Truyền thông Thái Lan kêu gọi chính phủ bỏ luật kiểm soát thông tin

08:19, 05/05/2017
|

(VnMedia) - 30 cơ quan truyền thông ở Thái Lan đã đánh dấu ngày Tự do Báo chí Thế giới ngày hôm qua 3/5 bằng cách kêu gọi chính phủ quân đội bãi bỏ các quy định pháp luật nhằm tìm cách thắt chặt kiểm soát việc đưa tin tức từ các nước Đông Nam Á.

Hành động của các cơ quan truyền thông diễn ra sau khi một ủy ban cải cách do chính phủ bổ nhiệm đã phê chuẩn một đạo luật để kiểm soát các phương tiện truyền thông. Điều này đã gây ra sự phản đối từ các nhóm tổ chức cho rằng các luật này được thiết kế để thúc đẩy sự can thiệp của nhà nước và hạn chế tự do báo chí.

Nếu được thông qua, dự luật này có thể thành lập một ban kiểm soát gồm 15 quan chức, bao gồm 2 quan chức nhà nước và 7 đại diện truyền thông, giám sát tất cả các phương tiện truyền thông tại Thái Lan, dù là báo in, đài phát thanh hay trực tuyến.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói chuyện với các phóng viên báo chí tại một điểm bỏ phiếu trong một cuộc bỏ phiếu theo hiến pháp tại Bangkok, Thái Lan ngày 7 tháng 8 năm 2016. ảnh REUTERS
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói chuyện với các phóng viên báo chí tại một điểm bỏ phiếu trong một cuộc bỏ phiếu theo hiến pháp tại Bangkok, Thái Lan ngày 7 tháng 8 năm 2016. ảnh REUTERS

"Dự luật này được thiết kế để tạo điều kiện can thiệp chính trị vào các phương tiện truyền thông và hạn chế tự do báo chí", các tổ chức truyền thông Thái Lan tuyên bố trong một tuyên bố chung.

Chính phủ quân sự Thái Lan đã lên nắm quyền lực trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2014. Từ đó xuất hiện một số chỉ trích quốc tế về kiềm chế tự do ngôn luận và đe dọa tự do báo chí.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng chính phủ không có ý định ngăn cấm các phương tiện truyền thông đưa tin với dự luật này. Tuy nhiên, các quy định là cần thiết để thúc đẩy chất lượng của các phương tiện truyền thông.

Các phương tiện truyền thông là "một phần quan trọng trong công việc của chính phủ", Prayuth nói với các phóng viên tại một sự kiện đánh dấu Ngày Tự do báo chí Thế giới. "Vì vậy, tôi muốn báo chí đảm bảo được cân bằng trong khi làm việc với chính phủ cho người dân."

"Chính phủ sẽ xem xét bản dự thảo luật, trước khi lên Quốc hội Lập pháp, cơ quan nghị viện do quân đội bổ nhiệm để phê chuẩn và thông qua luật", ông nói thêm.

Thái Lan đã giảm 6 bậc trong năm nay, đứng vị trí 142 trong số 180 quốc gia về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của nhóm Tổ chức Nhà báo Không Biên giới có trụ sở tại Paris, Pháp.

 

Thảo Nguyên (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc