Facebook vượt mốc doanh thu 8 tỷ USD, thêm 43 triệu người dùng

08:53, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Facebook đã đạt tốc độ phát triển nhanh hơn trong quý I năm 2017 với doanh thu 8,03 tỷ đô la và 1,94 tỷ người dùng, tăng so với 1,86 tỷ của quý trước.

Tăng trưởng ổn định, Lợi nhuận cao

Với đà tăng trưởng này, ước tính Facebook sẽ đạt 2 tỷ người sử dụng trong quý II năm 2017. Số người sử dụng hoạt động hàng ngày đạt 1,28 tỷ, tăng so với 1,23 tỷ trong quý trước. Trong khi những scandal Facebook phải đối mặt  như vấn nạn tin tức giả mạo, video bạo lực và tố cáo sao chép Snapchat dường như không hề ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng của mạng xã hội này. Facebook đã bổ sung thêm 3 triệu người dùng sinh lợi hàng tháng trong thị trường Mỹ và Canada sinh lợi. Tuy nhiên khu vực Châu Á Thái Bình Dương mới là động lực lớn khi Facebook đã bổ sung thêm 43 triệu người sử dụng.

Biểu đồ số liệu về số người dùng thường xuyên hàng tháng của Facebook
Biểu đồ số liệu về số người dùng thường xuyên hàng tháng của Facebook

Công ty này nói với các nhà đầu tư rằng "Facebook không còn báo cáo chi phí, thu nhập, thuế suất và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS)". Điều đó có nghĩa là sẽ tiết lộ chi tiết hơn về bồi thường dựa trên cổ phiếu mà nhà đầu tư nắm giữ. Các công ty công nghệ cao như Facebook đã trả lương cho nhân viên nhiều cổ phiếu theo thời gian nhằm giữ lòng trung thành của họ với công ty.
Các báo cáo mới nhất cho thấy, việc thiếu hết không gian quảng cáo của News Feed đã không ngăn cản Facebook tiếp tục tăng doanh thu.

Biểu đồ số liệu về số người dùng thường xuyên hàng ngày của Facebook
Biểu đồ số liệu về số người dùng thường xuyên hàng ngày của Facebook

Điện thoại di động chiếm 85% doanh thu quảng cáo của Facebook, so với 84% trong quý trước, chiếm 6,7 tỷ đô la trong doanh thu quảng cáo. Facebook đã kiếm được 3,06 tỷ USD lợi nhuận trong quý I, tăng 76% so với năm trước trong khi doanh thu tăng 49% so với năm trước. Doanh thu từ các trò chơi trên nền tảng này có chậm lại một chút khi đạt 175 triệu USD trong quý I so với 180 triệu USD vào quý trước. Không có số liệu báo cáo người dùng di động trong lần công bố này của Facebook.

Số người trưởng thành tăng lên 18.770 người, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi phí của Facebook là 4,7 tỷ đô la, đem lại tỷ suất lợi nhuận hoạt động 41%, giảm so với mức 52% của quý trước.

Facebook tập trung vào các ứng dụng phát triển tốt như Facebook Lite 200 triệu người sử dụng, gần đây đã ra mắt Messenger Lite và chế độ offline Instagram mới đang hoàn thiện. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trong khu vực còn lại của thế giới đã đạt 1,27 đô la, tăng 40% trong một năm.

Facebook đã "nhảy cóc" qua Snapchat

Trong một tuyên bố hồi tháng Hai, Mark Zuckerberg đã đưa ra một cái nhìn khái quát về công việc của Facebook và cho biết sứ mệnh mới của mình là "xây dựng cộng đồng". Các mục tiêu bao gồm thúc đẩy người dùng tham gia vào các nhóm cộng đồng, ra mắt Community Help để tổ chức cứu trợ thiên tai và khủng hoảng, ra mắt Townhall để kết nối mọi người với các đại diện được bầu của họ.

Về hiệu quả của WhatsApp Status, ứng dụng nhắn tin sao chép các tính năng của Snapchat Stories, Zuckerberg cho biết WhatsApp Status hiện có 175 triệu người dùng hàng ngày chỉ trong 10 tuần sau khi ra mắt, vượt qua cả toàn bộ số người dùng Snapchat.

CEO Zuckerberg cũng không quên mô những tiến bộ của Facebook về truyền thông thị giác và tăng cường các tính năng thực tế ảo so với đối thủ cạnh tranh. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một chút trễ đến xu hướng ban đầu xung quanh việc đặt máy ảnh làm trung tâm của mọi chia sẻ hoạt động. Nhưng tại thời điểm này chúng tôi đang đi trước về công nghệ khi đang xây dựng và tạo ra một nền tảng mở mà tôi nghĩ là một bước tiến lớn. Rất nhiều người đang sử dụng các sản phẩm này. Và tôi mong muốn chúng tôi tiếp tục dẫn đầu về hướng đi này kể từ nay".

CEO trẻ tuổi dường như lạc quan về các nhà phát triển bên thứ ba sẽ giúp Facebook tạo ra một khoảng hoạt động rộng hơn về nội dung AR so với Snapchat. Khi được hỏi về việc kiếm tiền từ AR, Zuckerberg đưa ra cách nhận dạng đối tượng có thể kích hoạt các nút Buy nổi trên mọi thứ trong thế giới thực tế ảo.

Một điểm đáng chú ý nữa là sự chú ý ngày càng tăng của Facebook đối với việc xem video dạng long-form và có chủ đích, thay vì các đoạn video ngắn tự xuất hiện trên newfeed của người dùng hiện nay. Các nỗ lực ngăn chặn các quảng cáo cũng đã thành công, CFO David Wehner cho biết Facebook đã phục vụ nhiều hơn 32% số lần hiển thị quảng cáo trong quý I
năm 2017 so với quý I năm 2016.

Scandals không làm chậm sự tăng trưởng của Facebook

eMarketer ước tính rằng Facebook sẽ thu được 36,29 tỷ đô la doanh thu quảng cáo số vào năm 2017, tăng 35% so với năm ngoái. Đây sẽ là thị phần lớn thứ hai trong thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu với 16,2%, đứng sau 33% của Google. 45% doanh thu quảng cáo của Facebook dự kiến sẽ đến từ Mỹ. Trong khi Facebook không tiết lộ số liệu tài chính của Instagram, eMarketer dự kiến sẽ kiếm được 3,92 tỷ đô la doanh thu quảng cáo toàn cầu, hoặc 12,3% doanh thu quảng cáo của Facebook.

Biểu đồ số liệu về lợi nhuận trung bình trên mỗi người dùng của Facebook
Biểu đồ số liệu về lợi nhuận trung bình trên mỗi người dùng của Facebook

"Các nhà quảng cáo tiếp tục báo cáo những kết quả tích cực từ quảng cáo của họ trên Facebook, nhưng họ vẫn lo ngại về vấn đề như tin giả mạo và những trục trặc về tính toán mà Facebook đã tiết lộ", nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer nói. "Công ty giải quyết những vấn đề này như thế nào và các mối quan tâm khác sẽ là yếu tố quyết định sự tăng trưởng doanh thu có tiếp tục tăng mạnh trong vài quý hay những năm tới như thế nào".

Qúy I đã cho thấy Facebook quay lại một số sản phẩm mới có thể trở thành những nhà hoạch định tiền tệ nghiêm túc cho mạng xã hội. Sau sự thành công của Instagram Stories, Facebook tiếp tục nỗ lực "bắt chước" Snapchat với sự ra mắt của Messenger Day, Facebook Stories và WhatsApp Status. Những ứng dụng này có thể làm giảm sự tăng trưởng của Snapchat trong khi sẽ là công cụ hút tiền tiếp thị từ những quảng cáo mà nó có thể chèn giữa các câu chuyện giống như trên Instagram.

Cạnh tranh với LinkedIn, Facebook đã đưa ra các bài đăng mở có tiềm năng biến thành quảng cáo. Facebook đã bắt đầu thử nghiệm những hình thức quảng cáo mới bên trong các video được quay trên nền tảng facebook, cũng như trên các chương trình phát trực tuyến và sẽ giữ 45% doanh thu quảng cáo trong khi trả cho người tạo nội dung 55%.

Tuy nhiên, Facebook đang gặp rắc rối với Oculus khi phải trả 300 triệu đô la (cộng thêm 200 triệu đô la từ người sáng lập Oculus) cho Zenimax sau khi thua trong một vụ kiện về bằng sở hữu trí tuệ bị đánh cắp. Đồng sáng lập Palmer Luckey rời khỏi công ty, Oculus đã phải giảm giá bộ tai nghe Rift vì doanh số bán hàng chậm của phần cứng VR trong bối cảnh chung của toàn ngành công nghiệp hiện thực ảo vẫn còn khá mới mẻ.

Vấn đề được nhắc đến nhiều nhất trong quý I vừa qua là cuộc đấu tranh đang diễn ra của Facebook để chống lại tin tức giả mạo và nội dung cực đoan. Facebook đã thuê một cựu giám đốc sản xuất của tờ New York Times để điều hành nhóm sản phẩm tin tức, đồng thời quản lý nội dung bị cấm dễ dàng hơn và thông báo họ sẽ thuê 3000 người để tăng tốc việc kiểm tra các nội dung bị người dùng gắn cờ. Tuy nhiên, ngay cả với những rắc rối trên chưa giải quyết xong dường như vẫn không làm chậm lại sự tăng trưởng tốt của mạng xã hội này.

 

Hải An (Theo TechCrunch)


Ý kiến bạn đọc