Truy bắt kẻ vô cớ giết người rồi livestream trên Facebook

06:24, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Cảnh sát ở Cleveland (Mỹ) đang khẩn trương truy bắt một nghi phạm đã có hành động vô cớ giết chết một người đàn ông lớn tuổi rồi truyền hình trực tiếp (livestream) trên Facebook, sau đó gửi những lời thách thức tới chính quyền địa phương vào hôm chủ nhật (ngày 16/4) vừa qua.

Các quan chức ở thành phố Ohio nói rằng họ đang tìm kiếm Steve Stephens do liên quan đến một vụ giết người đã được xác định nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những lời kẻ giết người tuyên bố trong video đã giết chết hơn một chục người khác là sự thật.

"Tất cả mọi lực lượng cảnh sát đều đang tìm kiếm Steve", Calvin Williams, trưởng ban cảnh sát Cleveland, phát biểu tại một cuộc họp báo tại địa phương. Thị trưởng thành phố Frank Jackson cũng đưa lời kêu gọi Stephens hãy tự ra đầu thú. Sở cảnh sát Cleveland đã công bố bức ảnh của Stephens trên trang mạng của sở, mô tả hắn ta là một người da màu cao 1,9 mét, có thể lái một chiếc xe Ford dạng SUV màu trắng hoặc màu kem, hắn ta có vũ trang khá nguy hiểm.

Hình ảnh kẻ sát nhân Steve Stevie được tìm thấy trong một bộ ảnh tĩnh từ video mà hắn tự phát trên Facebook ở Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ ngày 16/4/2017 (Theo Reuters)
Hình ảnh kẻ sát nhân Steve Stevie được tìm thấy trong một bộ ảnh tĩnh từ video mà hắn tự phát trên Facebook ở Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ ngày 16/4/2017 (Theo Reuters)

Cảnh sát Cleveland đã ban hành một lệnh trừng phạt nghiêm trọng đối với Stephens và cảnh báo rằng gã đàn ông này có thể vượt qua các tuyến đường tiểu bang để trốn tới Pennsylvania, New York, Indiana hoặc Michigan.

Stephens đã sử dụng tính năng livestream của Facebook để đưa video trực tiếp hành động anh ta vô cơ giết chết người đàn ông, đã được xác định là ông Robert Godwin, 74 tuổi. Stephens được cho là không quen biết Godwin từ trước và mục tiêu của hắn chỉ là ngẫu nhiên, cảnh sát cho biết. Tên Stephens sau đó đã đăng thêm 2 video nữa trong đó tuyên bố hắn đã còn thực hiện nhiều vụ giết người khác và cho biết hắn sẽ "giết càng nhiều người càng tốt" trước khi tài khoản của gã này bị khóa bởi bởi Facebook.

Facebook hiện là mạng xã hội trực tuyến lớn nhất thế giới, được sử dụng thường xuyên bởi hơn 1,2 tỉ người mỗi ngày. Đại diện Facebook đã kịch liệt lên án hành động của kẻ giết người.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Đây là một tội ác khủng khiếp và chúng tôi không cho phép những nội dung như vậy xuất hiện trên Facebook. "Chúng tôi đang nỗ lực để giữ một môi trường an toàn trên Facebook, chúng tôi đã liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật trong trường hợp khẩn cấp, khi có những mối đe dọa trực tiếp đến an toàn của cộng đồng."

Mặc dù chính sách của Facebook cấm nội dung khuyến khích hoặc kích động bạo lực, nhưng quy tắc đó rất khó thực thi trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội khuyến khích người dùng gửi ảnh và video trong thời gian thực hoặc ngay sau khi họ sáng tạo nội dung.

Đây không phải là lần đầu tiên một tội ác nghiêm trọng được đưa lên Facebook. Hồi tháng Giêng, 4 người da đen ở Chicago đã bị buộc tội tấn công một người đàn ông da trắng 18 tuổi bị khuyết tật và livestream vụ tấn công trên Facebook.

Vụ việc ở Chicago đã khiến những câu hỏi về việc liệu những người xem video do kẻ phạm tội truyền trực tiếp trên Facebook mà không báo cáo có thể bị truy tố về pháp lý hay không? trách nhiệm pháp lý ở đây là gì. Hơn nữa, khi các nội dung đã được đưa lên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và YouTube, sẽ rất dễ dàng cho những người dùng khác lưu và chia sẻ lại. Điều này có nghĩa là nạn nhân và gia đình của người bị hại có tiềm năng bị buộc phải trải nghiệm lại các chấn thương tâm lý sau đó. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp kẻ phạm tội cố ý sử dụng chúng như là những vũ khí tấn công tâm lý nạn nhân.

Cụ ông xấu số Robert Godwin, 74 tuổi đã bị Stenphen vô cớ giết chết và livestream trên Facebook
Cụ ông xấu số Robert Godwin, 74 tuổi đã bị Stenphen vô cớ giết chết và livestream trên Facebook

Những người thân với cụ ông 74 tuổi xấu số Robert Godwin nói về người thân của mình là một người tốt và nhân hậu. Con trai của cụ ông đã từ trả lời phỏng vấn bởi tờ Daily News và nói rằng "bây giờ không phải là thời điểm thích hợp".

Nguyên An (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc