journal, Washington Post, bắt đầu yêu cầu nhà lập pháp Mỹ hành động để chống lại sự độc quyền của Google, Facebook và giúp họ có được các điều khoản có lợi hơn khi làm việc với hai ông lớn này.

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc