Thái Lan dự kiến chi gần 4 triệu USD theo dõi mạng xã hội của người dân

12:03, 28/06/2017
|

(VnMedia) - Số tiền này sẽ được dùng đẻ mua nhiều loại phần mềm nhằm giám sát hoạt động trên mạng xã hội của hàng triệu người.

Đại diện Bộ Kinh tế Kỹ thuật số Thái Lan vừa cho biết sẽ chi 128,56 triệu baht (tương đương 3,8 triệu USD) để mua nhiều loại phần mềm như “hệ thống phân tích dữ liệu mạng xã hội” nhằm giám sát hoạt động trên mạng của hàng triệu người. Các phần  mềm này sẽ quét và lưu trữ tất cả dữ liệu trên mạng xã hội để phân tích và giám sát. Chính phủ sẽ tổ chức đấu thầu để tìm kiếm nhà cung cấp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Động thái trên nhằm phát hiện các hành động, nội dung phỉ báng trên mạng xã hội tại nước này - những hành động bị xử lý rất nghiêm khắc tại Thái Lan. Mới đây nhất, một người đàn ông đã lãnh án 35 năm tù giam, mức hình phạt nặng nhất từ trước đến nay liên quan đến phát ngôn phỉ báng trên mạng tại Thái Lan.

Tuy nhiên, các phần mềm này có thể được phục vụ cho mục đích xa hơn. Mới đây Chính phủ Thái Lan đã vận động Quốc hội thông qua một dự luật an ninh mạng. Theo đó,cơ quan chức năng cơ quan quản lý có thể can thiệp sâu hơn vào các hoạt động trên mạng của người dân, có quyền kiểm duyệt và chặn bất kỳ nội dung nào trên mạng. 

Dự luật này khiến nhiều người lo ngại vì bị giám sát các hoạt động trên mạng. Tuy nhiên, đại diện Bộ Kinh tế Kỹ thuật số, quả quyết dự luật và phần mềm theo dõi mạng xã hội không xâm phạm quyền riêng tư và chỉ phục vụ mục đích chính là đảm bảo an ninh quốc gia. Nếu người dân không làm gì sai thì không việc gì phải sợ.

Thực tế là so với trước đây cũng không có nhiều sự khác biệt. Chính phủ Thái Lan từ trước đó đã mua các phần mềm theo dõi các hoạt động trên mạng của người dân. Điểm khác biệt là trước đó thông tin không được công bố cho người dân biết còn hiện giờ Chính phủ công khai thông tin mua sắm các phần mềm này.

HV (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc