Facebook bị tố theo dõi cảm xúc của giới trẻ để bán quảng cáo

13:46, 03/05/2017
|

Tài liệu rò rỉ cáo buộc Facebook khai thác cảm xúc của giới trẻ Úc và New Zealand nhằm tung quảng cáo vào thời điểm dễ tác động nhất.

Tờ The Australian ngày 1.5 tiết lộ tài liệu mật dài 23 trang được cho là của Facebook mô tả phương thức chi tiết theo dõi những “giây phút giới trẻ cần một liều thuốc tăng sự tự tin”.

Theo đó, các thuật toán phức tạp được dùng để xác định và khai thác cảm xúc của những người từ 14 tuổi trở lên để quảng cáo có thể nhắm vào những thời điểm nhạy cảm nhất như khi họ cảm thấy “vô dụng” hoặc “bất ổn”.

Tài liệu thể hiện cách theo dõi các dòng trạng thái (status), ảnh, tương tác và các hoạt động khác để xác định lúc giới trẻ thể hiện các cảm xúc căng thẳng, thất bại, lo lắng, ngốc nghếch…
Vào đầu tuần, người dùng thường thể hiện cảm xúc mong đợi, ngóng chờ điều gì đó”, tài liệu viết.

Sau khi The Australian liên hệ, Facebook đã đưa ra lời xin lỗi và cho biết sẽ tiến hành điều tra, đồng thời thừa nhận sai phạm khi nhằm vào nhóm khách hàng bao gồm cả trẻ em.

Chúng tôi đang tiến hành điều tra quy trình và tăng cường giám sát. Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý thích đáng”, một phát ngôn viên của Facebook nói.

Facebook đang cạnh tranh thị trường quảng cáo trên mạng do Google thống trị. Mạng xã hội này kiếm được 80 tỉ USD từ quảng cáo vào năm ngoái. Tuy nhiên, có nhiều lời đồn đãi về các phương thức bán quảng cáo "thiếu minh bạch" của Facebook từ vài năm qua nhưng chưa có chứng cứ chắc chắn nào.
 

Theo Thanh Niên Online/ The Australian


Ý kiến bạn đọc