Hợp tác về ứng dụng và đào tạo điện toán biết nhận thức đầu tiên ở Việt Nam

16:18, 20/04/2017
|

(VnMedia) - Với sự hợp tác giữa IBM và Five9, các doanh nghiệp tại Việt Nam lần đầu tiên sẽ được tiếp cận với Điện toán biết nhận thức - hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi, lập luận và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên nền tảng điện toán đám mây của IBM.

IBM và Five9 vừa công bố quan hệ hợp tác và những thành tựu đầu tiên tại Việt Nam trong việc ứng dụng và đào tạo về Điện toán biết nhận thức. Five9 là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sử dụng giao diện lập trình ứng dụng Watson API trên nền tảng đám mây IBM Bluemix, nhằm triển khai các giải pháp mang tính thay đổi toàn diện các ngành kinh tế, xã hội, khởi đầu với ngành tài chính-ngân hàng, y tế và truyền hình.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Five9 đã công bố chương trình hợp tác đào tạo về Điện toán biết nhận thức với bốn trường đại học đào tạo công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam và ký kết với ba doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam để đưa ứng dụng này vào thực tế.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Five9 và ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc Nhóm các giải pháp và phần mềm, IBM Việt Nam ký kết bàn giao dự án
Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Five9 và ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc Nhóm các giải pháp và phần mềm, IBM Việt Nam ký kết bàn giao dự án

Thông qua một loạt các văn bản ký kết và các công bố ngày hôm nay, IBM và Five9 sẽ giúp các doanh nghiệp, giảng viên và các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như người dùng Việt Nam được tiếp cận với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo điều kiện cho các thế hệ lập trình viên nâng cao các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Five9 sẽ là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng các ứng dụng (app) với các năng lực của Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing), phân tích các dữ liệu phi cấu trúc thu thập được từ mạng xã hội nhằm phục vụ cho mục đích thương mại. Cụ thể, các đơn vị tài chính-ngân hàng có thể phân tích những tương tác của khách hàng trên mạng xã hội để dự đoán nhu cầu khách hàng và đưa ra những sản phẩm và chương trình khuyến mại phù hợp, kịp thời, như cho vay sửa nhà, mua xe. Tương tự, các hãng bảo hiểm có thể dễ phát hiện và ngăn chặn các trường hợp trục lợi bảo hiểm khi điện toán biết nhận thức có thể tự phân tích hồ sơ dữ liệu số và đưa ra cảnh báo các trường hợp bất thường.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Five9 cho hay, cùng với IBM, Five9 sẽ triển khai công nghệ Điện toán biết nhận thức tại Việt Nam trên một quy mô toàn diện, hy vọng sẽ góp phần tạo ra những bước thay đổi mang tính đột phá trên mọi mặt của đời sống - kinh tế đất nước.

Theo ông Eric Yeo, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán biết nhận thức để mang lại các dịch vụ mang tính cá nhân hoá đang phát triển ngày càng nhanh. IBM hy vọng sẽ tạo đà cho một cộng đồng các nhà phát triển điện toán biết nhận thức tại Việt Nam, và thay đổi mãi mãi cách chúng ta không ngừng mở rộng hiểu biết trên bất kỳ lĩnh vực nào và giải quyết được những vấn đề phức tạp của đời sống.

Theo thoả thuận hợp tác giữa Five9 và IBM, Five9 sẽ được IBM hỗ trợ đào tạo với mạng lưới chuyên gia về kỹ thuật và chuyên gia về từng ngành kinh tế.

Tại Việt Nam, Five9 sẽ hợp tác với các trường đại học đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu, gồm: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia, Viện CNTT và Truyền thông - Học viện Bưu chính Viễn thông, và Viện CNTT - Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự để đào tạo và chuyển giao cho Giảng viên và Sinh viên các trường này các kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ Điện toán đám mây và Điện toán biết nhận thức của IBM.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc