Tiết lộ gây sốc về chính sách kiểm duyệt của Facebook

09:35, 23/05/2017
|
Theo tờ The Guardian, những chính sách hướng dẫn kiểm duyệt của Facebook về các nội dung bạo lực, khủng bố và tình dục vừa mới bị rò rỉ có thể gây ra những tranh luận về đạo đức đối với "gã khổng lồ" mạng xã hội này.
 
Cụ thể, tờ The Guardian đã điều tra được những hướng dẫn hay quy định bí mật của Facebook về những nội dung mà 2 tỷ người dùng có thể đăng tải. Theo đó, The Guardian đã thu thập được hơn 100 bản tập huấn nội bộ, các bảng tính và sơ đồ luân chuyển nội dung bí mật, chưa từng được tiết lộ trước đây. Những tài liệu này chính là những quy định của Facebook về cách xử lý những nội dung có tính bạo lực, ngôn từ thù địch, khủng bố, khiêu dâm, phân biệt chủng tộc và tự làm tổn thương bản thân.
The Guardian đã trích dẫn một số hướng dẫn được Facebook áp dụng trong năm 2016 mà tờ này thu thập được.

Những video ghi lại những cái chết vì hành vi bạo lực: Đánh dấu là đáng lo ngại nhưng không phải lúc nào cũng xóa vì chúng có thể giúp tạo ra nhận thức về các vấn đề như bệnh tâm thần.

Một số hình ảnh xâm phạm thể xác nhưng không phải lạm dụng tình dục và bắt nạt trẻ em: Không xóa trừ khi có yếu tố tàn ác hoặc tán dương hành động đó.

Hình ảnh lạm dụng động vật: Người dùng chia sẻ những hình ảnh cực kì gây khó chịu thì đánh dấu là “đáng lo ngại”.

Facebook sẽ cho phép mọi người livestream (quay trực tiếp) những nỗ lực tự làm tổn thương bản thân vì không muốn kiểm duyệt hoặc trừng phạt những người vốn đang cảm thấy đau khổ.

Bên cạnh đó, tài liệu bị rò rỉ cũng miêu tả những khó khăn mà các giám đốc Facebook phải đối mặt để giải quyết những thách thức mới như “trả thù tình”. Đội ngũ kiểm duyệt cũng bị quá tải bởi khối lượng công việc khổng lồ. Họ chỉ có khoảng “10 giây” để đưa ra một quyết định.

The Guardian dẫn lời một nguồn tin cho hay: “Facebook không thể kiểm soát nội dung của nó. Mạng xã hội này đã phát triển quá mạnh, quá nhanh". Nhiều người kiểm duyệt còn bày tỏ sự lo ngại về tính không thống nhất và tính chất đặc thù trong một số chính sách. Ví dụ, chính sách liên quan đến nội dung tình dục rất phức tạp và khó hiểu nhất.

Một tài liệu còn tiết lộ rằng, Facebook phải đánh giá hơn 6,5 triệu báo cáo mỗi tuần liên quan đến các tài khoản giả mạo gọi là FNRP (giả, không phải người thực).

Nhiều người cho rằng Facebook giờ đã giống như một nhà xuất bản nên phải nỗ lực hơn để loại bỏ nội dung thù hận, gây tổn thương và bạo lực. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ngược lại khi cho rằng Facebook có thể bị biến thành công cụ kiểm duyệt lớn nhất thế giới, hạn chế tự do ngôn luận. Cả hai luồng quan điểm trên đều đang đòi hỏi Facebook phải minh bạch hơn.

Facebook chưa có bình luận gì về số tài liệu bị rò rỉ trên
 
Theo Infonet

Ý kiến bạn đọc