Facebook bị EU phạt 122 triệu USD vì thiếu trung thực trong vụ thâu tóm WhatsApp

06:33, 19/05/2017
|

(VnMedia) - Facebook đang bị điều tra về việc mua lại WhatsApp trong năm 2014. Khi Ủy ban Châu Âu (EC) - Cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh Châu Âu (EU) thông qua thương vụ mua lại WhatsApp hồi năm 2014, Facebook tuyên bố rằng họ sẽ không thực hiện bất kỳ kết nối nào giữa các tài khoản cá nhân của người dùng Facebook và WhatsApp.

Tuy nhiên, năm 2016, nhóm nghiên cứu đứng đằng sau ứng dụng tin nhắn WhatsApp cho biết họ có chia sẻ dữ liệu người dùng với công ty mẹ.

Điều này đã gây ra sự phẫn nộ từ nhiều người dùng và cũng dẫn tới một cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu. Kết quả điều tra kết luận Facebook đã không trung thực trong việc cung cấp thông tin. Điều này khiến cho Mark Zuckerberg và công ty của CEO này phải chịu phạt số tiền lên tới 122 triệu USD.

Quyết định trên của EC sẽ không ảnh hưởng đến việc phê duyệt việc sáp nhập giữa 2 công ty, nhưng Ủy ban châu Âu vẫn coi đây là một vi phạm rất nghiêm trọng. Facebook đã không chỉ cung cấp thông tin sai lệch đến 2 lần trong quá khứ, mà họ còn hoàn toàn nhận thức được khả năng kết nối các tài khoản trên hai nền tảng. Tuy nhiên, Facebook cũng tỏ ra khá hợp tác với quá trình điều tra khi "công nhận sự sai phạm của họ, đồng thời từ bỏ các quyền thủ tục để có quyền truy cập vào hồ sơ, và chấp nhận một cuộc điều trần". Những việc kể trên sẽ được EC liệt kê là những yếu tố giảm nhẹ.

Trong tháng 5 vừa qua, Facebook liên tục gặp rắc rối với pháp luật các nước. Cụ thể, ngày 12/5, nước Ý đã phạt Facebook 3 triệu EUR liên quan tới dịch vụ nhắn tin WhatsApp vì đã buộc người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với Facebook, công ty mẹ của WhatsApp. Gần đây nhất là ngày 16/5, Pháp đã phạt Facebook 150.000 EUR do không ngăn chặn dữ liệu người dùng bị các nhà quảng cáo truy cập.

H.A (Theo MacRumor)


Ý kiến bạn đọc