Cầu thủ làm giàu từ mạng xã hội

15:34, 15/05/2017
|

Trở thành đại diện thương hiệu cho một số nhãn hàng trên Facebook, nhiều cầu thủ HAGL là điển hình của thế hệ cầu thủ Việt năng động, vừa có thu nhập thường xuyên vừa tạo được sự lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội...

Chọn lứa cầu thủ HAGL là điển hình của thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam năng động, biết tận dụng hình ảnh trên mạng xã hội (MXH) bởi thống kê cho thấy lứa Công Phượng, Văn Toàn hay Xuân Trường đang dẫn dầu trong việc thu hút quảng cáo trên Facebook.

Quảng cáo truyền hình lỗi thời

Trước đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam thỉnh thoảng thấy hình ảnh một vài tên tuổi lớn như Huỳnh Đức, Công Vinh hay Việt Thắng xuất hiện trong một đoạn quảng cáo trên truyền hình. Đặc biệt là Công Vinh, người giữ danh hiệu "Vua quảng cáo truyền hình" trong giới cầu thủ Việt bởi năm nào danh thủ người Nghệ An cũng nhận được những lời mời giá trị từ nhiều nhãn hàng. Từ nước giải khát, dầu gội đầu, tivi, xe máy cho đến thời trang, Công Vinh luôn xuất hiện với phong thái tự tin, gương mặt sáng và luôn được khán giả chú ý vì tài năng trên sân cỏ. Tuy nhiên, do quy định thời lượng quảng cáo một sản phẩm thường trong 30-45 giây nên những ngôi sao bóng đá chủ yếu chỉ "diễn", còn phần nói thường bị cắt gọn xuống vài từ ngắn ngủi, ít đọng lại trong tâm trí người hâm mộ.

Cầu thủ làm giàu từ mạng xã hội - Ảnh 1.

Trung vệ Quế Ngọc Hải quảng cáo cho nhãn hàng Adidas Ảnh: FACEBOOK NHÂN VẬT

Cầu thủ làm giàu từ mạng xã hội - Ảnh 2.

Trang cá nhân của Nghiêm Xuân Tú được nhiều công ty ưa thích vì hài hước Ảnh: FACEBOOK NHÂN VẬT

Ngay các công ty quảng cáo cũng đánh giá mời cầu thủ Việt quảng cáo trên truyền hình thực sự không hiệu quả. Đó cũng là lúc nhiều doanh nghiệp nhìn ra quảng cáo trên truyền hình chưa chắc đã hữu hiệu, nhất là trong phạm vi bóng đá.

Lãnh ấn tiên phong

Là ngôi sao được hâm mộ nhất của lứa U19 Việt Nam từ cuối năm 2013 đến 2014, Công Phượng nhanh chóng trở thành cái tên được các doanh nghiệp săn đón. Thông qua mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo HAGL, một trang tin điện tử đã thương lượng với Công Phượng để nhận được quyền quản lý trang Fanpage của tài năng trẻ xứ Nghệ. Từ con số chỉ khoảng 7.000 lượt người theo dõi trên trang cá nhân khi mới chân ướt chân ráo cùng lò HAGL Arsenal JMG trình làng người hâm mộ, chỉ sau hơn 1 năm có đội ngũ quản trị chuyên nghiệp, Công Phượng đã thu hút một lượng người quan tâm nhảy vọt lên 1 triệu follower (người theo dõi) và đến nay vẫn không ngừng tăng lên gần đến mốc 2 triệu.

Bất chấp "sự cố" cầm chai bia trong một đoạn quảng cáo dài 60 giây trên truyền hình bị dư luận phản ứng dữ dội, trang Facebook của Công Phượng trở thành điểm đến của nhiều nhãn hàng lớn. Ngoài việc có thu nhập ổn định gần 300 triệu đồng/năm nhận từ Fanpage cá nhân, Công Phượng còn xuất hiện trên MXH với tần suất quảng cáo dày đặc cho các nhãn hàng. Từ thực phẩm (sữa NutiFood, VPMilk), y tế (thuốc nhỏ mắt, cao dán), dầu gội hay thời trang cho đến doanh nghiệp kinh doanh tên miền (Z.Com), Game Online..., Công Phượng được xem như ngôi sao bóng đá Việt Nam đi tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo trên MXH.

Học nhau "làm giàu"

Luôn theo đuổi tiêu chí xây dựng đội bóng có lối chơi đẹp mắt, tư chất cầu thủ tốt, HAGL của bầu Đức không những luôn thu hút sự quan tâm từ người hâm mộ mà còn kéo nhà tài trợ hợp tác quảng cáo với các cầu thủ giỏi. Như trường hợp Công Phượng, có thể chỉ hưởng 50% chi phí từ mỗi hợp đồng quảng cáo nhưng đó là nguồn thu nhập thường xuyên mà mọi cầu thủ Việt Nam đều ao ước.

Nhiều đồng đội khác của Phượng cũng rất đắt sô. Như trường hợp Văn Toàn, ngoài quảng cáo cho những nhà tài trợ chính của HAGL, tiền đạo điển trai người Hải Dương còn thu hút quảng cáo từ nhiều nhãn hàng lớn như Adidas, House Việt Nam... Trang Facebook cá nhân mang đậm tính cách trẻ trung của Văn Toàn thu hút hơn 125.000 lượt theo dõi, luôn tạo ấn tượng mạnh trong mắt các nhãn hàng lớn. Bản hợp đồng mới ký với một đơn vị thực phẩm chuyên cung cấp bột làm bánh chính là câu trả lời cho những sự đầu tư có tính toán và rất hợp thời của Văn Toàn.

Chính từ thành công của lứa HAGL, rất nhiều cầu thủ trẻ khác ở các đội bóng cũng học hỏi. Quế Ngọc Hải, trung vệ của SLNA và tuyển Việt Nam, sở hữu trang Facebook có gần 180.000 lượt theo dõi. Anh nhận được nhiều đề nghị quảng cáo hấp dẫn, giúp trang trải phần nào thu nhập ngoài tiền lương thưởng từ CLB hay những lần lên khoác áo đội tuyển. "Muốn nhà tài trợ đến với mình, ngoài nỗ lực trong thi đấu, phải cố gắng xây dựng hình tượng bằng cách chơi quyết liệt nhưng hợp luật, sống tốt và tôi cho rằng tạo trang Facebook cá nhân thật ấn tượng cũng nằm trong nỗ lực đó. Học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp đã có kinh nghiệm, Hải cố gắng tương tác với người hâm mộ để ngày càng nhiều người yêu mến hơn để từ đó, thu hút thêm quảng cáo làm nguồn thu trang trải cuộc sống" - cầu thủ của SLNA chia sẻ.

Treo giày vẫn đắt sô

Dù đã giải nghệ và chuyển sang làm quyền chủ tịch CLB Bóng đá TP HCM nhưng trang Fanpage của cựu tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh liên tục thu hút được lượng lớn sự chú ý từ người hâm mộ, với khoảng 1,3 triệu người theo dõi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chi phí cho một quảng cáo trên trang cá nhân của Vinh thuộc vào hàng cao nhất giới cầu thủ Việt hiện tại (20-25 triệu đồng/status) nhưng vẫn thu hút nhiều nhãn hàng tham gia quảng cáo bởi hiệu quả mà sự tương tác mang lại.

Một cầu thủ cũng được các nhãn hàng thích thú là Nghiêm Xuân Tú của Than Quảng Ninh vì trang Facebook của anh luôn thể hiện quan điểm hài hước, vui vẻ trong cuộc sống. Hiện Tú đang được Mizuno chọn là gương mặt đại diện quảng cáo cho các sản phẩm giày thể thao và trang phục của thương hiệu nổi tiếng của Nhật này.

Theo NLD


Ý kiến bạn đọc